Updated at: 05-05-2020 - By: admin

Nhận biết dấu hiệu rụng trứng chính là cơ sở để các cặp vợ chồng tính toán được “ngày an toàn”, cũng như thời gian thích hợp nhất để có thể thụ thai thành công. Điều này cũng không có gì khó, kể cả đối với những chị em phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt thất thường, không đều. Cùng tham khảo những bí quyết dưới đây nhé!

Thời điểm rụng trứng chính xác là khi nào?

Nắm được dấu hiệu rụng trứng sẽ giúp cho chị em dễ dàng biết được mình có khả năng có thai hay không. Quá trình rụng trứng diễn ra trong vài ngày, khi trứng trưởng thành được phóng thích ra khỏi buồng trứng, sau đó được đẩy vào ống dẫn trứng. Ở đây, trứng sẽ đi theo ống dẫn trứng và tiến tới tử cung để gặp được tinh trùng.

Quá trình thụ thai nếu có thì thường xảy ra tại 1/3 ngoài vòi trứng. Quá trình thụ thai được tính từ khi trứng bắt đầu thụ tinh tới khi phôi thai đã làm tổ ở trong tử cung. Sau khi thụ tinh từ 3 – 4 ngày, trứng sẽ bắt đầu di chuyển ra khỏi ống dẫn trứng để xâm nhập vào tử cung, tìm nơi để làm tổ.

Dấu hiệu rụng trứngQuá trình thụ thai nếu có thì thường xảy ra tại 1/3 ngoài vòi trứng

 Vậy, bạn có biết dấu hiệu rụng trứng kéo dài bao lâu? Sự rụng trứng có thể xảy ra ở nhiều thời điểm khác nhau trong suốt chu kỳ và có thể xảy ra vào một ngày khác nhau trong mỗi tháng. Thông thường, tính từ ngày đầu tiên có kinh nguyệt của chu kinh cuối, vào khoảng từ ngày 11  21 của chu kỳ, trong khoảng đó sẽ có một ngày mà trứng sẽ rụng,

Đây chính là thời kỳ mà nhiều người gọi là “thời điểm sinh sản” của người phụ nữ vì quan hệ tình dục không an toàn trong thời gian này sẽ làm tăng cơ hội mang thai. Mỗi tháng, buồng trứng sẽ có 1  2 trứng rụng, lúc này niêm mạc tử cung đã bắt đầu dày lên để chuẩn bị cho trứng gặp tinh trùng và được thụ tinh. Nếu không có quá trình thụ thai xảy ra thì lớp niêm mạc tử cung này sẽ bị bong ra.

Quá trình bong ra của trứng không được thụ tinh và niêm mạc tử cung tạo sẽ nên chu kỳ kinh nguyệt. Dấu hiệu rụng trứng gặp tinh trùng sẽ được xác định trong thời gian rụng trứng. Trứng sẽ sống được trung bình từ 12  24 giờ, trong khi tinh trùng lại có khả năng sống tới 3  5 ngày trong môi trường âm đạo.

Nếu bạn muốn có thai thì đây là lúc trứng rụng chính là khoảng thời gian dễ dàng nhất để có thể thụ tinh. Biết trước dấu hiệu rụng trứng rõ nhất giúp bạn chủ động hơn trong việc sinh hoạt vợ chồng cũng như lên kế hoạch sinh con trong tương lai.

Bạn nên lưu ý thêm, một số yếu tố bên ngoài như: tâm lý căng thẳng, ốm đau, thuốc men, thức khuya,… có thể làm chênh lệch thời điểm rụng trứng hàng tháng.

Dấu hiệu nhận biết ngày rụng trứng ở phụ nữ

Có thể tự nhận biết sớm ngày rụng trứng dấu hiệu gì có thể qua những thay đổi bên trong cơ thể. Khi trứng đang chuẩn bị rụng, lượng hormone estrogen trong cơ thể thay đổi thì cơ thể chị em phụ nữ cũng sẽ cảm thấy khác lạ một chút. Một số dấu hiệu cho thấy có thể bạn đang chuẩn bị bước vào thời gian rụng trứng có thể là:

 Dấu hiệu rụng trứng rõ nhất ở âm đạo và cổ tử cung:

