Updated at: 31-03-2020 - By: admin

Kích thước của em bé tuần này:

  • Thai nhi ở tuần thứ 8 có hình hài phát triển tương đối đầy đủ và sẵn sàng tăng cân trong những tháng tới. Điều quan trọng trong tuần này là tập kết nối với bé ngay từ trong bụng mẹ.
  • Em bé của bạn đang phát triển khoảng 1mm mỗi ngày, và lúc tám tuần bé sẽ có kích thước bằng một quả mâm xôi hoặc một quả nho.
  • Tim đã hoành thành, phân chia được 4 ngăn và các van tim bắt đầu hình thành.
  • Đôi mắt đã hình thành như mí mắt vẫn nhắm chặt cho đến 27 tuần tuổi.
  • Hiện tại em bé đang hình thành tủy sống, xương và ruột. Chắc chắn có một sự tăng trưởng phát triển ở cánh tay và chân của bé và bây giờ có thể hình dung về đầu gối, khuỷu tay, cổ tay và mắt cá chân của bé.
  • Cằm bé sẽ vẫn được nhét vào và gắn vào ngực và một cái nhìn cận cảnh sẽ tiết lộ rằng em bé của bạn giờ đã có môi, mũi và mí mắt.
  • Tuần này thì võng mạc của bé cũng sẽ bắt đầu phát triển sắc tố của họ. Sau tám tuần, bạn sẽ hài lòng khi biết rằng phôi thai của bạn bây giờ trông giống như một loài bò sát và gần như đã bị mất đuôi.
  • Trong não của bé, các tế bào thần kinh đang phân nhánh để kết nối với nhau để tạo thành các con dây thần kinh nguyên thủy.
  • Bạn có thể mơ mộng về việc có con trai hay con gái nhưng bộ phận sinh dục bên ngoài chưa phát triển đủ để lộ ra giới tính của con bạn.
  • Tất cả điều này ngày càng tăng đầy bất ngờ với mẹ. Trái tim của em bé của bạn đang đập ở một tốc độ đáng kinh ngạc của 150 đến 170 lần mỗi phút  đó là gần gấp hai lần khi bạn đang đọc những dòng này.
  • Nhau thai đã phát triển đầy đủ để đảm nhận chức năng quan trọng là sinh sản hormone.su-phat-trien-cua-thai-nhi-tuan-8

Thay đổi thể trạng của mẹ:

  • Khối lượng máu của bạn tăng gần 50%: Máu được bơm xung quanh cơ thể, đặc biệt là tử cung vẫn tăng và nhịp tim của bạn cũng tăng lên một chút. Một hormone được gọi là progesterone giúp quá trình này bằng cách thư giãn các mô trong tim và các mạch máu điều này làm cho huyết áp của bạn giảm xuống.
  • Rất bình thường khi cảm thấy bị táo bón, hệ thống tiêu hóa của bạn cũng thư giãn. Táo bón này có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe của bạn ít nhiều.
  • Khối lượng máu tăng lên này, trộn lẫn với những hormon mang thai khiến bạn cũng có thể đau đầu. Nếu bạn đang đau đầu hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về thuốc giảm đau an toàn cho bé.
  • Tử cung của bạn đã phát triển: Nếu quần áo của bạn có hơi căng xung quanh bụng đó là bởi vì tử cung của bạn.
  • Đau ngực: Vú của bạn có thể cảm thấy to hơn, nặng hơn và chúng ta hãy đối mặt với nó. Đó là bởi vì các hormone sản xuất sữa trong ngực của bạn đang bắt đầu mở rộng. Đó là tất cả vì một lý do chính đáng: bạn đang chuẩn bị cho con bú.
  • Mệt mỏi: Thât khó để ngủ ở 8 tuần mang thai. Tại sao? Khi cơ thể bạn tạo ra nhiều máu hơn cho em bé thì huyết áp và lượng máu của bạn thấp hơn so với trước khi mang thai. Cách khắc phục tốt nhất đó là ngủ nhiều hơn. Chúng tôi biết chuyện này nghe có vẻ không dễ dàng nhưng nó thực sự là một ưu tiên để có được ngủ sớm hoặc có một giấc ngủ ngắn thật ngon khi bạn có thể.su-phat-trien-cua-thai-nhi-tuan-8-3
  • Ốm nghén: Buồn nôn có thể thực sự mạnh vào tuần thứ 8 vì nó liên quan đến những hormon thai kỳ. Nếu bạn đang bị buồn nôn khi mang thai lúc 8 tuần này thì có thể sẽ khó khăn trong việc ăn uống hãy để mình ăn đúng cách. Vì vậy việc tìm kiếm các lựa chọn về thực phẩm thật tốt cho dạ dày.

