Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Độ dày lớp nội mạc tử cung khi mang thai là yếu tố rất quan trọng để nuôi dưỡng em bé. Niêm mạc tử cung dày 12mm có thai không? Các chị em em tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời.

Niêm mạc tử cung dày 22mmNiêm mạc tử cung dày 12mm có thai không?

Niêm mạc tử cung dày 12mm là có thai hay không?

Lớp tế bào nội mạc tử cung thay đổi độ dày theo chu kỳ mỗi tháng. Ngay sau khi chu kỳ của người phụ nữ, niêm mạc tử cung dày từ 1mm đến 4mm. Khi mức estrogen tăng lên, độ dày của niêm mạc tử cung tăng lên 7 mm đến 10mm. Nếu xảy ra việc rụng trứng, độ dày của niêm mạc có thể tăng lên từ 8 đến 16mm được xem là bình thường.

Khi nói rằng người có niêm mạc tử cung dày có nghĩa là lượng máu đang được cung cấp rất nhiều cho tử cung. Khi bạn không thụ thai và lớp niêm mạc bị bong ra dẫn đến việc “đến tháng”. Khi mang thai, nồng độ progesterone tăng lên, vì vậy lớp niêm mạc không thể bong ra và trở nên dày hơn. Càng về những tháng mang thai sau, lớp niêm mạc tử cung càng trở nên dày hơn.

Niêm mạc tử cung dày 22mmLớp niêm mạc tử cung dày lên trong quá trình mang thai

 Sau đây là các số liệu liên quan đến độ dày lớp niêm mạc tử cung ảnh hưởng đến việc mang thai.

  •  Lớp niêm mạc tử cung dưới 9mm  ít hỗ trợ cho thai kỳ, chỉ khoảng  53% cơ hội có thai.
  •  Lớp niêm mạc tử cung trên 11mm  hỗ trợ tốt hơn cho thai kỳ 77% thành công.
  •  Lớp niêm mạc dưới 46 mm là không đủ điều kiện để duy trì thai kỳ. Bạn có thể phải đi điều trị rụng trứng hoặc bổ sung progesterone.

Như vậy, niêm mạc tử cung dày 12mm được coi là một dấu hiệu tốt và thích hợp cho việc mang thai. Độ dày của niêm mạc tử cung dưới 8mm có tỷ lệ mang thai thành công thấp hơn. Điều trị vô sinh chính là công việc can thiệp đến độ dày của nội mạc tử cung.

Niêm mạc tử cung dày 12mm thử que 2 vạch là sao? 

Khi niêm mạc tử cung dày khoảng 12mm thử que 2 vạch thì khả năng cao bạn đã mang thai và độ dày niêm mạc tử cung cũng phù hợp để thai nhi phát triển.

Chậm kinh niêm mạc tử cung dày 12mm liệu có thai không?

Khi bạn bị chậm kinh và siêu âm niêm mạc tử cung dày 12mm thì đó là dấu hiệu bạn đã có thể mang thai. Để chắc chắn hơn và đảm bảo sự an toàn cho sự phát triển bình thường của thai, bạn nên theo dõi và khám thai thường xuyên trong thời gian kế tiếp.

Một số lưu ý để dễ đậu thai khi niêm mạc tử cung quá mỏng hoặc quá dày

Làm gì để dễ thụ thai khi niêm mạc tử cung quá mỏng?

Niêm mạc tử cung dày 22mmNiêm mạc tử cung có vai trò quan trọng trong việc mang thai

Khi phát hiện niêm mạc tử cung mỏng chị em cần có biện pháp cải thiện tránh dẫn đến vô sinh.

Các chị em cần bổ sung estrogen để làm dày lớp niêm mạc tử cung, thông qua việc sử dụng miếng dán hoặc viên uống. Điều này được gọi là nội tiết tố ngoại sinh, có nghĩa là estrogen được đưa vào cơ thể từ bên ngoài. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể khuyên bạn nên thử điều trị rFSH như GonalF để kích thích cơ thể bạn tự tạo ra nhiều estrogen. Điều này được gọi là nội tiết tố “nội sinh”.

Để phát triển một lớp niêm mạc tử cung dày đòi hỏi một nguồn cung cấp máu tốt. Cải thiện lưu lượng máu sẽ cải thiện lưu lượng máu đến các vùng xương chậu. Bổ sung thực phẩm giàu chất sắt như của cải đường, rau bina, các loại thịt có màu đỏ, bông cải xanh, các loại hoa quả là một trong những cách tốt nhất bạn có thể làm để khuyến khích sự phát triển của niêm mạc tử cung.

Thực phẩm giàu Vitamin E cũng cực kỳ có ích cho phụ nữ có niêm mạc tử cung mỏng.  Vitamin E cũng giúp làm dày túi ối nên có tác dụng hạn chế việc sảy thai. Một số thực phẩm giàu vitamin E dễ dàng tìm thấy và sử dụng hằng ngày như các loại hạt, dầu cám gạo, lúa mạch, rong biển, rau lá xanh, bông cải xanh, măng tây, quả bơ hoặc chị em có thể bổ sung vitamin E bằng viên uống.

Việc điều trị bằng thuốc đông y cũng có những kết quả khả quan trong việc điều trị vô sinh.

