Updated at: 26-04-2020 - By: admin

Xây dựng khẩu phần ăn và lên thực đơn ăn dặm cho bé 8-9 tháng là một công việc vô cùng quan trọng. Vì thức ăn chính là “yếu tố vàng” giúp cho bé yêu có đầy đủ dinh dưỡng để phát triển toàn diện nhất. Dưới đây là một số lưu ý mà cha mẹ cần nhớ để thực đơn ăn dặm của bé thật khoa học, hợp lý nhất.

Thực đơn ăn dặm cho bé 8 tháng theo nguyên tắc nào?

Trước khi muốn thêm bất kỳ thực phẩm mới nào vào thực đơn ăn dặm cho bé 8 tháng, cha mẹ nên lưu ý tuân thủ những nguyên tắc “bất di bất dịch” như sau:

Trước khi mẹ muốn đưa ra một món mới, nên đợi từ 2  3 ngày để giúp bé làm quen với món ăn đó, nên cho bé ăn thử từng chút một.

Mẹ có thể cho bé 8 tháng ăn thử cùng lúc nhiều món ăn, khi đó bé sẽ chọn lựa để ăn món bé thích.

Thực đơn ăn dặm tháng thứ 8-9Mẹ nên đợi từ 2  3 ngày để giúp bé làm quen với món ăn mới

 Để bé dễ dàng đón nhận và thích nghi với món ăn mới, mẹ nên chọn lúc mà bé thật đói hãy đưa món ăn lên bàn và chỉ cho bé ăn khoảng 1 thìa trước khi muốn cho bé ăn đúng với lượng cần dùng hàng ngày.

Nếu muốn để cho bé ăn bốc (ăn dặm tự chỉ huy), mẹ cần phải có mặt trong suốt quá trình ăn của bé vì các thực phẩm ở dạng BLW rất dễ gây ra nghẹn. Nếu bé bị nghẹn, mẹ hãy nhanh chóng dùng tay nhẹ nhàng cho vào miệng bé để lấy thức ăn ra là được.

Thực đơn ăn dặm truyền thống cho bé 8 tháng: Cháo thịt heo bí đao

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Cháo hoặc bột gạo 4 muỗng canh; Bí đao (Gọt bỏ vỏ, bỏ hạt, băm nhuyễn) 1 muỗng canh; Thịt heo (thịt nạc đem băm nhuyễn) 1 muỗng canh; Dầu ăn cho bé 1 muỗng canh;

Với nước mắm cho bé, mẹ có thể thêm vào một ít, tuy nhiên mẹ có thể cho bé ăn dặm mà không cần nêm thêm bất cứ gia vị nào trong giai đoạn này; Nước 1 chén (nếu mẹ dùng bột gạo).

Thực đơn ăn dặm tháng thứ 8-9Cháo thịt heo bí đao đủ chất cho bé ăn ngon miệng

 Cách chế biến món cháo thịt heo bí đao như sau: Hòa thịt với nước, khuấy cho tan đều. Đun sôi hỗn hợp lên, tiếp đến cho bí đao vào. Đun đến khi bí đao đã mềm thì nhắc xuống và để một chút cho bớt nóng. Trộn bột hoặc cháo vào, cho thêm dầu ăn, thêm nước mắm (nếu thấy cần) và cho bé yêu thưởng thức.

Thực đơn ăn dặm cho bé 8 tháng kiểu Nhật: Cháo gan gà nấu khoai lang

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có: gạo tẻ 20gr + gan gà 30gr + khoai lang 20gr + dầu ăn 5gr.

Cách chế biến món cháo gan gà khoai lang như sau:

  •  Gạo tẻ đem ngâm trong nước ấm khoảng 30 phút rồi cho vào nồi cơm điện, thêm nước và nấu nhừ. Gan gà làm thật sạch, loại bỏ hết phần màng bên ngoài của gan rồi băm nhuyễn. Khoai lang mẹ hãy đem hấp chín rồi sau đó dùng thìa nghiền nhỏ.
  •  Phi thơm phần gan gà với hàng khô và 1 chút dầu ăn, sau đó đổ gan gà cùng với khoai lang đã nghiền nhuyễn vào trong nồi cháo. Gan gà rất giàu chất sắt, khoai lang lại có nhiều vitamin và chất xơ nên sẽ giúp bé tiêu hóa tốt.