  • Xuất hiện dịch nhầy màu trắng, trong như lòng trắng trứng nhiều hơn hẳn các ngày bình thường. Dịch nhầy cổ tử cung tăng lên, đặc hơn cũng là một dấu hiệu rụng trứng của phụ nữ có thể dễ dàng nhận thấy.
  • Thông thường, trong thời kỳ chuẩn bị rụng trứng, lượng dịch nhầy nhớt này cũng sẽ tăng lên nhiều cả về số lượng cũng như độ ẩm. Dấu hiệu rụng trứng rồi là khi lượng dịch nhầy này đã giảm dần, đang chuyển dần về mức thấp nhất.
  • Dịch nhầy màu trắng này ở tử cung có tác dụng loại bỏ các tinh trùng có chất lượng kém, lượng dịch tiết ra phụ thuộc vào hàm lượng hormone trong cơ thể phụ nữ, cho nên có thể dùng để nhận biết dấu hiệu khi rụng trứng.

 Nhiệt độ cơ thể tăng lên là dấu hiệu sắp rụng trứng

Đến thời kỳ kinh nguyệt, nồng độ của các hormone nữ sẽ thay đổi, từ đó kéo theo nhiệt độ trong cơ thể người phụ nữ sẽ tăng nhẹ, nhưng thông thường sẽ không cao quá 1°C. Thông thường, dấu hiệu trứng đã rụng rồi đó là nhiệt độ cơ thể trở về bình thường.

Dùng nhiệt kế kỹ thuật số để đo lại nhiệt độ cơ thể người phụ nữ sẽ cho độ chính xác tốt nhất vì mức chênh nhiệt độ thông thường không nhiều. Tuy nhiên, nhiệt độ cơ thể của chị em cũng có thể thay đổi do nhiều yếu tố khác như: sốt nhẹ do bệnh cảm, do thời tiết nắng nóng, sử dụng rượu bia hoặc các chất kích thích,…

Dấu hiệu rụng trứngNhiệt độ cơ thể tăng lên là dấu hiệu sắp rụng trứng

 Dấu hiệu rụng trứng căn cứ vào kích thước ngực:

Ngày rụng trứng có dấu hiệu gì? Đó là ngực sẽ nở to hơn, bạn sẽ có cảm giác bị căng cứng, thậm chí là vòng 1 có thể hơi đau.

 Một số triệu chứng là dấu hiệu của đang rụng trứng:

Chị em có thể đau bụng dưới hoặc có vài biểu hiện nhẹ của chứng đau đầu, đau nửa đầu, buồn nôn hoặc cảm thấy chán ăn. Khi đó, nhu cầu “gần gũi” tình cảm của người vợ cũng sẽ tăng cao hơn mức bình thường,…

Các phương pháp xác định chính xác ngày rụng trứng

Ngoài những thay đổi khác lạ của cơ thể mà chị em có thể tự nhận biết được, người phụ nữ cũng có thể dùng một số phương pháp khác để nhận biết rụng trứng, tuy đơn giản nhưng lại vô cùng hữu hiệu dưới đây.

Nhận biết dấu hiệu sắp rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Tính “ngày an toàn” hoặc ngày rụng trứng cho chị em theo chu kỳ kinh nguyệt là cách phổ biến mà phái nữ thường truyền tai nhau. Tuy nhiên, do số ngày trong chu kỳ kinh của mỗi người có thể khác nhau nên các chị em có thể tham khảo cách tính dưới đây nhé:

Với chu kỳ kinh ngắn nhất: Hãy trừ đi thêm 18 ngày. Ví dụ: chu kỳ của bạn là 25 ngày thì sẽ tính như sau: (2518=7). Do đó, ngày mà chị em dễ thụ thai nhất chính là ngày thứ 7 tính từ ngày đầu tiên trong chu kỳ kinh nguyệt.

Với chu kỳ kinh dài nhất: Tương tự như trên, nhưng các bạn hãy trừ đi thêm 11 ngày. Ví dụ: chu kỳ của bạn là 30 ngày thì tính: (3011=19). Với cách tính ngày rụng trứng như trên thì khoảng thời gian dễ thụ thai của bạn sẽ là từ ngày thứ 7  19 trong chu kỳ kinh nguyệt.

Với cách tính này, bạn cần theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình trong khoảng ít nhất 8 tháng liên tục để có kết quả chính xác nhất.

