Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Niêm mạc tử cung dày 19mm có bình thường và ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và mang thai của người phụ nữ không? Cùng tìm hiểu niêm mạc tử cung dày 19mm có sao không và ảnh hưởng như thế nào đến việc mang thai qua bài viết dưới đây.

Niêm mạc tử cung dày 19mm có sao không?

Điều gây ra nỗi băn khoăn cho nhiều phụ nữ là độ dày niêm mạc tử cung 19mm có ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào hoặc niêm mạc dày thì có thai được hay không?

Như thế nào niêm mạc tử cung dày?

niêm mạc tử cung 19mmNiêm mạc tử cung bình thường và niêm mạc tử cung dày

Để biết niêm mạc tử cung dày 19mm có bình thường hay không cần nắm được các thông tin về độ dày niêm mạc tử cung theo chu kỳ của người phụ nữ vì đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nội mạc tử cung dày lên hay mỏng phụ thuộc hoàn toàn vào chu kỳ kinh nguyệt.

Trong thời gian vừa qua kỳ hành kinh (vừa sạch kinh): mốc thời gian được tính từ sau khi rụng trứng đến khi bắt đầu kỳ kinh sau. Lúc này, niêm mạc tử cung đã bong ra nhiều và chỉ còn lại lớp mô đệm, mô đáy nên niêm mạc tử cung chỉ dày từ 2mm đến 4mm.

Giai đoạn tăng sinh (trước khi rụng trứng): mốc thời gian tính từ khi bắt đầu hành kinh đến khi trứng rụng. Đây là giai đoạn lớp niêm mạc tử cung dày lên nhanh chóng, sau một tuần, độ dày niêm mạc tử cung bình thường từ 5mm6mm và tiếp tục tăng đến khi kỳ hành kinh sau.

Giai đoạn cuối chu kỳ kinh nguyệt: niêm mạc tử cung dày 12mm  16 mm. Ở giai đoạn này, nếu quá trình thụ thai không xảy ra, lớp niêm mạc tử cung dưới tác động co bóp của tử cung, lớp niêm mạc dày này sẽ bong tróc và ra ngoài theo kỳ kinh nguyệt.

Như vậy niêm mạc tử cung 19mm cũng có thể được xem là khá dày so với độ dày niêm mạc tử cung đạt mức lớn nhất trong chu kỳ từ 12mm18mm. Đối với các trường hợp niêm mạc tử cung quá dày sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến quá trình thụ thai. Đây cũng là một nguyên nhân của tình trạng hiếm muộn của nhiều cặp vợ chồng.

niêm mạc tử cung 19mmNiêm mạc tử cung dày gây khó khăn trong việc thụ thai

Nguyên nhân khiến niêm mạc tử cung dày 19mm

Có thể dễ dàng nhận ra nguyên nhân của việc niêm mạc tử cung dày phụ thuộc vào hàm lượng estrogen trong cơ thể của phụ nữ. Việc niêm mạc tử cung dày theo chu kỳ kinh nguyệt là điều bình thường nhưng trong trường hợp lượng estrogen tăng lên quá cao sẽ dẫn đến hiện tượng rong kinh, buồng trứng đa nang, rối loạn phóng noãn và gây bất lợi lớn cho việc mang thai.

Trong một số trường hợp, nội mạc tử cung dày có thể là dấu hiệu của:

  • Polyp

Polyp nội mạc tử cung là những mô bất thường được tìm thấy trong tử cung. Những polyp này làm cho nội mạc tử cung trở nên dày hơn khi thực hiện siêu âm. Polyp không phải là mô ác tính trong hầu hết các trường hợp nhưng vẫn có một tỷ lệ nhỏ các polyp nội mạc tử cung có thể trở thành ác tính.

  • U xơ tử cung:

Khoảng 80% phụ nữ ở độ tuổi trung niên (thường dưới 45 tuổi) thường rất dễ mắc phải u xơ tử cung. Điều này khiến nó trở thành một căn bệnh khá phổ biến và là nỗi ám ảnh. U xơ tử cung có thể gắn vào nội mạc tử cung và khiến cho lớp nội mạc tử cung trông dày hơn.

