Updated at: 22-04-2020 - By: admin

Những sản phụ sau khi sinh con hay chấm dứt quá trình thai kỳ bằng phương pháp nạo hút thai có thể khiến lòng tử cung gặp tình trạng ứ dịch. Tình trạng ứ dịch lòng tử cung theo các bác sĩ là không quá nguy hiểm nhưng nếu để lâu và dịch ứ nhiều thì có thể gây nên các biến chứng nghiêm trọng. Vậy thực sự thì ứ dịch lòng tử cung là gì? Nếu không chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng ra sao? Điều trị như thế nào cho hiệu quả? Bài viết này sẽ giúp các chị em hiểu rõ hơn về tình trạng này.

Ứ dịch lòng tử cung là gì?

Tình trạng các chất dịch không thể thoát ra theo đường âm đạo gây ứ đọng trong lòng tử cung được gọi là ứ dịch lòng tử cung. Hiện tượng này thường xảy ra sau khi người phụ nữ đã phá thai hoặc sinh con. Trong các chất dịch này thường sẽ chứa những mảnh vụn của lớp mạc tử cung, những khối máu đông nhỏ từ vết thương nơi nhau bám và những chất dịch tiết ra từ vết thương cổ tử cung hay âm đạo.

Ứ Dịch Lòng Tử CungTình trạng ứ dịch lòng tử cung

Nguyên nhân ứ dịch lòng tử cung

Bế sản dịch sau sinh do tử cung co bóp yếu

Những bà bầu chuyển dạ đã lâu mà vẫn chưa sinh, có đa thai, thai lớn, đa ối làm tử cung phải hoạt động nhiều hơn, mức độ co giãn cũng vì thế mà yếu hơn bình thường. Chình vì vậy, sản dịch không thoát ra ngoài được hết và bị ứ đọng lại trong lòng tử cung.

Chuyển dạ lâu hoặc chưa chuyển dạ khi sinh mổ

Không như những bà bầu chờ chuyển dạ sinh thường, những mẹ bầu sinh mổ sẽ không cần chờ tới lúc chuyển dạ mà chỉ cần thai nhi đã được số tuần tuổi phù hợp cho việc đẻ mổ. Vì không phải chờ chuyển dạ nên tử cung vẫn sẽ ở tình trạng đóng kín nên khi mổ lấy thai, tử cung của sản phụ có thể còn sót lại sản dịch.

Nạo phá thai

Các bác sĩ đã khuyến cáo không nên thực hiện các biện pháp chấm dứt thai kỳ như nạo phá thai, hút thai trừ trường hợp khẩn cấp, bắt buộc bởi cách làm này tồn tại rất nhiều nguy hiểm. Các tình trạng như sót nhau, ứ dịch trong lòng tử cung sẽ thường xuất hiện nếu không làm đúng cách và đảm bảo an toàn.

Bị rối loạn kinh nguyệt

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt diễn ra trong thời gian dài mà không được điều trị cũng sẽ gây nên ứ dịch trong lòng tử cung do bị đọng lại máu kinh.

Có những bất thường ở tử cung hoặc bị viêm nhiễm

Các bệnh viêm nhiễm xảy ra ở cổ tử cung hay việc tử cung bị thương tiết ra nhiều dịch cũng là nguyên nhân gây ứ dịch lòng tử cung.

Ứ dịch lòng tử cung có nguy hiểm không?

Tuy rằng tình trạng ứ dịch lòng tử cung không gây nguy hiểm tới tính mạng của mẹ nhưng vẫn có thể xảy ra các biến chứng bất thường nếu chủ quan. Khi đó, bạn có thể phải chịu những hậu quả do không chú ý chữa trị kịp thời.

Chất lượng cuộc sống bị giảm

Khi bị tình trạng ứ dịch, sức khỏe sản phụ sẽ giảm đi. Các chị em thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, ấn vào bụng sẽ có cảm giác đau, vùng kín tiết ra mùi hôi. Tất cả những điều này cộng lại làm cho các bà mẹ càng mệt mỏi hơn, thấy khó chịu và áp lực tâm lý đè nặng. Cuộc sống thường ngày vì thế mà bị ảnh hưởng và mất cân bằng.

Tăng nguy cơ bị vô sinh hiếm muộn

Nếu sản phụ bị ứ dịch vì sót thai hay sót rau thai sau sinh hoặc do nạo phá thai không làm ở nơi uy tín, an toàn làm cho buồng tử cung bị viêm nhiễm, viêm tắc vòi trứng thì khả năng sau này mang thai ngoài tử cung, sảy thai hay sinh non là rất cao.

Chất lượng sinh hoạt tình dục bị ảnh hưởng

Việc kiêng quan hệ tình dục thường được làm sau khi mẹ bầu mới sinh hoặc phá thai. Trong khoảng thời gian này, người mẹ bị ứ dịch lòng tử cung nhưng lại không đi chữa trị. Chính điều này khiến cho phụ nữ không còn hứng thú, ham muốn với vấn đề này và hạnh phúc vợ chồng cũng bị ảnh hưởng theo.

