Updated at: 29-03-2020 - By: admin

Hiện nay có rất nhiều phương pháp giúp các cặp đôi phòng tránh thai hiệu quả, trong đó có rất nhiều bạn nữ lựa chọn sử dụng phương pháp uống thuốc tránh thai. Đây được là giải pháp khá đơn giản, kết quả tốt, tiết kiệm chi phí và không mất công sức hay tốn quá nhiều thời gian để tránh thai.

Tuy nhiên giải pháp này cũng gây ra không ít rắc rối do rối loạn kinh nguyệt sau khi sử dụng thuốc. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn giải đáp các thắc mắc khi bị rối loạn khinh nguyệt do uống thuốc tránh thai.

 

Vì sao uống thuốc tránh thai bị rối loạn kinh nguyệt?

 

Trên thực tế thuốc tránh thai là một loại hormone sinh dục nữ. Khi sử dụng thuốc tránh thai nghĩa là đã đưa hormone sinh dục nữ đó vào cơ thể nhằm ngăn cản hoặc làm chậm lại quá trình rụng trứng, có thể ngăn chặn việc làm tổ của trứng, làm biến đổi lớp nội mạc tử cung và có khả năng ngăn ngừa sự thụ thai. Ngoài ra, thuốc cũng làm cho dịch nhầy ở cổ tử cung đặc lại và dày lên để ngăn tinh trùng xâm nhập tử cung, tiếp cận với trứng. Kết quả là quá trình thụ thai sẽ không diễn ra.

Do lượng hormone sinh dục nữ được đưa vào từ bên ngoài nên sự thay đổi bất thường của hormone sinh dục này trong cơ thể có thể dẫn đến nhiều biến chứng. Một trong các biến chứng thường gặp nhất chính là rối loạn kinh nguyệt với các biểu hiện như: ngày hành kinh đến sớm hoặc chậm hơn so với thông thường, rong kinh, vô kinh,…và những biểu hiện khác.

uống thuốc tránh thai bị rối loạn kinh nguyệtThuốc tránh thai gây rối loạn kinh nguyệt

 

Biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt khi dùng thuốc tránh thai.

 

Kinh nguyệt đến sớm hoặc muộn hơn bình thường

Bình thường chu kỳ kinh nguyệt của bạn nữ rơi vào khoảng từ 22-32 ngày. Nhưng sau khi uống thuốc tránh thai thì việc kinh nguyệt đến sớm hơn hoặc chậm hơn vài ngày là điều hết sức bình thường. Nếu nhiều hơn 7 ngày thì rất có thể đây là hiện tượng rong kinh. Nếu không được chữa trị kịp thời thì sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe.

Lượng máu kinh bất thường hơn nhiều khi

Trung bình, lượng máu kinh của một bạn nữ bình thường là 50ml. Nếu thấp hơn quá (dưới 20ml) hoặc nhiều hơn quá (trên 80ml) thì đây là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt và có thể sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản sau này.

Biểu hiện lạ khi bị hành kinh

Bình thường, máu kinh nguyệt có màu đỏ tươi nhưng sau khi sử dụng thuốc tránh thai thì nó lại chuyển sang màu đỏ thẫm, đen, đóng cục hoặc là có cả những mùi hôi khó chịu…

Thai chết lưu 3 tháng đầuKinh nguyệt màu đen bất thường là biểu hiện của triệu chứng rối loạn kinh nguyệt

Đau bụng kinh hơn bình thường

Đến kỳ kinh nguyệt, nhiều bạn nữ thường bị đau vùng bụng dưới. Tuy nhiên bạn không nên coi thường hiện tiện trê, nhất là sau khi hoặc đã từng sử dụng thuốc tránh thai. Nên chú ý, hiện tượng đau bụng kinh hơn so với bình thường cũng là một biểu hiện của việc rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai.

 

Rối loạn kinh nguyệt do uống thuốc tránh thai có ảnh hưởng gì không?

 

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng rất hay gặp sau khi uống thuốc tránh thai. Nếu các bạn nữ chỉ bị rối loạn ở mức độ nhẹ như: chu kì kinh đến sớm hoặc chậm vài ngày so với bình thường kéo dài trong một thời gian ngắn, đau bụng kinh không quá dữ dội,… thì cũng không nên lo lắng quá. Còn nếu các bạn nữ cảm thấy đau bụng dữ dội, kèm theo đau đầu, tụt huyết áp,…hoặc kinh ra với màu đen, vón cục hoặc việc chậm kinh, rong kinh xảy ra thường xuyên hàng tháng không dừng thì đây có thể là biến chứng nguy hiểm và cần phải đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị kị thời. Khi được chữa khỏi thì kinh nguyệt cũng sẽ đều đặn trở lại.