  • Sử dụng thuốc Tamoxifen:

Tamoxifen (Nolvadex) là một loại thuốc dùng để điều trị ung thư vú. Tamoxifen gây ra các tác dụng phụ thường gặp bao gồm mãn kinh sớm và những thay đổi trong cách nội mạc tử cung của bạn, nó có thể khiến niêm mạc tử cung dày hơn.

  • Tăng sản nội mạc tử cung:

Tăng sản nội mạc tử cung xảy ra khi các tuyến nội mạc tử cung của bạn làm cho các mô phát triển nhanh hơn. Tình trạng này phổ biến hơn ở những phụ nữ đã đến tuổi mãn kinh. Trong một số trường hợp, tăng sản nội mạc tử cung có thể trở thành bệnh ác tính.

  • Ung thư nội mạc tử cung:

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, hầu như tất cả các bệnh ung thư tử cung đều bắt đầu trong các tế bào nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung dày bất thường có thể là một dấu hiệu sớm của bệnh ung thư. Các triệu chứng khác bao gồm chảy máu nặng thường xuyên hoặc không, kinh nguyệt không đều sau khi mãn kinh hoặc đau bụng dưới hoặc đau ở vùng chậu.

Biểu hiện của niêm mạc tử cung dày 19mm

Có thể nhận biết niêm mạc tử cung dày bằng cách nào, dưới đây là một số dấu hiệu cho biết tình trạng niêm mạc tử cung dày 19mm hoặc dày hơn một cách bất thường mà các chị em có thể tham khảo để có hướng cải thiện tình trạng sức khỏe bản thân:

  •  Kỳ kinh kéo dài hơn bình thường và máu chảy nhiều hơn.
  •  Chu kỳ kinh nguyệt không đều kéo dài dưới 3 tuần hoặc trên 38 ngày.
  •  Chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn 21 ngày (tính từ ngày đầu của kỳ kinh nguyệt đến ngày đầu của kỳ kinh tiếp theo).
  •  Chảy máu sau mãn kinh.

Niêm mạc tử cung dày 19mm có thai không?

Niêm mạc tử cung sẽ dày hơn khi trứng đã được thụ tinh và được cấy vào nội mạc tử cung. Các xét nghiệm được thực hiện trong thời kỳ đầu mang thai có thể cho thấy nội mạc tử cung dày từ 2mm trở lên. Độ dày nội mạc tử cung đóng vai trò rất quan trọng đối với việc thụ thai.

Nếu niêm mạc tử cung dưới 6mm được cho là quá mỏng gây khó khăn cho quá trình làm tổ, nếu thai được thụ tinh thành công cũng dễ bị chết lưu hoặc sảy thai vì lớp nội mạc quá mỏng để thai có thể bám vào hay phát triển.

Tuy nhiên, niêm mạc tử cung dày 19mm hoặc dày hơn bình thường cũng là mối bận tâm lớn của các chị em. Niêm mạc tử cung dày xuất phát từ việc mất cân bằng hormone và là triệu chứng của các tình trạng tiềm ẩn. Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có một mối liên hệ mật thiết giữa khả năng mang thai khỏe mạnh với việc nội mạc tử cung không quá dày hoặc không quá mỏng. Điều này ảnh hưởng đến việc phôi có được “tổ” an toàn và được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ.

Vậy câu hỏi đặt ra là niêm mạc tử cung dày bao nhiêu thì có thể mang thai?

Độ dày lý tưởng và phù hợp nhất để các chị em có thể an tâm và chuẩn bị cho việc mang thai khỏe mạnh là trong mức từ 6mm10mm, như vậy giai đoạn tăng sinh (phát triển niêm mạc) là phù hợp nhất. Khi kết thúc kỳ kinh, lớp niêm mạc tử cung dày khoảng từ 7mm 10mm thì đây là dấu hiệu mẹ đã thụ thai.

Để biết niêm mạc tử cung ở trình trạng nào, các chị em cần thực hiện việc siêu âm vì chỉ qua siêu âm mới xác định được chính xác độ dày của nội mạc tử cung. Việc đến cơ sở y tế cũng là cách đảm bảo an toàn sức khỏe tốt nhất cho các chị em trước khi sẵn sàng mang thai.

