Updated at: 20-03-2020 - By: admin

Khi tinh trùng đã gặp trứng và quá trình thụ thai thành công, bạn sẽ trở thành mẹ của một thiên thần bé bỏng đang lớn lên từng ngày. Làm sao các chị em có thể sớm nhận biết được dấu hiệu rụng trứng gặp tinh trùng để có sự chuẩn bị hoàn hảo nhất cho thai kỳ? Dưới đây là những dấu hiệu trứng gặp tinh trùng, chị em cần nắm chắc, cùng theo dõi nhé! 

Dấu hiệu trứng đã gặp tinh trùng có gì đặc biệt?

Kể từ thời điểm tinh trùng gặp trứng, cơ thể của người mẹ đã bắt đầu chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để cho trứng được thụ thai, làm tổ và bám chắc vào tử cung. Để có thể nhận biết được dấu hiệu rụng trứng gặp tinh trùng, từ đó chuẩn bị cho quá trình mang thai, các chị em hãy cùng điểm qua những biểu hiện dưới đây:

 Thời điểm tinh trùng gặp được trứng: Thai kỳ của người mẹ sẽ bắt đầu khi tinh trùng và trứng đã gặp nhau và thụ tinh thành công. Điều này thường sẽ xảy ra trong 2 tuần ngay sau ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt gần nhất.

Trong những tuần đầu tiên của thai kỳ, người mẹ có thể không cảm thấy có dấu hiệu đặc biệt nào. Một số chị em có thể cảm nhận rằng mình đang mang thai, nhưng hầu hết sẽ không nghi ngờ gì cho đến khi bị trễ kinh nguyệt trong các chu kỳ tiếp theo.

Dấu hiệu trứng gặp tinh trùngDấu hiệu trứng đã gặp tinh trùng chính là dấu hiệu mang thai sớm

 Cảm thấy mệt mỏi là dấu hiệu tinh trùng gặp được trứng: Hormone của thai kỳ có thể khiến cho mẹ bầu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, uể oải, đau đầu và chóng mặt ngay cả khi chỉ ngồi, không làm việc gì nhiều.

 Bầu ngực bỗng trở nên căng tức: Khi mang thai, bầu ngực của chị em sẽ ngày càng căng tức và gia tăng kích thước. Nhũ hoa lúc này cũng sậm màu và lộ rõ núm vú, nhô cao hơn bình thường, quầng thâm cũng lan rộng hơn.

 Đi tiểu nhiều lần trong ngày: Đây là một dấu hiệu nhận biết trứng đã gặp tinh trùng vì trứng thụ tinh khiến cho thận của mẹ bầu phải hoạt động liên tục để bài tiết cặn bã ra khỏi cơ thể.

 Nhạy cảm với các món ăn, mùi vị: Bạn có thể trở nên nhạy cảm hơn đối với mùi vị của thức ăn, nước hoa, mùi hương của cơ thể hay tất cả những sản phẩm có mùi ở xung quanh.

 Khẩu vị trở nên thất thường: Tùy theo cơ địa, bạn có thể cảm thấy chán ăn hoặc thèm ăn món nào đó nhiều hơn bình thường. Bạn cũng có thể bị thay đổi khẩu vị hoàn toàn khác với thói quen ăn uống trước đây.

 Buồn nôn và nôn khan: Đây là dấu hiệu nhận biết trứng gặp tinh trùng rất phổ biến. Cảm giác buồn nôn, đặc biệt là vào sáng sớm chứng tỏ bạn đang bước vào giai đoạn ốm nghén trong khi mang thai.

Dấu hiệu trứng gặp tinh trùngBuồn nôn và nôn khan là dấu hiệu nhận biết trứng gặp tinh trùng

 Thèm ngủ hơn ngày bình thường: Bạn sẽ rất dễ buồn ngủ vào ban ngày và còn có xu hướng đi ngủ sớm hơn thường lệ vào buổi tối để cơ thể được phục hồi năng lượng.

 Thấy khó thở và cảm thấy hụt hơi: Thi thoảng, các chị em sẽ thấy khó thở và hụt hơi do cơ thể chưa thể thích nghi kịp thời với sự thay đổi của hormone trong khi mang thai.

 Nhiệt độ cơ thể bỗng tăng cao: Đây là dấu hiệu trứng gặp tinh trùng rất dễ nhầm lẫn với triệu chứng sốt do bệnh cảm lạnh và cảm cúm.

