Updated at: 23-04-2020 - By: admin

Việc xác định dấu hiệu trứng đã rụng rồi là bí quyết giúp cho các cặp vợ chồng nắm bắt được thời điểm “vàng” để thụ thai đem lại kết quả cao nhất.Có một điều thú vị mà rất ít người biết, đó là tinh trùng có thể sống lâu hơn trong tử cung rất nhiều so với trứng từ 2  3 ngày, thậm chí là cả tuần. Trong khi đó, trứng chỉ có thể sống sót trong vòng khoảng 48 tiếng sau khi rụng. Phải làm sao để nắm bắt được thời cơ đó?

Ngày rụng trứng chính xác là ngày nào?

Trước khi tìm hiểu dấu hiệu rụng trứng, chị em cần biết chính xác được ngày rụng trứng của mình. Một chu kỳ kinh nguyệt của người bình thường sẽ kéo dài khoảng 28 ngày. Nang trứng sẽ trưởng thành trong khoảng từ ngày thứ 6 đến ngày thứ 14 của chu kỳ. Trong khoảng từ ngày 10 đến ngày thứ 14, một quả trứng duy nhất sẽ phát triển nhanh chóng và chín.

Dấu hiệu trứng đã rụng rồiMột chu kỳ kinh nguyệt của người bình thường sẽ kéo dài khoảng 28 ngày

 Vào ngày thứ 14, 1 quả trứng chín sẽ được giải phóng ra từ buồng trứng, rơi xuống vòi trứng và di chuyển vào ống dẫn trứng. Chu kỳ này sẽ diễn ra trong vòng 24 tiếng. Nếu sau 2448 tiếng trứng rụng mà không được tinh trùng tiến đến thụ tinh, trứng sẽ chết.

Tinh trùng có thể sống được trong âm đạo của người phụ nữ khoảng từ 5  7 ngày. Do đó, dù hiện tượng rụng trứng có thể chỉ xuất hiện vào một ngày trong tháng nhưng sự thụ thai đã có thể diễn ra trong khoảng 1 tuần trước ngay thời điểm diễn ra hiện tượng rụng trứng.

Việc quan hệ nhiều lần trong khoảng thời gian rụng trứng sẽ giúp cho số lượng tinh trùng có mặt trong âm đạo với mật độ nhiều hơn, gia tăng hơn khả năng thụ thai.

Với những phụ nữ đang có chu kỳ kinh nguyệt không đều thì sẽ rất khó để xác định được chính xác ngày rụng trứng. Trường hợp này, các chị em cần quan sát dựa trên biểu đồ đo thân nhiệt, chất nhầy cổ tử cung trong vài tháng để tìm ra được quy luật cho ngày rụng trứng cụ thể của bản thân.

Dấu hiệu trứng đã rụng rồi cơ bản các chị em cần nắm

Mẹ sẽ dễ dàng nhận biết được dấu hiệu trứng đã rụng rồi như: nhu cầu ân ái tăng cao, tâm trạng cáu bẳn, xuất hiện chất nhầy tử cung, âm đạo luôn ẩm ướt, ngực cảm thấy đau nhức, nhiệt độ cơ thể thường xuyên thay đổi,… Cụ thể như sau:

Xuất hiện chất nhầy ở cổ tử cung  dấu hiệu trứng đã rụng

Vào ngày rụng trứng, ở trên cổ tử cung của phụ nữ thường xuất hiện dịch nhầy màu trắng đục, sờ vào thấy co giãn và trong veo giống như lòng trắng trứng. Chất dịch này sẽ giúp cho những chú tinh trùng dễ dàng di chuyển sâu hơn vào bên trong âm đạo và trèo lên vòi trứng để chờ thụ tinh. Đây là yếu tố thuận lợi để tăng cường khả năng sinh sản ở người phụ nữ.

Ngoài ra, chất dịch nhầy còn tạo nên một lớp “hàng rào” để những tinh trùng bơi vòng hay những tinh trùng yếu, dị tật hoặc không bình thường rất khó qua đây. Mỗi phụ nữ sẽ tiết ra một loại dịch tử cung khác nhau. Và sự rụng trứng xảy ra vào ngày mà chất nhầy tăng lên nhiều nhất.

Trứng đã rụng có dấu hiệu gì? Âm đạo ẩm ướt

Trong thời gian trứng đang rụng, âm đạo của người phụ nữ luôn ẩm ướt. Bạn có thể cảm nhận được “vùng kín” của mình rất ẩm ướt trong vào thời điểm cố định vào mỗi tháng.