Niêm mạc tử cung dày 19mm thai đã vào tử cung chưa?

Nếu niêm mạc tử cung dày 19mm cùng với hiện tượng chậm kinh và kết quả the thử thai 2 vạch thì xác suất có thai rất cao. Các chị em cũng cần đi siêu âm để biết chính xác thai đã di chuyển vào tử cung chưa hay gặp phải trình trạng thai ngoài tử cung.

Một số việc nên làm và không nên làm để thụ thai thành công:

  • Niêm mạc tử cung dày nên làm gì để thụ thai?

niêm mạc tử cung 19mmDùng progestin hoặc progesterone để hạn chế niêm mạc tử cung dày. 

Các chị em có niêm mạc tử cung dày mong chờ có con cần theo dõi sức khỏe và tham khảo một số biện pháp luyện tập hoặc uống thuốc sau đây để hạn chế sự dày lên của niêm mạc tử cung:

Chị em có thể dùng progestin hoặc progesterone.

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc đến các phòng khám uy tín để biết về việc dùng thuốc cân bằng nội tiết tố hay không trong trường hợp kinh nguyệt không đều.

Nếu chị em nào đang có cân nặng quá mức bình thường cần giảm cân vì có thể giúp ích cho quá trình làm chậm và ngăn cản sinh niêm mạc tử cung.

Việc luyện tập thể dục thể thao cũng rất tốt giúp tiêu hao năng lượng, giảm lượng estrogen dư thừa trong cơ thể là nguyên nhân là dày niêm mạc tử cung.

Giấc ngủ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng nội tiết tố giúp niêm mạc tử cung không dày lên quá mức bình thường.

Việc sử dụng thuốc đông y cũng là một gợi ý cho tình trạng niêm mạc tử cung dày ở phụ nữ.

  • Niêm mạc tử cung dày không nên làm gì?

Chế độ ăn uống cũng góp một phần quan trọng trong việc điều chỉnh độ dày niêm mạc. Các chị em cùng tham khảo những cách dưới đây nhé!

niêm mạc tử cung 19mmNiêm mạc tử cung dày không nên ăn nhiều thực phẩm giàu sắt và vitamin C.

Những loại thực phẩm không nên ăn nhiều khi bị niêm mạc tử cung dày:

Các thực phẩm chứa nhiều chất sắt. Chất sắt đóng vai trò quan trọng trong việc làm tăng độ dày của niêm mạc tử cung vì vậy các chị em cần hạn chế các loại thịt có màu đỏ như thịt bò,…hạn chế ăn các loại rau mâm xôi, lá cây tầm ma,…Bên cạnh đó, vitamin C lại giúp tăng cường hấp thu sắt trong cơ thể nên các mẹ bầu cũng cần hạn chế các loại hoa quả chứa nhiều vitamin C như cam, quýt,…nhé.

Các chị em cũng cần hạn chế ăn đường và các thực phẩm chứa nhiều đường vì đường ảnh hưởng đến việc mất cân bằng nội tiết tố có liên quan đến khả năng sinh sản.

Hạn chế các sản phẩm làm từ đậu tương như đậu nành,…

Ngoài ra, chị em cần lưu ý các thực phẩm có chứa nhiều vitamin E và L –Arginine để hạn chế sử dụng.

Kết luận:

Niêm mạc tử cung dày 19mm hẳn gây ra nhiều băn khoăn cho các chị em, nhất là việc có thai và sinh sản. Bài viết hy vọng đã cung cấp một số thông tin hữu ích giúp các chị em hiểu rõ tình trạng của bản thân và có cách chăm sóc sức khỏe phù hợp hơn.

Xem thêm:

Niêm Mạc Tử Cung Dày Bao Nhiêu Là Bình Thường?

Nguồn tham khảo:

  • https://www.vinmec.com/vi/tintuc/thongtinsuckhoe/sanphukhoavahotrosinhsan/niemmactucungdaybaonhieuthicothai/
  • https://www.marrybaby.vn/hiemmuon/dodayniemmactucunganhhuonggidenkhanangthuthai.
  • https://www.healthline.com/health/womenshealth/endometrialstripe#abnormallythick tissue.

 

5/5 - (3 votes)