Updated at: 31-03-2020 - By: admin

Sự thay đổi của bé trong tuần thứ 10:

Vào tuần thứ 10 bé dài khoảng 4cm và to bằng quả dâu tây. Cũng đã phát triển gần như đầy đủ. Độ dài cơ thể của bé trong 10 tuần sẽ gần như gấp đôi trong ba tuần tiếp theo.

  • Tay bé sẽ sớm xòe ra và nắm lại thành nắm đấm. Những chồi răng nhỏ đang bắt đầu xuất hiện dưới nướu.
  • Những động tác co duỗi nhẹ màng của bé như múa bale trong nước. Bé sẽ thực hiện động tác này thường xuyên hơn khi cơ thể bé lớn lên và phát triển những chức năng cần thiết.su-phat-trien-cua-thai-nhi-tuan-10-3
  • Ở thời kỳ mang thai 10 tuần, em bé có khớp xương cánh tay, và sụn và xương đang hình thành. Nội tạng quan trọng của thai nhi trong 10 tuần của bạn được phát triển đầy đủ và chúng bắt đầu hoạt động. Móng tay và tóc cũng bắt đầu xuất hiện. Bạn có thể tin rằng em bé đang bận rộn cho việc đá và nhào lộn trong bụng mình vào tuần thứ 10.

Thay đổi về thể trạng của mẹ:

Bạn sẽ tự hỏi điều gì sẽ xảy ra trong 10 tuần mang thai? Khi em bé lớn lên, dây chằng và cơ bắp của bạn đang bắt đầu căng ra trong bụng của bạn, ngực của bạn đang ngày càng lớn hơn và một số thay đổi căn bản khác có thể xảy ra. Dưới đây là một số triệu chứng mang thai phổ biến nhất trong 10 tuần:

  • Đau dây chằng tròn: đừng ngạc nhiên nếu bạn bắt đầu cảm thấy đau nhức ở bụng, điều đó chính là dấu hiện em bé đang lớn trong cơ thể của bạn. Trong khi một số bà mẹ không thực sự cảm nhận được cơn đau này thì có những mẹ đã có cảm giác này được gọi là “đau dây chằng tròn” hết sức đau đớn. Nếu bạn có thai trong vòng 10 tuần với cặp song sinh, đau dây chằng tròn có thể còn đáng chú ý hơn. Hãy báo cho bác sĩ biết nếu cảm giác khó chịu của bạn dữ dội hoặc nếu bạn lo lắng về bất kỳ cách nào về các triệu chứng mang thai trong 10 tuần của bạn.
  • Tăng kích thước ngực: ngực của bạn có thể trở nên lớn hơn vào tuần thứ 10 của thai kỳ vì chúng đã chuẩn bị cho con bú trong thời gian sắp tới.
  • Ốm nghén: buồn nôn và nôn là khá phổ biến ở thai kỳ 10 tuần. Tin tốt là những biểu hiện này có thể sẽ giảm ngay sau khi bạn bước vào tam cá nguyệt thứ hai.su-phat-trien-cua-thai-nhi-tuan-10-2
  • Mệt mỏi vì mất ngủ: Do thay đổi hormone nên nhiều mẹ bầu sẽ bị mất ngủ và thậm chí còn có những giấc mơ kỳ lạ.
  • Tâm trạng cũng thay đổi: Cảm xúc của bạn cũng sẽ có những lúc bạn không thể lý giải được về những suy nghĩ và xúc cảm của mình. Hãy suy nghĩ tích cực về cuộc sống. Sẽ giúp bạn có một tâm trạng ổn định hơn.
  • Tăng tiết dịch âm đạo: một lưu lượng máu tăng lên âm đạo của bạn kết hợp với sự gia tăng sản xuất estrogen có thể gây ra dịch âm đạo nhiều hơn nhưng chất này đơn giản chỉ là cách để loại bỏ vi khuẩn. Nếu nó có màu, bị dính máu, có mùi hôi, hoặc gây khó chịu hãy gọi cho bác sĩ của bạn. Đó có thể là triệu chứng của bệnh nguy hiểm khác.
  • Tĩnh mạch có thể nhìn thấy ở ngay dưới da. Những vệt màu xanh đó phục vụ một mục đích quan trọng đó là chúng đang mang tiếp máu cho bé.

Lời khuyên dành cho mẹ:

su-phat-trien-cua-thai-nhi-tuan-10-4

  • Mười tuần là một thời điểm quan trọng nếu bạn quyết định thử nghiệm di truyền ba tháng đầu tiên.
  • Siêu âm độ mờ da gáy (nuchal translucency scan – hay còn gọi là NT scan) là phép kiểm tra dựa trên công nghệ siêu âm để đánh giá nguy cơ mắc hội chứng Down (DS) của một thai nhi, đồng thời còn kiểm tra một số bất thường khác về nhiễm sắc thể, cũng như các rủi ro bẩm sinh về tim.
  • Xét nghiệm DNA thai nhi không có tế bào, còn được gọi là xét nghiệm tiền sản không xâm lấn (NIPT) là xét nghiệm máu được đưa ra vào tuần thứ 10 hoặc muộn hơn. Nó kiểm tra máu của mẹ để biết các dấu hiệu nguy cơ mắc hội chứng Down, hội chứng Edward, hội chứng Patau và các bất thường về nhiễm sắc thể khác.
  • Các xét nghiệm khác: CVS và chọc ối, cũng có thể được sử dụng để chuẩn đoán những bất thường. Chúng thường được thực hiện nếu nguy cơ cao trẻ bị dị tật nhiễm sắc thể, dù dựa trên tiền sử gia đình, các yếu tố nguy cơ hoặc kết quả NTS hoặc NIPT. CVS (lấy mẫu lông nhung chorionic) được đưa ra giữa tuần 10 và 12, sử dụng siêu âm để xác định vị trí của nhau thai. Bác sĩ sử dụng một mỏ vịt đưa vào cổ tử cung của bạn hoặc một cây kim qua bụng của bạn để thu thập các tế bào từ nhau thai. Những tế bào này được kiểm tra về những bất thường về di truyền.

Khi bạn đã hoàn tất các xét nghiệm quan trọng này, bạn sẽ có thể tập trung vào những việc cần làm thú vị hơn trong thời gian sắp tới.

Xem thêm:

Quá Trình Phát Triển Của Thai Nhi 9 Tuần Tuổi Có Ảnh Minh Họa

Quá Trình Phát Triển Của Thai Nhi 11 Tuần Tuổi Có Ảnh Minh Họa

5/5 - (1 vote)