Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Trong chu kỳ kinh nguyệt, lớp nội mạc của tử cung sẽ theo máu và đi ra ngoài. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà loại mô này có thể bắt đầu phát triển ở những nơi khác, chẳng hạn như ống dẫn trứng, bàng quang và ruột của bạn. Khi đó, cần tìm cách chữa nang lạc nội mạc buồng trứng. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về căn bệnh này và cách chữa thông qua bài viết dưới đây!

Triệu chứng của lạc nội mạc buồng trứng thường gặp

Muốn tìm cách chữa nang lạc nội mạc buồng trứng, chị em cần nắm chắc một số dấu hiệu phổ biến của u lạc nội mạc buồng trứng như sau:

  • Đau quặn bụng, liên tục trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Rối loạn kinh nguyệt.
  • Đau bụng mỗi khi đi vệ sinh, ruột bị co rút nhiều khi đi tiểu.
  • Đau trong khi quan hệ tình dục.
  • Đau trong khi tập thể dục, chẳng hạn như uốn cong và kéo dãn
  • Cơn đau liên tục và dữ dội, có thể là dấu hiệu của buồng trứng bị xoắn.

lạc nội mạc buồng trứngCơn đau liên tục và dữ dội, có thể là dấu hiệu của buồng trứng bị xoắn

 Theo thống kê, hiện nay có đến gần 40% chị em phụ nữ bị vô sinh có liên quan đến tình trạng lạc nội mạc buồng trứng. Lý do là vì, tình trạng viêm nhiễm do bệnh này có thể làm hỏng tinh trùng hoặc trứng trong quá trình thụ tinh, hoặc cản trở sự di chuyển của chúng qua ống dẫn trứng và qua tử cung. Trường hợp nghiêm trọng hơn, lạc nội mạc buồng trứng có thể khiến ống dẫn trứng bị chặn bởi sự kết dính hoặc mô sẹo.

Lạc nội mạc buồng trứng có nguy hiểm không?

Mặc dù nằm không đúng chỗ nhưng phần nội mạc này vẫn chịu ảnh hưởng của nội tiết tố sinh dục trong cơ thể nên phát triển dày lên. Nếu lạc đến buồng trứng, chúng sẽ gây ra tình trạng u nang buồng trứng dạng nang lạc nội mạc buồng trứng.

Các khối u sẽ lớn lên (trên 3 – 4cm), khi đó thường có chỉ định mổ, nếu là u nhỏ (1 – 2cm) thì sẽ không có chỉ định mổ. Nhiều chị em phụ nữ quan tâm đến việc u lạc nội mạc buồng trứng có nên mổ hay không? Và bệnh này có thể mang thai hay không? Một số trường hợp vẫn có thể mang thai ngay cả khi chị em không loại bỏ u nang.

Nhiều mẹ vẫn giữ được khả năng sinh sản tốt nếu khối u nang vẫn còn nhỏ. Tuy nhiên, thông thường u nang lạc nội mạc buồng trứng sẽ ảnh hưởng tới khả năng thụ thai và có con của người mẹ, lý do là:

  • U nang phát triển ở bên trên buồng trứng nên có thể ngăn chặn buồng trứng hình thành trứng, không có trứng được thụ tinh.
  • Trong một số trường hợp, trứng có thể được phóng ra từ buồng trứng của người phụ nữ bị u nang, nhưng tinh trùng lại không thể xâm nhập vào lớp thành dày của những quả trứng vừa được giải phóng này.
  • Do sự hiện diện của khối u nang, ống dẫn trứng có thể phát triển mạnh lên thành sẹo. Điều này có thể cản trở việc vận chuyển trứng, thụ tinh giữa trứng và tinh trùng.
  • U nang lạc nội mạc buồng trứng cũng có thể gây ra nguy cơ mẹ bầu mang thai ngoài tử cung hoặc vòi trứng ở vị trí cao hơn ở tử cung những phụ nữ bị ảnh hưởng.
  • Những chất chứa trong u nang lạc nội mạc buồng trứng có thể ngăn cản sự thụ tinh của trứng.
  • U nang lạc nội mạc bị ảnh hưởng bởi các hormone sinh sản và do đó nó có thể gây mất cân bằng giữa các hormone sinh sản, từ đó ngăn chặn việc phôi làm tổ trong tử cung và có thể gây sẩy thai.

lạc nội mạc buồng trứngU nang phát triển trên buồng trứng có thể ngăn chặn trứng hình thành

Chẩn đoán lạc nội mạc tử cung buồng trứng như thế nào?