 Trễ kinh nguyệt: Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn đều đặn hàng tháng thì bạn có thể xác định có thai ngay sau khi trễ tầm 5 – 7 ngày. Còn nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn thất thường thì bạn có thể nghi ngờ có thai khi bị trễ kinh tầm 1 – 2 tuần.

 Que thử thai hiện 2 vạch: Cách đơn giản nhất để biết được tinh trùng gặp trứng chưa, đó là bạn dùng que để thử thai. Bạn nên tiến hành thử thai vào buổi sáng khi mới thức dậy để gia tăng mức độ chính xác cho phương pháp này nhé.

Hành trình trứng gặp tinh trùng diễn ra như thế nào?

 Trứng rụng đang chuẩn bị gặp tinh trùng: Trứng rụng từ 1  2 trứng mỗi tháng khi buồng trứng của người phụ nữ giải phóng những quả trứng trưởng thành. Cách tính ngày rụng trứng đơn giản nhất đó là dựa vào cột mốc khoảng 2 tuần ngay từ sau ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt gần nhất.

 Trứng di chuyển vào trong ống dẫn trứng: Sau khi trứng đã được phóng thích ra khỏi buồng trứng, nó sẽ di chuyển vào bên trong ống dẫn trứng. Trứng sẽ ở đó kiên nhẫn chờ đợi một anh chàng “tinh binh” mạnh mẽ nhất tiến vào để thụ tinh.

 Tinh trùng bơi đi tìm gặp trứng: Một người đàn ông bình thường có thể xuất tinh từ 40 triệu đến 150 triệu con tinh trùng. Khi đó chúng sẽ bắt đầu bơi ngược dòng về phía ống dẫn trứng và chỉ mang theo một sứ mệnh duy nhất: thụ tinh với trứng. Vậy, tinh trùng bơi trong âm đạo bao lâu thì mới gặp được trứng?

Tinh trùng nào bơi nhanh có thể đến với trứng trong vòng 30 phút, trong khi những chú tinh trùng khác có thể mất đến nhiều ngày. Dù trứng chỉ sống được từ 12  24 giờ sau khi rụng, nhưng tinh trùng có thể sống tới 48 – 72 giờ (khoảng 2 – 3 ngày).

Chỉ có vài trăm tinh trùng mạnh mẽ nhất mới có thể bơi đến gần quả trứng được vì phải vượt qua nhiều chướng ngại vật chính là môi trường tự nhiên trong cơ thể người phụ nữ. Chính vì thế, anh chàng tinh trùng nào sống sót được đến khi gặp được trứng chính là chiến binh cực kỳ mạnh mẽ và dũng cảm!

Dấu hiệu trứng gặp tinh trùngHành trình tinh trùng bơi đi tìm gặp trứng để thụ tinh

 Tinh trùng thụ tinh với trứng: Tinh trùng gặp được trứng sau bao lâu thì thụ thai? Tinh trùng sau khi gặp trứng thì sẽ mất khoảng 24 giờ để thực hiện thụ tinh với trứng.

Khi tinh trùng xâm nhập được vào trứng, bề mặt của trứng sẽ thay đổi để không có tinh trùng nào khác còn có thể xâm nhập vào. Tại thời điểm bắt đầu thụ tinh, các đặc điểm gene di truyền của thai nhi đã hoàn tất theo các cặp nhiễm sắc thể, bao gồm cả việc xác định giới tính của thai nhi là bé trai hay bé gái.

 Các tế bào đang bắt đầu phân chia: Trứng đã được thụ tinh bắt đầu phát triển nhanh chóng và phân chia ra thành nhiều tế bào. Trứng sẽ tự động rời khỏi ống dẫn trứng và di chuyển vào tử cung trong vòng 3  4 ngày sau khi đã thụ tinh. Trong một số ít trường hợp, trứng được thụ tinh lại vẫn bám trụ vào ống dẫn trứng mà không đi vào tử cung. Trường hợp này còn được gọi là mang thai ngoài tử cung và có thể gây ra nhiều nguy cơ, rủi ro về sức khỏe cho người mẹ.

 Trứng thụ tinh bắt đầu làm tổ: Trứng gặp tinh trùng sau bao lâu thì làm tổ? Sau khi đã đến tử cung, trứng được thụ tinh sẽ bám chặt vào niêm mạc tử cung, đây được gọi là nội mạc tử cung. Quá trình này được gọi là “trứng làm tổ”, thường xảy ra trong khoảng 3 – 4 ngày sau khi đã thụ tinh. Lúc này, các tế bào vẫn tiếp tục phân chia nhanh chóng.