Khi các trường hợp rối loạn kinh nguyệt kéo dài có thể kèm theo những biểu hiện về máu bị vón cục, khí hư ra mùi khó chịu, màu của máu đen hơn thì có thể mắc nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa. Viêm nhiễm phụ khoa ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của người phụ nữ.

 

Phải làm gì khi bị rối loạn kinh nguyệt do dùng thuốc tránh thai?

 

Hiện nay, việc điều trị rối loạn kinh nguyệt không còn quá khó khăn như trước. Trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, nền y học cũng phát triển tiên tiến hơn, máy móc trang thiết bị đã hiện đại và đội ngũ y bác sĩ ngày một dày dặn kinh nghiệm. Khi thấy hiện tượng rối loạn kinh nguyệt do sử dụng thuốc tránh thai các bạn nữ không nên lo lắng quá, cần bình tĩnh để đưa ra những phương án giải quyết tốt nhất.

Ngừng sử dụng thuốc tránh thai

Việc đầu tiên phải làm khi bị rối loạn kinh nguyệt do sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày thì các bạn nên ngừng sử dụng thuốc tránh thai và theo dõi xem biểu hiện cụ thể. Nếu việc rối loạn chỉ xảy ra trong một vài ngày rồi sau khi ngừng sử dụng thuốc kinh nguyệt đã trở về trạng thái bình thường thì bạn cũng không nên lo lắng quá. Còn nếu bạn sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thì bạn không nên lạm dụng loại thuốc này vì lượng hormone mà loại thuốc này đưa vào cơ thể cao gấp nhiều lần loại thuốc tránh thai hàng ngày. Do đó, tác dụng phụ của loại thuốc này cũng gây biến chứng nguy hiểm hơn. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai sau này. 

Bổ dung các loại thực phẩm giúp điều hòa kinh nguyệt

Nếu việc rối loạn kinh nguyệt chỉ xảy ra ở mức độ nhẹ, kéo dài ít ngày thì bạn có thể bổ sung những thực phẩm sau hàng ngày để điều hòa kinh nguyệt.

Mướp đắng

Mướp đắng tuy có vị đắng nhưng nó lại là một trong những thực phẩm chữa đau bụng kinh một cách hiệu quả do chứa nhiều khoáng chất và vitamin B1, B2, B3 và C, phốt pho và các chất xơ tốt cho cơ thể.

Mướp đắng có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn và dễ ăn như: mướp đắng xào thịt, mướp đắng xào trứng, khổ qua nhồi thịt, mướp đắng hầm,… hoặc có thể xay mướp đắng ra lấy nước nuống ngày 2 lần.

5 Lưu Ý Khi Uống Thuốc Tránh Thai Bị Rối Loạn Kinh Nguyệt 1Mướp đắng giúp điều hòa kinh nguyệt

Gừng

Gừng là một loại thực phẩm quen thuộc trong mỗi gia đình. Gừng có tính ấm nên sẽ làm cho bụng ấm lên, từ đó giúp cho những cơn đau bụng kinh thuyên giảm hẳn, giúp lưu thông máu, mở rộng các mạch máu. Từ đó, lượng máu về tử cung cũng được tăng cường và giúp điều hòa kinh nguyệt.

Cách chế biến thức uống từ gừng cũng rất đơn giản: Bạn có thể cắt gừng thành những lát mỏng và cho vào nước ấm uống ngày 2-3 lần. Nếu nhà không có gừng tươi thì bạn có thể thay thế bằng gói trà gừng.

Nghệ

Curcumin có trong tinh bột nghệ có thể ức chế sự tổng hợp prostaglandin – làm giảm lưu lượng máu trong tử cung mà không hề gây ra một tác dụng phụ nào như là thuốc thông thường. Nghệ còn  giúp kích thích lưu lượng máu trong tử cung và cân bằng hoóc môn. Do đó, nghệ giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Nó cũng làm giảm đau bụng kinh và co thắt bụng. Nghệ có thể được dùng chung với sữa.

Bạn có thể dụng tinh bột nghệ để điều hòa kinh nguyệt khi kết hợp dung chung với sữa tươi, sữa đặc, mật ong…Ngày uống 2 lần sáng và tối, nên sử dụng liều lượng vừa phải từ 10-20gr mỗi ngày thôi nhé.

