Updated at: 05-05-2020 - By: admin

Biện pháp tính chu kỳ kinh nguyệt để mang thai hoặc tránh thai là một biện pháp rất dễ áp dụng, không cần phương tiện, không cần công cụ, không tốn kém và đặc biệt là không ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của các chị em. Mỗi tháng, cơ thể người phụ nữ sẽ có một quả trứng rụng để đợi tinh trùng. Nếu trong vòng 24 giờ kể từ khi trứng rụng mà gặp được tinh trùng của nam giới thì trứng sẽ được thụ tinh và bào thai hình thành. Chính vì thế, nếu bạn tính được chu kỳ kinh nguyệt thì bạn sẽ biết được ngày trứng rụng của cơ thể và bạn có thể chủ động trong việc thụ thai hay tránh thai của mình.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt phụ nữ

Chu kỳ kinh nguyệt là việc lặp đi lặp lại của kinh nguyệt theo một khoảng thời gian nhất định (thường khoảng 1 tháng). Chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu ra máu của tháng này cho tới ngày đầu ra máu của tháng tiếp theo.

Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt của các chị em phụ nữ sẽ kéo dài khoảng 28-32 ngày. Tuy nhiên, một số chị em lại có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 35-40 ngày.

Để xác định chu kỳ kinh nguyệt của mình, các chị em nên theo dõi khoảng 4-5 tháng liên tiếp. Việc biết được chu kỳ kinh nguyệt của mình sẽ giúp chị em dễ dàng tính được ngày trứng rụng và có các biện pháp tránh thai hợp lý.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để sinh con

Thụ thai là một quá trình phức tạp, nó chỉ được thực hiện hành công khi trứng kết hợp được với tinh trùng trong tử cung. Để trứng gặp được tinh trùng thì bạn gái phải tính toán sao cho tinh trùng gặp trứng đúng vào thời điểm trong vòng 24h sau khi trứng rụng. Do vậy, việc nắm rõ chu kỳ kinh nguyệt của mình là một việc quan trọng các bạn nữ cần lưu ý để có thể thụ thai thành công.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệtChỉ một con tinh trùng nhanh nhẹn và khỏe mạnh nhất mới có kể kết hợp với trứng

Chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người là khác nhau, tuy nhiên nếu bạn có chu kình kinh nguyệt đều đặn trong vòng từ 28-32 ngày thì ngày rụng trứng ( phóng noãn) của bạn sẽ trong khoảng từ ngày 13 đến ngày 19 của chu kỳ. Còn nếu bạn có chu kỳ kinh từ 40-45 ngày thì ngày rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt sẽ trong khoảng giữa từ ngày thứ 18-27 và cũng khó thụ thai hơn so với những bạn có chu kỳ kinh ngắn thông thường. Mặc dù vậy, với những bạn ít quan hệ khi có tác động mạnh hay những bạn nữ có nội tiết tố mạnh thì lại rất dễ thụ thai trong khoảng ngày thứ 12 trở đi.

Cách tính ngày rụng trứng dễ thụ thai:

Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn trung bình là 28 ngày thì ngày rụng trứng sẽ là ngày 14. Thời điểm nguy hiểm, dễ thụ thai sẽ là 14 -5 = 9 và 14 +5 = 19. Do vậy, thời điểm dễ mang thai sẽ rơi vào ngày thứ 9 – 19 của chu kỳ kinh nguyệt. Nếu để tinh trùng gặp trứng trong những ngày này thì khả năng thụ thai sẽ cao do tinh trùng có thể sống được 4-5 ngày trong cơ thể người phụ nữ và trứng sau khi rụng có thể sống được 1-2 ngày. Vì vậy, thời điểm dễ thụ thai của các bạn nữ sẽ dao động trong vòng 10 ngày trước và sau khi trứng rụng. Trong những ngày này, nếu bạn muốn thụ thai thành công thì bạn nên quan hệ với tần suất liên tục và cải thiện chất lượng tinh trùng cho bạn trai bằng những thực phẩm giàu dinh dưỡng.