 Hormone của người mẹ khi mang thai: Trong vòng khoảng 1 tuần ngay sau khi thụ thai, trong máu của người mẹ sẽ xuất hiện một loại hormone có tên gọi là “human chorionic gonadotropin” (hCG).

HCG được tạo ra bởi các tế bào cho nên sẽ trở thành nhau thai. Hormone này sẽ xuất hiện trong quá trình xét nghiệm thai nhi bằng máu hoặc nước tiểu tại phòng khám của bác sĩ. Thông thường, cơ thể mẹ bầu sẽ phải mất từ 3  4 tuần sau khi  thụ tinh mới cho mức hCG đủ cao để có thể phát hiện bằng que thử thai nhanh tại nhà.

 Em bé phát triển trong bụng mẹ: Sau khi trứng đã bám vào tử cung người mẹ, một số tế bào đã trở thành nhau thai trong khi những tế bào còn lại sẽ trở thành phôi thai. Tim thai bắt đầu đập từ tuần thứ 5. Não, tủy sống, phổi, tim và các cơ quan khác của thai nhi cũng đã bắt đầu hình thành.

Vào tuần thứ 8, em bé trong bụng mẹ đang phát triển rất nhanh, được gọi là thai nhi, có chiều dài hơn 12,7 milimet. Quá trình phát triển đầy đủ nhất của em bé thông thường sẽ diễn ra trong khoảng trên dưới 40 tuần.

Dấu hiệu trứng gặp tinh trùngVào tuần thứ 8, em bé trong bụng mẹ đang phát triển rất nhanh

Cách tính tuổi thai cho con sau khi thụ tinh

Sau khi xuất hiện các dấu hiệu rụng trứng gặp tinh trùng và thụ thai, mẹ bầu nên thu xếp để đi khám thai lần đầu tiên khi đã bị trễ kinh tầm 10  15 ngày. Kể từ giây phút được nhận tin trở thành mẹ, bạn học cách tính tuổi thai cho con yêu để sẵn sàng chuẩn bị cho quá trình làm mẹ.

Nhiều người cho rằng tuổi thai nhi bắt đầu được tính từ lúc thụ tinh, nghĩa là “tuần 1” tính từ lúc bắt đầu có thai. Tuy nhiên, tuần 1 lại thực sự được tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt gần nhất. Vì trứng sẽ thường rụng vào khoảng 14 ngày, ngay sau ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Còn quá trình thụ tinh thường sẽ diễn ra vào trong tuần thứ 3 của thai kỳ.

Hầu hết các “thiên thần nhỏ” sẽ được sinh ra trong tuần thứ 39 hoặc 40, nghĩa là các mẹ bầu sẽ có khoảng hơn 9 tháng để chuẩn bị.

Cuộc hành trình tinh của trùng đi gặp trứng được xem là đã kết thúc khi trứng được thụ thai và bám chắc vào tử cung. Tuy nhiên, cuộc hành trình dài bất tận thực hiện thiên chức làm mẹ của bạn thì chỉ mới chính thức bắt đầu mà thôi. Hãy lắng nghe và cảm nhận từ cơ thể mỗi ngày, thiên thần bé nhỏ đang trực tiếp hướng dẫn bạn cách làm mẹ vô cùng tự nhiên đấy!

Kết luận

Khi đã nhận biết các dấu hiệu rụng trứng gặp tinh trùng và thụ thai thành công, các mẹ bầu nên tìm hiểu kỹ lưỡng về chế độ dinh dưỡng và hết sức cẩn thận khi vận động. Bởi lẽ, thời gian 3 tháng đầu của thai kỳ là vô cùng “mong manh dễ vỡ” nên bạn cần giữ sức khỏe để cho mình một tinh thần và thể chất thật tốt nhé.

Xem thêm:

Những Dấu Hiệu Trứng Đã Rụng Rồi Dễ Thấy Nhất

Nguồn tham khảo:

  • https://chaobacsi24h.webflow.io/blog/dauhieunhanbiettrungdaduocthutinh
  • https://genx.com.vn/tinhtrunggaptrungbaolauthithuthai/
  • https://www.healthline.com/health/womenshealth/cervicalmucus
5/5 - (1 vote)