Khi trứng đã rụng rồi, cổ tử cung sẽ trở nên mềm, mở rộng và ướt hơn. Còn trước lúc chưa rụng trứng thì cổ tử cung cứng, khó lún hơn khi sờ vào. Với hầu hết các bạn gái thì dấu hiệu này tương đối khó phân biệt, cần phải có thời gian dài mới có thể nhận biết được những dấu hiệu thay đổi nhỏ trong cơ thể như vậy.

Sự trơn ướt của lớp dịch nhầy âm đạo sẽ giúp bảo vệ và tạo thuận lợi cho tinh trùng đi vào ống dẫn trứng để gặp được trứng. Đây cũng là lý do vì sao thực hiện quan hệ tình dục trong ngày rụng trứng thì quá trình thụ thai sẽ diễn ra dễ dàng hơn.

Trở nên nhạy cảm hơn với mùi vị, thay đổi về tầm nhìn và cảm xúc

Nhiều chị em cũng tự nhận thấy rằng bản thân mình trở nên gắt gỏng, cáu bẳn, khó chịu hơn trong những ngày này. Thậm chí, kể cả về cảm nhận của các cơ quan khứu giác, thị giác cũng bị ảnh hưởng. Nên nếu bạn cảm thấy các giác quan của mình “có gì đó sai sai” thì không phải lo lắng quá nhiều trong những ngày này đâu nhé. Tình trạng này sẽ hết chỉ sau từ 1  2 ngày.

Dấu hiệu trứng đã rụng rồiChị em hay gắt gỏng, cáu bẳn, khó chịu hơn trong những ngày trứng rụng

Dấu hiệu cho thấy trứng đã rụng: Tăng năng lượng 

Điều này cũng bị ảnh hưởng do lượng hormone estrogen trong cơ thể tăng cao, khiến cho các chị em cảm thấy tràn đầy năng lượng, tinh thần phấn chấn, bản năng chứng tỏ bản thân sẽ trở nên cao hơn hẳn so với các ngày bình thường.

Khi trứng đã rụng, nhu cầu ân ái cũng tăng cao

Các bạn nữ có bao giờ thắc mắc vì sao mình luôn cảm thấy cơ thể hưng phấn trong suốt thời gian trứng rụng? Hiện tượng này xuất hiện là do lượng hormone progesterone trong cơ thể tăng, thúc đẩy ham muốn quan hệ tình dục. Điều này giúp cho chuyện chăn gối vợ chồng càng thăng hoa cảm xúc và khả năng mang thai cũng tăng cao.

Ngực căng và đau nhức

Sự tăng lên của hàm lượng hormone progesterone trong suốt thời gian trứng rụng cũng là nguyên nhân khiến cho chị em sẽ cảm thấy phần ngực đau nhức hơn. Một số chị em phụ nữ sẽ cảm nhận được rất rõ sự căng cứng, tức ở ngực. Nếu mẹ gặp phải hiện tượng này, điều này sẽ chỉ càng chắc chắn hơn một điều là trứng đã rụng xuống rồi.

Dấu hiệu trứng đã rụng rồiHàm lượng hormone progesterone của cơ thể tăng lên khi trứng rụng

Nhiệt độ cơ thể thay đổi, có thể tăng lên bất thường

Nhiệt độ cơ thể thay đổi cũng là một trong những dấu hiệu cho biết trứng đã rụng rồi. Hormone progesterone thay đổi trong thời gian trứng rụng cũng khiến cho nhiệt độ cơ thể bị thay đổi theo. Để xác định chính xác sự được sự thay đổi này, chị em cần kiểm tra, theo dõi nhiệt độ cơ thể mình trong một vài chu kỳ kinh nguyệt gần nhất của mình.

Nhiệt độ trung bình của thân nhiệt một người phụ nữ bình thường là vào khoảng 36,5 độ C. Trước khi trứng rụng, nhiệt độ sẽ giảm xuống khoảng 36,2 độ C và sau đó lại tăng lên 37 độ C  cho đến khi có kinh. Trước khi nhiệt độ cơ thể tăng lên trước từ 23 ngày, đó là thời điểm thụ thai tốt nhất.

Xuất hiện đốm máu nhẹ  dấu hiệu trứng đã rụng rồi

Nhiều chị em cứ nghĩ rằng xuất huyết nhẹ ở tử cung cũng là một rối loạn kinh nguyệt, một chu kỳ kinh ngắn kéo dài từ 23 ngày. Nhưng không phải vậy, khi xuất hiện đốm máu ở đáy quần lót, nó cũng là một dấu hiệu báo rằng trứng sắp rụng, có đốm máu là các trứng bị phá vỡ trong nang trứng, chuẩn bị cho thời điểm trứng rụng sắp diễn ra.