Tương tự như vậy, các bạn chỉ cần lấy chu kỳ kinh của mình trừ đi 14 ngày ( do sau khi rụng, trứng sẽ phân hủy từ từ trong vòng 14 ngày và xuất ra ngoài qua đường âm đạo) rồi cộng, trừ với 5 ngày thì sẽ ra khoảng thời gian dễ thụ thai của bạn trong kỳ kinh.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệtCách tính ngày rụng trứng để sinh con trai nêu trên chỉ mang tính chất tương đối

Một số cách tính ngày rụng trứng để sinh con trai

Theo các nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong 300 triệu tinh trùng chỉ có duy nhất 1 tinh trùng có thể đến gặp trứng và thụ thai thành người. Chính tinh trùng này sẽ quyết định giới tính của thai nhi. Nếu trứng kết hợp với tinh trùng mang nhiễm sắc thể X thì thai nhi sẽ có giới tính nữ, còn nếu trứng kết hợp với tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y thì thai nhi sẽ có giới tính nam. Tuy vậy, việc tinh trùng mang nhiễm sắc thể X hay Y có thể gặp được trứng lại phụ thuộc phần lớn vào ngày rụng trứng.

Do đặc thù của tinh trùng Y( sinh con trai) là khả năng bơi nhanh nhưng chỉ được một quãng đường nhất định và dễ chết ở môi trường nhiều axit. Còn tinh trùng X(sinh con gái) chậm chạp nhưng có khả năng sống dai hơn tình trùng Y và ưa môi trường axit, dễ chết nếu gặp môi trường kiềm. Vì vậy, nếu muốn sinh con trai bạn nên để tinh trùng gặp trứng càng sớm càng tốt, nghĩa là quan hệ gần ngày rụng trứng thì tỷ lệ mang thai con trai sẽ cao hơn do đặc tính khỏe mạnh, bơi nhanh của tinh trùng Y. Còn muốn sinh con gái thì các bạn nên quan hệ xa ngày rụng trứng hơn bởi tinh trùng X sống lâu hơn.

Tính ngày rụng trứng bằng bảng tính ngày rụng trứng

Để tính được ngày rụng trứng thì các mẹ phải biết được chu kỳ kinh nguyệt của mình. Dưới đây là cách tính chu kỳ kinh nguyệt để sinh con trai theo bảng tính ngày rụng trứng để các bạn có thể tham khảo:

Chu kỳ kinh nguyệt (ngày)Ngày rụng trứngThời gian dễ thụ thai
22Ngày thứ 8Từ ngày 7-9
23Ngày thứ 9Từ ngày 8-10
24Ngày thứ 10Từ ngày 9-11
25Ngày thứ 11Từ ngày 10-12
26Ngày thứ 12Từ ngày 11-13
27Ngày thứ 13Từ ngày 12-14
28Ngày thứ 14Từ ngày 13-15
29Ngày thứ 15Từ ngày 14-16
30Ngày thứ 16Từ ngày 15-17
31Ngày thứ 17Từ ngày 16-18
32Ngày thứ 18Từ ngày 17-19
33Ngày thứ 19Từ ngày 18-20
34Ngày thứ 20Từ ngày 19-21
35Ngày thứ 21Từ ngày 20-22
36Ngày thứ 22Từ ngày 21-23

Bảng tính ngày rụng trứng để sinh con trai

Tính ngày rụng trứng dựa vào nhiệt độ cơ thể

Vào ngày rụng trứng, nhiệt độ cơ thể chị em phụ nữ thuường tăng cao dao động từ 37-38 độ C. Vào ngày này, nếu hai vợ chồng quan hệ với nhau thì tỷ lệ thụ thai gần như tuyệt đối. Nếu muốn sinh con trai thì các chị em có thể quan hệ trong ngày này hoặc trước ngày này 1-2 ngày thì tỷ lệ sinh con trai sẽ cao hơn.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệtNhiệt độ cơ thể các chị em tăng nhẹ trong ngày rụng trứng

Sử dụng que thử rụng trứng

Que thử rụng trứng giúp xác định chính xác thời gian rụng trứng. Nó có thể giúp bạn chọn đúng thời điểm vàng để thụ thai con trai hay con gái theo ý muốn.

Trong chu kỳ kinh nguyệt, một lượng nhỏ LH (Luteining Hormone) sẽ được sản sinh ra vào giữa chu kỳ làm kích thích trứng chín và bứt khỏi buồng trứng ( rụng trứng). Chính vì vậy, que thử rụng trứng dùng để đo nồng độ LH sẽ giúp bạn xác định được ngày rụng trứng sắp đến hay chưa để bạn có thể chủ động trong việc muốn sinh con trai hay con gái theo ý muốn.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để phòng tránh thai

Thời điểm an toàn tương đối

Thời điểm an toàn tương đối được tính từ ngày thứ nhất của chu kỳ kinh nguyệt (ngày bắt đầu hành kinh) cho đến ngày thứ 7 của chu kỳ kinh nguyệt. Tại thời điểm này, trứng sắp rụng mà tinh trùng nam giới có thể sống trong cơ thể nữ giới 5-6 ngày nên nếu trứng rụng sớm thì việc thụ thai vẫn có thể xảy ra. Do vậy, nếu quan hệ trong những ngày này thì chị em nên sử dụng thêm các biện pháp tránh thai khác như: bao cao su, thuốc tránh thai… để tránh mang thai ngoài ý muốn.