Thực đơn ăn dặm tháng thứ 8-9Cháo gan gà khoai lang giúp cho bé có được một bữa ăn ngon miệng

Thực đơn ăn dặm BLW cho bé 8 tháng tuổi

Kể từ khi bé được 8 tháng tuổi, bé đã có thể thành thạo dùng cả bàn tay để cầm, nắm, bốc thức ăn. Hơn nữa, bé cũng đã nuốt thành thạo mà không còn bị nôn ọe nữa. Lúc này, bố mẹ nên cắt thực phẩm nhỏ hơn, hấp mềm (nếu cần) để dạy bé thành thạo kỹ năng bốc nhón bằng 2  3 ngón tay.

Mẹ bắt đầu bổ sung đạm vào thực đơn ăn dặm cho bé 8 tháng tuổi tăng cân với các thực phẩm gồm có: thịt gà, thịt heo, cá và tôm. Với các loại thịt, cá, tôm, cua, mực,… có thể làm viên chả, hầm mềm, còn trứng có thể chiên để cho bé bốc nhón.

Với những trẻ 8 tháng tuổi, hầu như bé đã thành thạo tư thế ngồi ăn đúng cách, tập bốc nhón, nhai và nuốt được các món ăn. Vì hệ tiêu hóa của trẻ vẫn còn non yếu, mẹ nên tập cho bé ăn các thực phẩm giàu vitamin như rau, củ, quả.

Hãy hầm thật chín thức ăn để bé dùng miệng nghiền nát được thức ăn. Tuy nhiên, mẹ cũng không nên chế biến quá nhuyễn vì sẽ làm mất độ tươi ngon của thực phẩm. Chỉ cần dùng tay bóp sơ, thấy mịn là được.

Lúc đầu, mẹ chỉ cần chế biến cho bé ăn một món, sau đó có thể đa dạng hóa thêm nhiều món ăn để cho bé không bị ngán. Thực đơn ăn dặm BLW cho bé 8 tháng tuổi có thể bao gồm các món dưới đây:

Bơ chín là loại trái cây bổ dưỡng trong thực đơn của trẻ

  •  Bơ chín: Thực đơn ăn dặm chỉ huy cho bé 8 tháng không thể thiếu món bơ chín mềm vô cùng thơm ngon.
  •  Bí đỏ hấp: Bí đỏ không chỉ chứa nhiều vitamin, cực kỳ bổ dưỡng mà còn có vị ngọt thanh rất dễ ăn.
  •  Bông cải xanh hấp: Đây là một món ngon mang đến sự lạ miệng cho bé. Bông cải xanh có hình thù khá mới lạ so với món cà rốt, bí đao hấp quen thuộc. Mẹ hãy để con cảm nhận được sự mới mẻ do món bông cải xanh mang lại nhé.
  •  Dưa chuột: Chắc hẳn con bạn sẽ thích món ăn tươi sống này bởi dưa chuột có phần ruột mềm, ăn vào rất mát.

Thực đơn ăn dặm cho bé 9 tháng gồm có những gì?

Để có thể xây dựng được thực đơn ăn dặm cho bé 9 tháng tăng cân, mẹ cần nắm rõ được nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của con yêu trong giai đoạn này. Bé 9 tháng cần được ăn đầy đủ 3 bữa chính, 3 bữa phụ và bú đầy đủ sữa mẹ/ sữa công thức. Mẹ lưu ý nhé, một bữa ăn chính của con tuyệt đối không được kéo dài quá 30 phút.

3 bữa ăn chính của bé 9 tháng sẽ gồm:

  •  Cháo, bột gạo hoặc cơm nhão, hàm lượng tinh bột cung cấp cho bé sẽ tăng dần trong khoảng từ 60  90gr gạo tẻ trắng.
  •  Khoảng 60  90gr thịt/ tôm/ cá,…
  •  Khoảng 15gr dầu/ mỡ.
  •  Rau xanh và trái cây.

3 bữa phụ của bé 9 tháng bao gồm: Sinh tố, yaourt, phomai, trái cây, bánh quy ăn dặm cho bé,…

Sữa mẹ/ sữa theo công thức: từ 500 – 600 ml/ ngày.

Thực đơn ăn dặm tháng thứ 8-9Bé 9 tháng cần được ăn đầy đủ 3 bữa chính, 3 bữa phụ và bú sữa

 Thực đơn ăn dặm cho bé 9 tháng tuổi cần đảm bảo cân đối, đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng gồm có: chất đạm, vitamin, chất béo và chất xơ.