Cách nhận biết dấu hiệu đã rụng trứng trên que thử

Bên cạnh việc theo dõi sát sao các dấu hiệu của cơ thể nhằm xác định chính xác  ngày rụng trứng, chị em cũng có thể sử dụng phương pháp hỗ trợ đó chính là que thử rụng trứng.

Que thử rụng trứng được xem là thiết bị que kiểm tra nồng độ hormone LH (Luteinizing Hormone – Hormone Lutein hóa) có trong nước tiểu. Hormone LH thường tăng cao vào khoảng thời gian những ngày gần rụng trứng, và quá trình thụ thai sẽ diễn ra thuận lợi hơn nếu cặp đôi  thực hiện quan hệ vào khoảng thời gian ngay khi trứng mới rời khỏi nang noãn (rụng trứng) và di chuyển vào vòi trứng, tức từ vào khoảng từ 12  24 tiếng từ khi trứng rụng.

Quy trình sử dụng que thử báo hiệu sắp rụng trứng

  • Lấy mẫu nước tiểu vào chiếc cốc nhựa: Nước tiểu sẽ được lấy 1 lần trong ngày trong khoảng từ 10 giờ sáng tới 8 giờ tối, đựng trong bộ dụng cụ chuyên dùng có trong hộp.
  • Nhúng que thử vào mẫu thử: Lấy que thử ra khỏi túi, cầm nhúng xuống thẳng đứng theo chiều mũi tên chỉ. Cần đặt sao cho mực nước tiểu không vượt quá vạch MAX Line, giữ như vậy trong vòng 5 giây.
  • Chờ đọc kết quả: Sau 5 giây, hãy lấy que thử ra rồi đặt lên trên mặt phẳng sạch, khô, thoáng trong vòng 5 phút để chờ cho các dải màu xuất hiện, cuối cùng đọc kết quả.

Cách đọc kết quả trên que thử rụng trứng đơn giản như sau:

  • Que thử hiện lên 1 vạch: Không phải là thời điểm rụng trứng;
  • Que thử hiện lên 2 vạch màu sắc giống hoặc tương tự như nhau: Sắp tới ngày rụng trứng.
  • Que thử hiện lên 2, vạch dưới có màu đậm hơn nhiều so với vạch trên: Thời điểm rụng trứng sẽ tới ngay trong vòng từ 12  24 giờ.
  • Que thử hiện 2 vạch, vạch phía trên đang mờ dần: Trứng đang rụng hoặc đã rụng, vạch phía trên càng mờ thì chứng tỏ rằng ngày rụng trứng càng xa.

Dấu hiệu trứng đã rụng rồiNhững “tinh binh” đang di chuyển vào vòi trứng để thực hiện thụ tinh

 Chúng tôi cũng xin lưu ý thêm cho bạn đọc rằng, que thử rụng trứng chỉ có tác dụng dự đoán trước thời gian rụng trứng. Mặt khác, để quá trình thụ thai diễn ra một cách nhanh chóng và thuận lợi, bạn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Chú ý bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết, hạn chế sử dụng các loại chất kích thích, luôn giữ tinh thần thoải mái, không vì quá áp lực chuyện con cái mà để đầu óc căng thẳng, mệt mỏi.

Kết luận

Với những thông tin trong bài viết trên đây, chúng tôi tin chắc rằng các chị em đã biết các dấu hiệu trứng đã rụng rồi chính xác, cụ thể nhất. Từ đó có thể điều chỉnh thời gian tiến hành quan hệ nhằm giúp quá trình thụ thai diễn ra một cách thuận lợi và như ý hơn. Chúc các chị em sớm nhận được tin vui từ bé cưng cũng như được trải nghiệm một thai kỳ thật khỏe mạnh và hạnh phúc nhé.

Xem thêm:

Dấu Hiệu Rụng Trứng Gặp Tinh Trùng Từ Ngày Đầu Tiên Chị Em Cần Nắm Chắc

Nguồn tham khảo:

  • https://nhipthocuocsong.vn/dauhieutrungdarungroi/
    •https://mekheochamcon.com/chiasedauhieutrungdarungroichiemnenbiet/
  • https://www.thebump.com/a/ovulationsymptomssignsofovulation
5/5 - (7 votes)