Bác sĩ sẽ xem xét các triệu chứng, biểu hiện của bạn và hỏi thăm về bất kỳ cơn đau nào mà bạn có. Khi thực hiện khám phụ khoa, bác sĩ sẽ ấn nhẹ vào các vùng bụng của bạn để cảm nhận khối u nang buồng trứng ở dạng lạc nội mạc tử cung.

Có thể bệnh nhân sẽ được tiến hành làm các thăm khám cận lâm sàng. Một trong các cách thăm khám đó là siêu âm. Ngoài ra, chính hình ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) sẽ cung cấp một cái nhìn chi tiết, chính xác hơn về buồng trứng của bạn.

Bác sĩ cũng có thể chỉ định người bệnh xét nghiệm máu để tầm soát căn bệnh ung thư, xem bạn có thai hoặc có bị nhiễm trùng hay không.

Một cách khác để có thể chẩn đoán căn bệnh u nang buồng trứng dạng lạc nội mạc tử cung là thông qua tiến hành nội soi. Bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ ở rốn của người bệnh và đưa một chiếc camera mini vào trong ổ bụng. Điều này cho phép bác sĩ có thể nhìn thấy bất kỳ khối u nang nào ở trong buồng trứng, đánh giá được kích thước của chúng và quyết định lựa chọn cách điều trị tốt nhất.

Cách chữa nang lạc nội mạc buồng trứng hiệu quả nhất

Bác sĩ sẽ xem xét tùy thuộc vào độ tuổi của bạn, đặc điểm của cơn đau, tần suất cơn đau và liệu bạn có kế hoạch chuẩn bị sinh con trong tương lai hay không để lựa chọn một kế hoạch điều trị u nang, có thể bao gồm:

Theo dõi và kiểm tra: Khối u nang dạng lạc nội mạc buồng trứng không bao giờ biến mất, có thể tiến hành đơn giản là theo dõi định kỳ nếu u nang còn nhỏ và không đau nhiều trong khoảng từ 3  6 tháng/ lần.

Sử dụng thuốc: Bác sĩ có thể kê đơn thuốc cho bạn để giúp điều trị và thu nhỏ u nang. Một nhóm các loại thuốc điều trị mà các bác sĩ gọi ene là thuốc chủ vận GnRH sẽ giúp đưa cơ thể người bệnh vào thời kỳ mãn kinh tạm thời. Khi đó, buồng trứng của chị em sẽ ngừng sản xuất estrogen, như vậy có thể giúp giảm bớt bất kỳ triệu chứng nào mà bạn có.

Thuốc chủ vận GnRH khi sử dụng có thể gây ra một số tác dụng phụ tương tự như tiền mãn kinh, mãn kinh, như bốc hỏa, da khô sạm, tóc gãy rụng, mất mật độ xương và ít ham muốn quan hệ tình dục. Bạn không nên có kế hoạch mang thai khi sử dụng loại thuốc này.

lạc nội mạc buồng trứngBác sĩ có thể kê đơn thuốc cho bạn để giúp điều trị và thu nhỏ u nang

 Phẫu thuật: Bác sĩ có thể thảo luận với bệnh nhân về phẫu thuật nếu người bệnh bị đau dữ dội, thuốc không có tác dụng dứt điểm cơn đau hoặc u nang đã lớn hơn 3  4cm.

Đôi khi, bác sĩ có thể thực hiện hút dịch trong u nang qua đường âm đạo dưới sự hướng dẫn của siêu âm. Trong một số trường hợp khác, người bệnh có thể cần phải mổ lấy toàn bộ u nang ra bằng phương pháp mổ mở hay mổ nội soi. Điều này có thể giúp làm giảm cơn đau của bệnh nhân và ngăn ngừa các khối u nang khác phát triển.

