Updated at: 29-03-2020 - By: admin

Thuốc kháng sinh là một trong những nhóm thuốc được sử dụng rộng rãi nhất để điều trị nhiễm trùng. Tuy nhiên, có rất nhiều phụ nữ tự hỏi nếu dùng kháng sinh liệu có thể gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Một số nguyên nhân gây chậm kinh nguyệt ở phụ nữ

Hiện tượng chậm kinh nguyệt là rất nhiều khi phụ nữ ở tuổi dậy thì hoặc mãn kinh. Nhưng trong một số trường hợp, một khoảng thời gian chậm kinh nguyệt dường như bị gây ra bởi các yếu tố bên ngoài. Thuốc kháng sinh cũng là một trong những yếu tố gây chậm kinh nguyệt ở phụ nữ.  Dưới đây là một số nguyên nhân khác gây chậm kinh nguyệt ở phụ nữ.

Tâm lý không ổn định

Khi tâm lý không ổn định, thường xuyên lo lắng, căng thẳng do áp lực công việc và cuộc sống có thể ảnh hưởng đến chu kỳ rụng trứng muộn hơn bình thường, dẫn đến thời gian trì hoãn. Rối loạn kinh nguyệt: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây chậm kinh nguyệt. Các triệu chứng thường gặp là chu kỳ kinh nguyệt không đều, không cố định, gây co giật, vô kinh, kinh nguyệt, …

Uống thuốc kháng sinh gây rối loạn kinh nguyệtTâm lí và tress là một trong những yếu tố gây chậm kinh nguyệt ở phụ nữ

Bệnh phụ khoa

Một số trường hợp chậm kinh có thể là biểu hiện của các bệnh phụ khoa như: viêm cổ tử cung, u xơ cổ tử cung, buồng trứng bệnh về buồng trứng … Cân nặng giảm đột ngột: Tăng cân và giảm cân đột ngột sẽ gây ra sự thay đổi hormone trong cơ thể, bao gồm cả hormone giới tính nữ, ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, nhưng chậm kinh là hiện tượng phổ biến.

Sử dụng biện pháp tránh thai khẩn cấp: Nếu bạn sử dụng biện pháp tránh thai khẩn cấp liên tục, bạn sẽ thay đổi lượng hormone trong cơ thể gây ra rối loạn kinh nguyệt. Bởi vì bản chất của thuốc tránh thai là cung cấp nội tiết tố nữ với mức độ ức chế cao để ngăn ngừa rụng trứng. Do đó, nếu được sử dụng thường xuyên, chậm phát triển thần kinh sẽ xảy ra thường xuyên.

Mất cân bằng nội tiết tố

Trong thời kỳ sinh sản của bạn, người phụ nữ phải trải qua nhiều giai đoạn bao gồm từ kinh nguyệt, mang thai, cho con bú, tiền mãn kinh và mãn kinh. Những mốc này thường liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, biểu hiện là thời kỳ không đều hoặc mất.

Tăng hoặc giảm cân

Đột ngột tăng hoặc giảm cân cũng dẫn đến rối loạn kinh nguyệt vì sự dao động về cân nặng của phụ nữ làm cản trở nồng độ hormone trong cơ thể và ảnh hưởng đến kinh nguyệt. Hầu hết phụ nữ giảm cân đều trải qua thời kỳ bất thường, đôi khi phụ nữ cũng tăng cân.

Rối loạn ăn uống

Một số rối loạn ăn uống như chán ăn tâm thần hoặc chứng cuồng ăn cũng có thể gây ra chu kỳ không đều. Chế độ ăn uống và dinh dưỡng bất thường làm dao động mức độ hormone và cũng có thể ảnh hưởng xấu đến các chức năng cơ thể quan trọng, chẳng hạn như tốc độ trao đổi chất cơ bản. Chế độ ăn uống không đúng cách

Tập thể dục quá mức

Tập thể dục cao cũng làm thay đổi các hoạt động bình thường của cơ thể và gây ra kinh nguyệt không đều. Nhưng hầu hết các vận động viên – những người tập thể dục nhiều – thường phải đối mặt với rối loạn kinh nguyệt.

Rối loạn tuyến giáp

Phụ nữ bị rối loạn tuyến giáp thường có chu kỳ không đều. Nguyên nhân của hormone tuyến giáp ảnh hưởng đến tốc độ trao đổi chất của cơ thể chúng ta và do đó ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Nuôi con bằng sữa mẹ

Cho con bú cũng ảnh hưởng đến lượng hormone và làm xáo trộn sự cân bằng bình thường của phụ nữ dẫn đến thay đổi chu kỳ kinh nguyệt.