Ứ Dịch Lòng Tử CungQuan hệ vợ chồng bị ảnh hưởng khi phụ nữ bị ứ dịch lòng tử cung

  • Gây ra các bệnh phụ khoa

Việc chất dịch ứ đọng, không thoát được ra ngoài có thể khiến các cơ quan sinh dục bị nhiễm trùng: viêm tắc vòi trứng, viêm tử cung, viêm nội mạc tử cung…

Thế nào là ứ dịch lòng tử cung sau khi phá thai?

Nếu đi phá thai ở những nơi không đảm bảo hay tay nghề bác sĩ thấp sẽ dẫn đến tình trạng bị sót thai. Hiện tượng sót thai sẽ gây ra ứ dịch lòng tử cung. Điều này cũng có nghĩa trong tử cung vẫn còn tồn tại máu cục và một số ít nhau thai còn sót lại. Với từng trường hợp, việc ứ đọng chất dịch này có thể có nhiều hoặc ít.

Những tác hại khi bị ứ dịch lòng tử cung sau phá thai

Bị nhiễm trùng

Quy trình nạo phá thai sẽ thực hiện dựa vào những dụng cụ y tế. Việc tác động trực tiếp từ những dụng cụ này lên tử cung đã làm cho tử cung ít nhiều bị xước và bị viêm nhiễm. Thêm vào đó, nếu các thiết bị phá thai không hợp vệ sinh cũng có thể khiến tử cung bị nhiễm trùng. Để phòng tránh cho điều này, các bác sĩ thường cho bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh dự phòng nhiễm trùng và vô trùng cho dụng cụ có thai. Tuy nhiên, cách này không thể hạn chế hết được khả năng gây nhiễm trùng sau khi phá thai. Vì thế, khi thấy bản thân bị sốt, đau bụng dữ dội, vùng kín xuất hiện mùi khó chịu thì cần tới ngay bệnh viện để được khám, chẩn đoán và có cách điều trị kịp thời giúp ngăn ngừa nhiễm trùng huyết, viêm vùng chậu, viêm nhiễm tử cung.

Tử cung bị thủng, chảy máu

Hiện tượng tử cung bị thủng, chảy máu có thể xảy ra sau khi phá thai và bị ứ dịch lòng tử cung. Lý do cho vấn đề này là bởi tử cung sẽ trở nên mềm hơn khi phụ nữ mang thai. Lúc này, việc đưa các dụng cụ vào để nạo hút thai sẽ khiến tử cung bị tổn hại và tạo thành lỗ thủng. Cũng có trường hợp, tử cung của phụ nữ bị chảy máu liên hoàn, gây đau nhức dữ dội do nhau cài răng lược.

Dính buồng tử cung

Các lớp nội mạc tử cung bị tổn thương do nạo phá thai gây ra hiện tượng dính buồng tử cung. Chính điều này cũng là dấu hiệu khả năng sinh sản của nữ giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Các mức độ bị ứ dịch tử cung

Tùy vào tình trạng nặng nhẹ mà lượng sản dịch bị ứ đọng cũng khác nhau. Nếu trong tử cung bà bầu chỉ bị ứ lại một lượng nhỏ thường là ứ dịch lòng tử cung 3mm, ứ dịch lòng tử cung 5mm, 6mm, ứ dịch lòng tử cung 7mm hay 9mm thì sản phụ đang ở trạng thái nhẹ. Ngược lại, nếu lượng dịch ứ cao hơn ở mức 10mm, 11mm, 12mm hay thậm chí lên đến 22mm thì sản phụ đang gặp nguy hiểm vì tử cung đang chứa quá nhiều dịch.

Mẹ có thể biết được vấn đề này khá rõ qua dấu hiệu như ấn vào bụng sẽ thấy rất đau hay vùng kín có mùi hôi khó chịu. Lúc này, việc cần làm là mẹ phải gặp bác sĩ ngay để được khám và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, ở mức độ nào thì các chị em cũng cần chú ý và không được chủ quan vì nó có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng về sau nên điều trị được sớm thì sức khỏe người mẹ cũng được an toàn hơn.

Cách điều trị ứ dịch lòng tử cung

Để điều trị ứ dịch lòng tử cung, bác sĩ sẽ dựa vào lượng dịch tồn đọng là nhiều hay ít và điều gì gây nên hiện tượng này. Thường thì sẽ có hai cách chữa trị sau:

Chữa trị bằng thuốc

Ở những trường hợp thai phụ được phát hiện sớm khi còn đang ở mức độ nhẹ, các bác sĩ sẽ chỉ định họ chữa trị bằng thuốc như dùng thuốc ngậm, tiêm hoặc truyền tĩnh mạch thuốc pha loãng với dung dịch NaCl. Nhờ đó, tạo ra một lực co bóp giúp đẩy sản dịch ở trong tử cung ra ngoài hiệu quả. Bên cạnh dùng thuốc để chữa trị này, bạn cũng có thể dùng thêm thuốc kháng sinh để chống viêm, kháng khuẩn giúp hạn chế nguy cơ viêm nhiễm tử cung, cổ tử cung ở mức tối đa.