Dấu hiệu rụng trứngNhận biết dấu hiệu sắp rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Sử dụng que thử để biết dấu hiệu khi rụng trứng

Với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng không đều thì đây là cách đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả. Que thử rụng trứng bằng cách thử nước tiểu sẽ giúp bạn kiểm tra được lượng hormone lutein hóa (LH). Bộ dụng cụ dự đoán ngày rụng trứng OPK nếu cho kết quả dương tính 2 vạch (positive) thì tức là bạn đang trong thời kỳ rụng trứng.

Cách sử dụng que thử để đoán biết ngày rụng trứng cũng khá đơn giản và tiết kiệm được chi phí. Nhưng các chị em phụ nữ cũng cần lưu ý nhé, đã là sử dụng que thử rụng trứng chị em cần phải dùng nhiều que, thử nhiều lần để phát hiện khi nồng độ hormone LH bắt đầu tăng.

Phải theo dõi liên tục, từ khi các que thử dấu hiệu của việc rụng trứng cho kết quả âm tính, sau đó chuyển dần sang dương tính thì mới có thể dự đoán được chính xác. Chị em cũng lưu ý là nên tiến hành thử vào một khoảng thời gian nhất định hằng ngày để nhận được kết quả chính xác hơn.

Dấu hiệu rụng trứngSử dụng que thử để biết dấu hiệu khi rụng trứng

* Cách đọc kết quả que thử rụng trứng:

Que thử hiện lên 1 vạch: Không phải là thời điểm trứng rụng.

Que thử hiện lên 2 vạch, có màu sắc giống nhau hoặc gần giống nhau: Là dấu hiệu chuẩn bị rụng trứng.

Que thử hiện lên 2 vạch, vạch dưới có màu đậm hơn nhiều so với vạch trên: Thời điểm rụng trứng của bạn sẽ diễn ra trong khoảng từ 12  24 giờ tới.

Que thử hiện 2 vạch, vạch phía trên đang mờ dần: Dấu hiệu trứng đã rụng hoặc đang rụng. Nếu vạch phía trên càng mờ dần có nghĩa là ngày rụng trứng đang ngày càng xa.

Nếu que không hiện lên vạch nào cả: Chứng tỏ que đã bị hỏng, bạn cần đổi que khác và thực hiện lại từ đầu.

Siêu âm xác định dấu hiệu của ngày rụng trứng

Siêu âm nang noãn trứng ở chị em là một phương pháp xác định dấu hiệu nhận biết rụng trứng có độ chính xác cao hơn những phương pháp thông thường khác. Phương pháp này đặc biệt hữu ích cho những chị em có chu kỳ kinh nguyệt thất thường, không đều hoặc đang mong chờ có con. Tuy nhiên, phương pháp này cũng đòi hỏi chị em phụ nữ phải đầu tư thời gian hơn nữa để đến cơ sở y tế và tiến hành thăm khám cụ thể.

Siêu âm xác định ngày rụng trứng cho phép bạn biết chắc chắn là mình đã rụng trứng hay chưa, vì nó sẽ có thể cho thấy dấu hiệu mang thai sau rụng trứng. Thông qua siêu âm, bác sĩ sẽ cho biết trứng đã lớn cỡ nào, nhờ đó sẽ xác định được khoảng thời gian trứng rụng chính xác nhất. Để từ đó, hướng dẫn khoảng thời gian cho các cặp vợ chồng có thể quan hệ tình dục để làm tăng khả năng có thai.

Kết luận

Theo thời gian, nhiều chị em phụ nữ sẽ nhận ra các dấu hiệu rụng trứng thông thường của mình một cách dễ dàng và có thể sử dụng kết quả này để đánh giá xem mình đang ở trong thời kỳ “nhạy cảm”, tức là giai đoạn rụng trứng hay không? Biết được thời gian rụng trứng có thể giúp chị em hòa hợp, thích nghi tốt hơn với cơ thể và có thể chủ động trong việc sinh đẻ có kế hoạch.

Xem thêm:

Kinh Nguyệt Không Đều – Những Điều Bạn Cần Biết

Dấu Hiệu Rụng Trứng Gặp Tinh Trùng Từ Ngày Đầu Tiên Chị Em Cần Nắm Chắc

Những Dấu Hiệu Trứng Đã Rụng Rồi Dễ Thấy Nhất

Nguồn tham khảo:

  • https://www.huggies.com.vn/thuthai/rungtrung/rungtrungcobieuhiengikeodaibaonhieungay
  • https://vn.theasianparent.com/dauhieurungtrung
  • https://www.parents.com/gettingpregnant/ovulation/signs/signsofovulation/
5/5 - (2 votes)