Uống thuốc kháng sinh gây rối loạn kinh nguyệtVitamin E giúp cải thiện kinh nguyệt bất thường

Lạm dụng thuốc kháng sinh

Chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng là một trong những đặc sản sinh lý của phụ nữ, nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ hoạt động của vùng dưới đồi, tuyến yên, buồng trứng, tử cung … và dưới ảnh hưởng của hệ thống thần kinh nội tiết. Những thay đổi bất thường ở giai đoạn này đều khiến các cô gái cảm thấy lo lắng và sợ hãi. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây nhầm lẫn trong chu kỳ kinh nguyệt như kinh nguyệt bị trì hoãn, lưu lượng máu quá nhiều, sản lượng thấp …

Ngừng sử dụng kháng sinh nếu rối loạn kinh nguyệt kéo dài Đặc biệt, kháng sinh là một trong những nhóm thuốc được sử dụng rộng rãi nhất để điều trị nhiễm trùng. Nhưng bên cạnh tác dụng điều trị, hầu hết các loại kháng sinh cũng có nguy cơ gây ra các phản ứng không mong muốn cho bệnh nhân. Đối với phụ nữ, uống nhiều kháng sinh trước khi có kinh nguyệt có thể gây ra tác dụng phụ làm rối loạn nội tiết tố trong cơ thể và thay đổi chu kỳ kinh nguyệt.

Uống thuốc kháng sinh gây rối loạn kinh nguyệtThuốc kháng sinh khi bị lạm dụng gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt

Nếu phụ nữ đang dùng thuốc kháng sinh dài hạn (thuốc nội tiết, thuốc chống đông máu, thuốc giảm cân hoặc thuốc an thần …) hoặc sử dụng biện pháp tránh thai khẩn cấp cũng như tránh thai hàng ngày cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến phụ nữ bị chậm kinh nguyệt.

Do đó, để cải thiện tình trạng chậm kinh nguyệt trong trường hợp này, người sử dụng cần tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia để ngừng sử dụng thuốc. Trong trường hợp phụ nữ bị chậm kinh nguyệt do thuốc tránh thai hàng ngày hoặc thuốc tránh thai khẩn cấp, nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa để xem có nên tiếp tục sử dụng biện pháp tránh thai. Nếu rối loạn kinh nguyệt của bạn quá nghiêm trọng, hãy ngừng sử dụng và thay thế các biện pháp tránh thai an toàn khác.

Tại sao kháng sinh ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt?

Việc sử dụng kháng sinh có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình chuyển hóa estrogenUống thuốc kháng sinh gây rối loạn kinh nguyệt

Trong 14 ngày đầu tiên của chu kỳ 28 ngày, các nang trứng sẽ bắt đầu phát triển và sản sinh ra nhiều estrogen hơn. Điều này sẽ giúp nội mạc tử cung dày lên. Khi quá trình rụng trứng kết thúc, hormone estrogen được kết hợp với progesterone trong cơ thể vàng để làm cho niêm mạc tử cung trưởng thành và dày hơn. Nếu phụ nữ sử dụng kháng sinh trong giai đoạn trước chu kỳ kinh nguyệt, thuốc sẽ tiết ra hormone gonadotrophin của con người (hCG) ảnh hưởng trực tiếp đến tử cung, làm giảm lượng estrogen. kinh.

Trên thực tế, việc sử dụng kháng sinh có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình chuyển hóa estrogen. Khi kháng sinh có trong gan, chuyển hóa estrogen cũng như progesterone sẽ bị ảnh hưởng. Điều này gây khó khăn cho việc cung cấp estrogen trong máu gây cản trở kinh nguyệt.