Nếu chị em chắc chắn rằng không bao giờ có kế hoạch mang thai, bác sĩ có thể loại bỏ bằng cách cắt luôn buồng trứng của bạn. Tử cung của bạn cũng có thể được cắt bỏ, đưa ra ngoài. Nhưng các bác sĩ chỉ tiến hành phẫu thuật này nếu như các biện pháp khác không có tác dụng và bạn không có kế hoạch sinh con nữa.

Càng bắt đầu điều trị khối u nang sớm, cơ hội bình phục của người bệnh càng lớn. Loại bỏ u nang sớm bằng phương pháp phẫu thuật có thể góp phần giảm nguy cơ tiến triển của bệnh, ít gây tổn thương đến buồng trứng, đồng thời giảm các triệu chứng đau đớn và chất lượng cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Sau mổ u lạc nội mạc buồng trứng có con được không?

Một số bệnh nhân đã gặp phải cơn đau vô cùng nghiêm trọng và cơn đau này không biến mất sau khi điều trị, thì lúc này phương pháp phẫu thuật cắt bỏ tử cung chính là lựa chọn cuối cùng. Như vậy, khối u lạc nội mạc tử cung sẽ ít có cơ hội dẫn đến cơn đau trong tương lai. Dù thực hiện bằng cách nào đi nữa, mục tiêu điều trị phẫu thuật cũng chỉ có một là loại bỏ đi các mô lạc nội mạc tử cung được tìm thấy ở bên ngoài tử cung càng nhiều càng tốt.

Phẫu thuật cắt bỏ u nang có thể làm xấu đi chức năng của buồng trứng do việc  loại bỏ các mô buồng trứng khỏe mạnh hoặc làm tổn thương nghiêm trọng đến lưu lượng máu đưa đến buồng trứng. Tuy nhiên, với việc tuân thủ đúng đắn các kỹ thuật sử dụng các nguyên tắc vi phẫu và tuân thủ theo các hướng dẫn nghiêm ngặt về việc hạn chế sử dụng nguồn điện trong khi tiến hành phẫu thuật buồng trứng, các bác sĩ có thể tách khối u nang một cách tỉ mỉ, khéo léo khỏi các mạch máu mà không gây ảnh hưởng nhiều đến buồng trứng.

Các bác sĩ còn sử dụng chỉ khâu thay vì thực hiện đông máu lưỡng cực (bằng điện) có thể làm giảm được khả năng mất chức năng buồng trứng vì như vậy đã không làm hỏng các nang trứng khỏe mạnh còn lại.

lạc nội mạc buồng trứngPhẫu thuật cắt bỏ u nang có thể làm xấu đi chức năng của buồng trứng

 Trường hợp nếu bạn đang theo dõi 1 khối u lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng có những biến chứng đau, đây là 1 trong những biến chứng tiêu cực thường gặp của dạng u này. Hiện nay, tại Việt Nam và trên thế giới cũng đã có khá nhiều phương pháp tiến bộ để điều trị.

Tuy nhiên, điều trị bằng phương pháp nào còn phụ thuộc vào độ tuổi, mức độ của biến chứng, số con và mong muốn có con của bệnh nhân. Nếu còn muốn có con thì bạn sẽ được điều trị bằng thuốc nội tiết bằng đường uống nhằm giảm đau. Ngoài ra, bạn còn được dùng thuốc nội tiết tại chỗ để điều trị bệnh lý này.

Kết luận

Phẫu thuật không phải là cách chữa nang lạc nội mạc buồng trứng tối ưu khi chị em còn mong muốn sinh con. Bởi vì phẫu thuật ít nhiều sẽ làm giảm đi lượng dự trữ buồng trứng và bệnh cũng rất dễ tái phát. Do đó, chị em cần thăm khám theo lịch hẹn và cung cấp cho bác sĩ đầy đủ những thông tin về bệnh lý để có thể lựa chọn được phương pháp điều trị tối ưu nhất cho bản thân nhé.

Nguồn tham khảo:

  • https://pacificcross.com.vn/vi/content_page/64hellobacsi/3214lacnoimangtucung.html
  • http://tudu.com.vn/vn/hiemmuonvosinh/dieutriulacnoimactucungbuongtrung/
  • https://www.nichd.nih.gov/health/topics/endometri/conditioninfo/treatment
5/5 - (2 votes)