Một chú ý rất quan trọng dành cho mẹ trong thời gian sắp tới:

Nhiều xét nghiệm tiền sản là để sàng lọc chứ không phải là mục đích chuẩn đoán. Kiểm tra sàng lọc cho bạn cảm giác rủi ro của bạn đối với một số điều kiện nhất định. Nhưng chỉ có một số xét nghiệm chẩn đoán mới có thể cho bạn biết chắc chắn liệu con bạn có vấn đề hay không.

Tam cá nguyệt là một khái niệm về tên gọi các quãng thời gian trong thời gian mang thai. Một chu kỳ mang thai ( 40 tuần ) được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 13 tuần đầu tiên của thai kì được gọi là Tam cá nguyệt thứ nhất. Giai đoạn 13 tuần tiếp theo được gọi là Tam cá nguyệt thứ hai và giai đoạn cuối còn lại được gọi là Tam cá nguyệt thứ ba. Dưới đây là các tùy chọn của bạn trong tam cá nguyệt thứ nhất:

  • Sàng lọc tam cá nguyệt đầu tiên: Kiểm tra tam cá nguyệt đầu tiên bao gồm xét nghiệm máu để đo mức độ của hai protein trong máu của bạn và siêu âm đặc biệt được gọi là xét nghiệm mờ (NT). Quá trình quét được thực hiện từ tuần thứ 11 của thai kỳ đến hết 13 tuần và xét nghiệm máu có thể được thực hiện cùng một lúc hoặc một vài tuần trước đó. Khám sàng lọc tam cá nguyệt đầu tiên cung cấp cho bạn thông tin về tỷ lệ mắc hội chứng Down của bé và một vài điều kiện khác. Mặc dù nó không phải là chẩn đoán, việc sàng lọc là không có rủi ro và có thể giúp bạn quyết định xem bạn có muốn thử nghiệm chẩn đoán xâm lấn như lấy mẫu lông nhung (CVS) hay chọc ối, mang một nguy cơ sảy thai ít.su-phat-trien-cua-thai-nhi-tuan-8-1
  • NIPT (xét nghiệm tiền sản không xâm lấn): Một lựa chọn khác là xét nghiệm máu có thể phát hiện hội chứng Down và một số tình trạng nhiễm sắc thể khác ở tuần thứ 10 của thai kỳ hoặc sau đó. NIPT có sẵn cho tất cả phụ nữ nhưng chủ yếu được thử nghiệm trên những phụ nữ có nguy cơ cao có con với tình trạng nhiễm sắc thể và nó vẫn được coi là một thử nghiệm sàng lọc. Điều đó có nghĩa là nếu kết quả cho thấy có vấn đề, bạn vẫn cần CVS hoặc chọc ối để chẩn đoán dứt khoát.
  • CVS (lấy mẫu lông nhung chorionic): Xét nghiệm chuẩn đoán này liên quan đến việc thu thập các tế bào từ nhau thai, sau đó được gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích di truyền. CVS có thể xác định xem em bé của bạn có bất kỳ bất thường về nhiễm sắc thể và các rối loạn di truyền khác hay không. Nó được thực hiện trong tam cá nguyệt đầu tiên, thường là từ 10 đến 12 tuần, làm cho nó một sự thay thế trước đó cho một xét nghiệm chuẩn đoán khác gọi là chọc ối, được thực hiện từ 16 đến 20 tuần.

Lời khuyên dành cho mẹ:

Hãy dành ra 2 lần mỗi ngày, khoảng 5 đến 10 phút để nghĩ về bé. Tốt nhất là sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ. Trong những lúc này hãy ngồi lặng im và đặt tay lên bụng tập chung vào hơi thở của mẹ và bắt đầu nghĩ về bé với những hy vọng, ước mơ, dự định cho tương lai tốt đẹp. Đây là cách tuyệt vời cho khởi đầu cho quá trình ngắn kết và giúp mẹ hình dung cụ thể hình sẽ nuôi dạy con và làm mẹ thế nào.

Xem thêm:

Quá Trình Phát Triển Của Thai Nhi 7 Tuần Tuổi Có Ảnh Minh Họa

Quá Trình Phát Triển Của Thai Nhi 9 Tuần Tuổi Có Ảnh Minh Họa

5/5 - (1 vote)