  •  Rau: tất cả các loại rau lá có màu xanh thẫm.
  •  Trái cây: tất cả các loại trái cây chín theo mùa, ưu tiên các trái cây họ cam, quýt và những trái cây có màu tươi sáng như: đỏ, cam, vàng.
  •  Ngũ cốc: lúa mì, yến mạch, gạo, bắp, khoai và các loại đậu.
  •  Sữa và các chế phẩm từ sữa: sữa chua, bơ, pho mát,…
  •  Các thức ăn giàu đạm như: thịt heo, thịt bò, thịt gà, lòng đỏ trứng gà, cá,…

Thực đơn ăn dặm truyền thống cho bé 9 tháng: Cháo cá hồi bí đỏ

Cá hồi rất giàu protein lại cung cấp một lượng lớn Omega3 rất có lợi cho sự phát triển não bộ và hệ xương của bé. Cách chế biến món cháo cá hồi cho bé ăn dặm cũng rất đơn giản.

Nguyên liệu gồm có: cá hồi 30gr + bí đỏ 30gr + gạo tẻ 40gr + hành khô + hành lá,…

Cách chế biến món cháo cá hồi bí đỏ như sau:

  •  Cá hồi đem rửa sạch với một chút muối rồi luộc chín. Trong lúc luộc, mẹ nên cho thêm vào nước vài lát gừng để giúp khử mùi tanh. Gỡ xương cá hồi thật cẩn thận, tránh để bé bị hóc nhé.
  •  Phần thịt cá hồi mẹ cho vào cối giã nát, sau đó lấy ra, đem bỏ vào chảo phi thơm cùng với hành khô rồi lại đổ ra bát.
  •  Bí đỏ đem gọt vỏ, luộc chín, nghiền nhuyễn hoặc có thể thái thật nhỏ rồi mới đem hấp chín. Đồng thời, cháo ninh nhừ rồi mẹ hãy đổ bí đỏ và cá hồi vào, tiếp tục đun sôi thêm một lần nữa rồi mới tắt bếp. Múc cháo cá hồi ra chén rồi cho bé yêu ăn ngay lúc còn ấm nóng.

Thực đơn ăn dặm tháng thứ 8-9Cháo cá hồi rất giàu Omega 3 và DHA, giúp cho bé yêu phát triển não bộ

Thực đơn ăn dặm chỉ huy cho bé 9 tháng

Đây là giai đoạn mà bé yêu đã hoàn thiện khả năng tự xúc ăn dặm với thìa. Bé bắt đầu dùng thìa để tự xúc thức ăn cùng với rau củ quả và thịt, cá,… giàu đạm hay ăn sữa chua, yến mạch.

Thực đơn ăn dặm cho bé 9 tháng tăng cân có thể nấu các món như:

  •  Dưa gang: Nên cắt thành miếng nhỏ, bao gồm cả vỏ để giúp cho bé dễ cầm. Khi bé ăn, mẹ nên ở bên quan sát để bé không ăn phải cả vỏ dưa gang nhé.
  •  Bắp hấp: Mẹ tách hạt bắp ra để bé tự bốc và nhai nuốt nhé. Bắp có vị ngọt mềm nên bé yêu sẽ rất thích ăn.
  •  Măng tây: Mẹ cũng có thể luộc măng tây cho bé 9 tháng tuổi ăn nhé. Hình dáng cây măng thon dài sẽ giúp bé dễ dàng dùng tay để cầm và ăn.
  •  Mỳ Ý: Mẹ hãy thêm nước sốt cà chua nghiền nhỏ để giúp tăng hương vị cho món mỳ Ý của bé yêu nhé. Mỳ Ý sẽ giúp bé hoàn thiện tốt nhất khả năng cầm nắm thìa, đũa khi ăn dặm BLW.
  •  Khoai lang nướng/ luộc/ hấp: Trước khi tập cho bé ăn cơm nát nắm, mẹ có thể thay thế bằng một số thực phẩm giàu tinh bột, chẳng hạn như khoai lang luộc/ hấp/ nướng, miến, phở,…

Thực đơn ăn dặm tháng thứ 8-9Khoai lang hấp chứa nhiều tinh bột nên có thể ăn thay thế cơm

Kết luận

Hy vọng, với các thực đơn cho bé 8-9 tháng tuổi trên đây sẽ giúp các mẹ chế biến cho con yêu được nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng để giúp cho trẻ phát triển khỏe mạnh, nhanh lớn mỗi ngày. Mẹ nên thay đổi thực đơn thường xuyên để bé không bị ngán nhé. Chúc các mẹ thành công!

Xem thêm:

Thực Đơn Ăn Dặm Cho Bé 10-11-12 Tháng Chuẩn Viện Dinh Dưỡng

Nguồn tham khảo:

  • http://www.amthuc365.vn/t15858c195/mevabe/2012/11/thucdontuanchobe89thangtuoi.html
  • https://vn.theasianparent.com/thucdonandamchobe8thang
  • https://flo.health/beingamom/yourbaby/babycareandfeeding/9montholdbabysfood
Rate this post