Rau mùi tây

Lá mùi tây, hạt mùi tây (rau ngò gay) có tác dụng như một loại chất kích thích tự nhiên, tác dụng điều tiết hormone nữ, chữa kinh nguyệt không đều do rối loạn nội tiết tố. 

Cách chế biến rau mùi cũng rất đơn giản. Lấy một ít lá rau mùi rửa sạch, đem lá rau mùi xay nhuyễn, khi xay xong cho thêm 75ml nước rồi lọc lấy nước, bỏ bã. Nước này các bạn uống 2 lần/ ngày. Thực hiện uống nước lá rau mùi trong một tuần để giúp hiện tượng kinh nguyệt không đều được cải thiện. Hoặc có thể dùng trực tiếp rau mùi vào nấu ăn hàng ngày.

uống thuốc tránh thai bị rối loạn kinh nguyệtRau mùi tây giúp điều tiết hormone nữ, điều hòa kinh nguyệt

Quả chà là

Chà là không phải loại quả ở Việt Nam, nhưng trước những công dụng hữu ích của nó thì nó đã được nhập khẩu về Việt Nam rất nhiều, các bạn có thể tìm mua nó ở hệ thống các siêu thị cửa hàng thực phẩm. Quả chà là thường được dùng để điều trị rối loạn kinh nguyệt do quả chà là rất giàu sắt và các chất dinh dưỡng.

uống thuốc tránh thai bị rối loạn kinh nguyệtQuả chà là giàu sắt giúp điều hòa kinh nguyệt

Nha đam

Nha đam bên cạnh những công dụng như: làm đẹp da, nhuận tràng,… mà còn có tác dụng điều hòa kinh nguyệt rất tốt. 

Cách chế biến nước nha đam cũng rất đươn giản. Bạn hãy nấu sôi nước nha đam và thêm một chút đường để tạo thành nước siro. Uống nước này khoảng một tuần trước khi kỳ kinh nguyệt để điều trị rối loạn kinh nguyệt và giúp bạn ngăn chặn những cảm giác khó chịu khi kỳ kinh nguyệt tới.

Thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày

Những thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày cũng là một trong những gây gia tăng việc rối loạn kinh nguyệt như: thiếu ngủ, ăn uống không đủ chất, bị stress trong công việc, không tập thể dục thường xuyên, vệ sinh vùng kín không đúng cách,… Cuộc sống sinh hoạt, cuộc sống tinh thần bị mất cân bằng do stress, lo lắng, làm việc quá sức. Vì vậy, các bạn nữ nên chú ý thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày cho khoa học và phù hợp, học cách yêu thương và chiều chuộng bản thân hơn.

uống thuốc tránh thai bị rối loạn kinh nguyệtBổ sung vitamin và thể dục thường xuyên giúp điều hòa kinh nguyệt

Đến cơ sở y tế uy tín điều trị

Nếu thấy các biểu hiện bất thường kéo dài như: rong kinh kéo dài, ra máu đen, vón cục, có mùi hôi tanh, đau bụng dữ dội,… thì các bạn nữ nên đến cơ sở y tế uy tín để các bác sĩ thăm khám, tìm ra lý do dẫn tới việc rối loạn kinh nguyệt và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất. Tránh chủ quan, không đi điều trị mà làm ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản sau này.

Những chú ý khác

Các chị em phụ nữ không nên lạm dụng hoặc phụ thuộc quá vào thuốc tránh thai. Nên kết hợp sử dụng thêm các biện pháp tránh thai an toàn như: sử dụng bao cao su, đặt vòng, đặt que tránh thai,… Chỉ trong trường hợp bất khả kháng mới phải dùng thuốc tránh thai khẩn cấp và không dùng quá 1 liều/tháng. Nếu dùng với liều lượng cao và tần suất nhiều hơn thì rất có hại cho sức khỏe sinh sản sau này, khả năng cao sẽ dẫn đến khó thụ thai hoặc sảy thai. Do đó, trước khi sử dụng thuốc tránh thai chị em nên hỏi ý kiến của bác sĩ để tránh những trường hợp đáng tiếc.

Các bạn nữ nên chủ động trang bị cho bản thân, tránh thai cho mình bằng các biện pháp tránh thai an toàn. Không nên lạm dụng quá nhiều thuốc tránh thai vì đã là thuốc thì dẫu có 1 phần lợi nhưng sẽ có 3 phần hại và các biểu hiện của việc rối loạn kinh nguyệt cũng sẽ ít nhiều làm ảnh hưởng tới cuộc sống của các bạn nữ. Do vậy, sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn sẽ là sự lựa chon hoàn hảo nhất cho các bạn nữ đang trong độ tuổi sinh sản.

Rate this post