Thời điểm nguy hiểm

Nếu có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn thì chị em không nên có quan hệ vợ chồng từ ngày thứ 8 đến ngày 18 trong chu kỳ kinh nguyệt. Vì thông thường, thời điểm rụng trứng sẽ rơi vào những ngày giữa của chu kỳ và đây là thời điểm dễ thụ thai nhất.

Nếu các cặp đôi có quan hệ vợ chồng vào những ngày này mà không sử dụng bất kỳ một biện pháp tránh thai nào khác thì tỷ lệ thụ thai lên tới hơn 90%. Do vậy, nếu các chị em chưa muốn mang thai thì trong những ngày này nên sử dụng bao cao su để tránh mang thai ngoài ý muốn.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệtSơ đồ tính ngày an toàn tránh thai cho các chị em có chu kỳ kinh 28 ngày

Thời điểm an toàn cao

Những ngày quan hệ an toàn được tính từ ngày kết thúc thời điểm nguy hiểm tới ngày chuẩn bị có kinh lần tới. Chu kỳ kinh nguyệt dài 28 ngày thì thời điểm an toàn tuyệt đối sẽ rơi vào ngày thứ 19 kéo dài tới ngày thứ 28 của chu kỳ kinh nguyệt. Nguyên nhân là do vào thời điểm này trứng mới rụng và đang trong quá trình phân hủy để chuẩn bị cho kỳ kinh nguyệt sắp tới nên khả năng thụ thai cực kỳ thấp.

Vì vậy, nếu chị em quan hệ trong những ngày này thì khả năng mang thai rất thấp và đây là một cách tránh thai tự nhiên mà không hề ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản sau này của các chị em. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ dành cho các chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều và thời điểm rụng trứng đúng theo dự đoán.

Tính ngày tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt là một biện pháp tránh thai tự nhiên, dễ áp dụng và không ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của người phụ nữ nên được rất nhiều chị em phụ nữ sử dụng.

Tuy nhiên, biện pháp này chỉ đúng với những người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn do đó để tránh thai một cách hiệu quả thì các chị em nên sử dụng các biện pháp tránh thai khác như: Dùng bao cao su, đặt vòng tránh thai, uống thuốc tránh thai,… để tránh các trường hợp mang thai ngoài ý muốn do tính sai số ngày hoặc chu kỳ kinh bất thường.

Hiện nay, việc thực hiện cách tính chu kỳ kinh nguyệt để có thai hay cách tính chu kỳ kinh nguyệt tránh thai được rất nhiều các chị em phụ nữ đang áp dụng do nó có rất nhiều mặt lợi.

Tuy nhiên, do quá tin tưởng vào chu kỳ kinh nguyệt của mình nên các chị em đã chủ quan và dẫn đến có thai ngoài ý muốn và tình trạng nạo phá thai ngày càng tăng. Vì vậy, nếu không muốn mang thai, các chị em phải luôn chủ động sử dụng các biện pháp tránh thai khác an toàn hơn để bảo vệ chính sức khỏe sinh sản của mình.

Xem thêm:

Mách Bạn 5 Cách Tính Chu Kỳ Kinh Nguyệt Dài Ngày Chính Xác Không Ngờ

LINK THAM KHẢO

  1. http://benhvienphusanhanoi.vn/bao-chi-noi-ve-chung-toi/cach-tinh-ngay-an-toan-khi-quan-he-de-khong-vo-ke-hoach-cho-cac-cap-doi-10407.html
  2. https://www.conlatatca.vn/chuan-bi-mang-thai/mach-me-cach-tinh-ngay-trung-rung-de-sinh-con-trai-23384.htmlhttps://www.conlatatca.vn/chuan-bi-mang-thai/mach-me-cach-tinh-ngay-trung-rung-de-sinh-con-trai-23384.html
  3. https://baogiadinhso.com/cach-tinh-ngay-rung-trung-chinh-xac-de-sinh-con-theo-y-muon/
5/5 - (3 votes)