Chữa trị bằng cách hút sản dịch

Nếu như sản phụ không phát hiện sớm khiến quá trình ứ đọng dịch trong tử cung diễn ra trong thời gian dài và ngày càng nhiều thêm thì việc chữa trị bằng thuốc sẽ không có kết quả. Với trường hợp này, bạn sẽ được khuyên chữa trị bằng cách hút sản dịch khỏi tử cung. Để tiến hành phương pháp này, bác sĩ sẽ nong cổ tử cung bằng tay hoặc sử dụng một loại ống hút y tế để hút hết sản dịch có bên trong tử cung. Cách này vì có sử dụng thiết bị y tế tác động vào nên đòi hỏi bác sĩ phải là người có kinh nghiệm, tay nghề cao và đảm bảo được môi trường y tế an toàn, vệ sinh. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ sử dụng thêm thuốc chống viêm nhiễm phụ khoa, hỗ trợ phục hồi chức năng của tử cung cho bạn.

Chăm sóc người bị ứ dịch lòng tử cung?

  • Người mẹ cần được chăm sóc, ăn uống đầy đủ
  • Từ ngày thứ hai trở đi, mẹ nên vận động một chút, có thể làm một số công việc nhẹ nhàng, không mất nhiều sức
  • Bầu bầu không nên nằm quá lâu, thỉnh thoảng cần đi lại
  • Nên cho em bé bú mẹ sớm

Ứ Dịch Lòng Tử CungCho bé bú mẹ sớm giúp đẩy lùi tình trạng ứ sản dịch lòng tử cung

  • Đo nhiệt độ cơ thể mà thấy 38,5 độ C trở lên thì dùng thuốc hạ sốt, lau mát người và uống nhiều nước
  • Có thể sử dụng phương pháp mát-xa cho vùng bụng để tử cung co bóp tống được sản dịch ra ngoài
  • Trong trường hợp ứ dịch lòng tử cung 10mm, ứ dịch lòng tử cung 11mm, 12mm, 13mm hoặc ứ dịch lòng tử cung 15mm, ứ dịch lòng tử cung 22mm (dịch bị ứ nhiều), bạn cần đến bệnh viện để khám ngay. Tại đây, bác sĩ sẽ hút dịch ra ngoài cho bạn. Bên cạnh đó, bạn cần uống thêm thuốc hoặc ngậm Misoprostol để tử cung có thể co hồi tốt hơn.
  • Ngoài ra, thuốc kháng sinh toàn thân, ngừa nhiễm trùng, thuốc kháng sinh (Augmentin, Cifixim, Zinnat), thuốc trợ sức tăng đề kháng (vitamin C, Enervon) có thể dùng kết hợp thêm để người mẹ có được sức khỏe tốt.

Làm gì để tránh bị ứ dịch lòng tử cung?

  • Những nguyên nhân gây ứ dịch lòng tử cung cần được loại bỏ. Có như vậy mới hạn chế được tình trạng ứ dịch.
  • Mẹ cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt bổ sung các chất đạm, canxi trong bữa ăn hàng ngày.

Ứ Dịch Lòng Tử CungBổ sung canxi và đạm sẽ giúp phụ nữ hạn chế ứ dịch lòng tử cung

  • Thường xuyên vận động từ sớm, tránh nằm lâu ở một tư thế. Thay vì luôn nằm ngửa, mẹ có thể nằm sấp khoảng 20-30 phút mỗi ngày giúp sản dịch được thoát ra ngoài dễ dàng hơn.
  • Lưu ý rằng không nên nằm ngửa và chéo chân quá lâu bởi sản dịch khó thoát ra ngoài được
  • Cho trẻ bú sữa mẹ sớm vì đây là một cách giúp tử cung được co hồi tốt nhất. Khi mẹ cho con bú, cơ thể người mẹ sẽ tiết ra chất Oxytocin (một chất nội tiết giúp tăng khả năng co hồi tử cung) và đẩy được sản dịch ứ đọng ra khỏi tử cung.
  • Sản phụ nên đi khám để phát hiện được tình trạng ứ dịch lòng tử cung từ sớm vì nếu để lâu vi trùng sẽ qua cổ tử cung và xâm nhập vào bên trong tử cung gây nhiễm trùng hậu sản. Dịch bị ứ đọng càng nhiều thì chức năng đông máu của người mẹ có thể bị ảnh hưởng và rối loạn, dẫn đến tình trạng nguy hiểm.

Kết luận

Hiện tượng ứ dịch lòng tử cung có thể xảy đến với bất cứ người phụ nữ nào nếu không biết cách ngăn chặn hoặc thực hiện nạo hút thai ở nơi không uy tín. Chính vì vậy, các chị em cần tìm hiểu rõ các tình trạng có thể xảy ra sau sinh, cách điều trị và phải đảm bảo rằng bệnh viện nơi thực hiện việc sinh đẻ hay chấm dứt thai kỳ cho bạn phải có môi trường hợp vệ sinh và đảm bảo chất lượng.

Xem thêm:

Tổng Hợp Kiến Thức Về Đa Ối Khi Mang Thai

Nguồn tham khảo: suckhoedoisong.vn, yeutre.vn, phukhoanu.net

 

Rate this post