Một số tác dụng khác của kháng sinh đối với sức khỏe phụ khoa

Thuốc kháng sinh có tác dụng phụ với sức khỏe phụ khoa

  • Kháng sinh không chỉ có khả năng tiêu diệt vi khuẩn xấu trong cơ thể mà còn có thể tiêu diệt vi khuẩn tốt. Do đó, theo khảo sát, phụ nữ sử dụng kháng sinh thường xuyên và có khả năng bị nhiễm nấm men rất cao.
  •  Thuốc kháng sinh gây ra quá nhiều estrogen được giải phóng qua dạ dày, điều này làm giảm đáng kể mức độ estrogen trong máu.
  • Kháng sinh có tác động tiêu cực đến tuần hoàn ruột do nồng độ estrogen trong máu giảm. Bởi vì estrogen hoạt động thường được tạo thành từ vi khuẩn đường ruột có lợi, khi lượng estrogen hoạt động giảm, nó có thể dẫn đến rối loạn tuần hoàn gan.
  •  Kháng sinh cũng ảnh hưởng đến rụng trứng ở phụ nữ.
  • Kháng sinh có thể là khắc của thuốc tránh thai. Do đó, nếu phụ nữ chọn biện pháp tránh thai đường uống như một biện pháp có kế hoạch, không nên sử dụng đồng thời với việc sử dụng kháng sinh hoặc sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn khác nếu sử dụng kháng sinh. Bởi vì kháng sinh có thể ảnh hưởng đến nồng độ estrogen cũng như progestin trong thuốc tránh thai. Do đó, phụ nữ cần cân nhắc sử dụng kháng sinh theo hướng dẫn của bác sĩ, không nên lạm dụng kháng sinh để gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Như vậy, với phân tích trên, phụ nữ hiểu cơ chế kháng sinh có thể gây rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ. Đặc biệt, không nên kết hợp sử dụng kháng sinh với thuốc tránh thai vì điều này sẽ làm giảm chức năng của thuốc tránh thai, dẫn đến nguy cơ mang thai ngoài ý muốn cao. Hy vọng, với sự chia sẻ trên các chị em, họ có thể bỏ túi một kiến ​​thức hữu ích.

Uống vitamin e có gây rối loạn kinh nguyệt không?

Uống thuốc kháng sinh gây rối loạn kinh nguyệtVitamin E không gây rối loạn kinh nguyệt

 Chu kỳ kinh nguyệt thường xảy ra trong một vòng lặp mỗi tháng một lần vào một ngày cố định trong tháng. Thường có chu kỳ 28 hoặc 32 ngày xuất hiện một lần. Rối loạn kinh nguyệt có thể được hiểu đơn giản là chu kỳ kinh nguyệt của bạn luôn bị lệch.

Thêm một lượng máu bất thường, đôi khi ở mức độ thấp, tháng không có tháng hoặc rong kinh kéo dài. Như chúng ta có thể thấy ở trên, vitamin e cực kỳ hiệu quả cho phụ nữ. Cụ thể, Vitamin E giúp cải thiện hiệu ứng thụ thể estrogen ở nội mạc tử cung, từ đó điều trị hiệu quả kinh nguyệt bất thường hoặc các bệnh liên quan đến tuyến sinh dục. Do đó, vitamin E không gây rối loạn kinh nguyệt.

Lưu ý khi dùng vitamin E

  •   Vitamin E có thể tương tác với thuốc chứa sắt (Fe) trong điều trị thiếu máu. Thuốc nên được uống cách nhau từ 812 giờ.
  •   Thận trọng với bệnh nhân dùng thuốc chống đông máu, vitamin K dư thừa (cần theo dõi chặt chẽ và chỉ định cụ thể của bác sĩ).
  •   Thuốc thường được uống, nuốt với nước trong hoặc sau bữa ăn. Thuốc được điều chế ở nhiều cấp độ khác nhau, dưới dạng viên nén (hoặc gói đường).
  •   Vitamin E thường được sử dụng cho phụ nữ bị sảy thai liên tục, vô sinh, ngộ độc thai kỳ, kết hợp với vitamin A để bảo vệ sức khỏe của người già, điều trị một số bệnh về gan, sinh non khi thiếu cân, cận thị đang tiến triển
  • Mặc dù uống vitamin E có thể sử dụng dưới dạng uống, tiêm hoặc bôi

Vitamin E thường được sử dụng cho phụ nữ bị sẩy thai liên tục, vô sinh, ngộ độc thai kỳ, kết hợp với vitamin A để bảo vệ sức khỏe của người già, điều trị một số bệnh ở gan, sinh non khi trẻ nhẹ cân và cận thị đang tiến triển. – Mặc dù dùng vitamin E dưới dạng uống, thuốc tiêm hoặc thuốc bôi cần có sự theo dõi chặt chẽ và chỉ định cụ thể của bác sĩ để tránh những tác dụng không mong muốn.

Bất cứ loại thuốc gì khi dùng đều có tác dụng phụ ảnh hưởng đến cơ thể, càng cần lưu ý hơn với những tác dụng phụ khoa khi sử dụng thuốc. Chị em phụ nữ cần sự kiểm định và kê đơn chặt chẽ của bác sĩ để sử dụng liều lượng thuốc phù hợp nhất nhằm mang đến tình trạng sức khoẻ tốt nhất.

Xem thêm:

Rối Loạn Kinh Nguyệt – Uống Thuốc Gì Để Điều Trị An Toàn?

Rối Loạn Kinh Nguyệt Tiền Mãn Kinh, Triệu Chứng Và Cách Khắc Phục

Rate this post