Tập thể dục, vận động giúp cơ thể có nhiều năng lượng, thúc đẩy tuần hoàn máu chảy, cải thiện độ dày của lớp niêm mạc tử cung. Hầu hết chúng ta có cuộc sống tương đối tĩnh tại những ngày này, với công việc văn phòng khiến chị em phụ nữ phải ngồi hàng giờ.

Trong thời gian đó, lưu lượng máu chậm lại và các cơ quan sinh sản bị nén. Nếu bạn đang cố gắng cải thiện tình trạng niêm mạc tử cung, việc di chuyển là rất quan trọng. Khi tập thể dục, nhịp tim tăng lên sẽ nhân lượng máu và oxy tuần hoàn trong cơ thể. Đi bộ nhanh, đạp xe, các lớp yoga nhẹ nhàng là những cách tuyệt vời để tăng lưu lượng máu mà không gây quá nhiều căng thẳng cho cơ thể.

Loại bỏ hoặc hạn chế các chất có thể hạn chế lưu lượng máu. Caffeine và nicotine không tốt cho sự tuần hoàn: bạn nên bỏ hút thuốc và giảm cà phê. Gặp bác sĩ của bạn để có biện pháp khắc phục tốt nhất cho tình trạng của bạn.

Các biện pháp điều trị khác như massage, bấm huyệt, châm cứu giúp cải thiện tuần hoàn máu, làm dày niêm mạc tử cung.

Với trường hợp phá thai nhiều lần, cần điều trị lớp niêm mạc tử cung đã bị tổn thương.

Một số thực phẩm là nguồn estrogen phong phú giúp làm dày lớp niêm mạc tử cung: sầu riêng, bơ, đậu nành, rau xanh, lá ngải cứu,…

Làm gì để dễ thụ thai khi niêm mạc tử cung quá dày?

Niêm mạc tử cung dày 22mmChị em cần theo dõi sức khỏe thường xuyên trong quá trình mang thai

 Niêm mạc tử cung dày, còn gọi là tăng sinh niêm mạc tử cung, thường do hàm lượng estrogen dư thừa quá mức cho phép và được xác định nếu niêm mạc tử cung dày hơn 20 mm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân cản trở quá trình mang thai vì hiện tượng này làm mất cân bằng hormone của niêm mạc tử cung và gây ra rong kinh, vô kinh thứ phát kéo dài,…Bên cạnh đó, niêm mạc tử cung dày cũng có thể chỉ là triệu chứng của một trình trạng khác tiềm ẩn như buồng trứng đa nang, rối loạn phóng noãn,… khiến phụ nữ chậm có con.

Cách để giúp chị em phụ nữ có niêm mạc tử cung dày dễ có con là tới khám ở bệnh viện chuyên khoa sản uy tín. Các bác sĩ thường điều trị niêm mạc tử cung dày bằng hormone để tái thiết lập sự cân bằng estrogen và progesterone trong cơ thể, từ đó gia tăng khả năng thụ thai của người phụ nữ.

Đối với phụ nữ đang có dự định mang thai, việc thực hiện khám sàng lọc trước khi mang thai là điều đầu tiên cần làm giúp chuẩn bị tốt nhất cho hành trình mang thai của người phụ nữ. Khám tiền sản giúp nữ giới phát hiện sớm các vấn đề bất thường xảy ra ở mẹ và con yêu sau này, từ đó có hướng điều trị phù hợp và kịp thời.

Có một mối liên hệ mật thiết giữa khả năng mang thai khỏe mạnh với độ dày của lớp niêm mạc tử cung. Niêm mạc tử cung quá dày thì cần làm gì để dễ có thai?

Các chị em có thể tham khảo một số biện pháp để hạn chế sự dày lên của niêm mạc tử cung, khi đó quá trình mang thai của bạn diễn ra bình thường và không bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng bệnh lý khác:

  • Cần giảm cân nếu bạn đang thừa cân vì có thể giúp ích cho quá trình làm chậm và ngăn cản niêm mạc tử cung phát triển thêm.
  • Luyện tập thể dục thể thao, vận động cũng rất tốt cho quá trình làm giảm lượng estrogen, giúp tuần hoàn máu diễn ra thuận lợi hơn.
  • Ngủ đủ giấc giúp cân bằng nội tiết tố giúp niêm mạc tử cung không dày lên quá mức bình thường.

Kết luận: 

Niêm mạc tử cung dày 12mm là dấu hiệu tốt của việc có thai, Các chị em cần kết hợp với các thông tin khác về dấu hiệu bệnh, trình trạng bất thường để duy trì một thể trạng tốt nhất, sẵn sàng cho việc có thai.

Xem thêm:

Chậm Kinh, Niêm Mạc Tử Cung Dày 16mm Có Thai Không?

Nguồn tham khảo: 

  • https://www.cuasotinhyeu.vn/kienthuc/phukhoa/tucungcotucung/niemmactucungdaymonganhhuongdenkhanangthuthai
  • https://dinhduongdoisong.com/dayniemmactucungbaonhieumoimangthai
  • https://www.lanefertilityinstitute.com/blog/howtoimproveyouruterineliningtoprepareforivf
5/5 - (1 vote)