Updated at: 29-03-2020 - By: admin

Rối loạn tuổi dậy thì là một hiện tượng rất phổ biến đối với các bạn nữ đang trong độ tuổi này. Không nên quá lo lắng nếu như bạn đang ở trong tình trạng rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì. Thông thường, sau khi bạn nữ bắt đầu có kinh được khoảng 3 năm thì kinh nguyệt sẽ dần đi vào ổn định. Bài viết sau đây sẽ giải đáp các thắc mắc liên quan tới rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì.

Những dấu hiệu thường thấy của hiện tượng rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì là vấn đề thường gặp trong những năm đầu của tuổi dậy thì. Hiện tượng này gồm những biểu hiện như: số ngày có kinh dài bất thường, chu kì kinh nguyệt không đều, rong kinh, vô kinh, màu sắc và mùi của kinh nguyệt bất thường,… và những biểu hiện khác.

Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì là vấn đề không hiếm gặp ở độ tuổi dậy thì

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường

Người bình thường sẽ có vòng kinh từ 22-35 ngày, nghĩa là khoảng 1 tháng sẽ ra kinh 1 lần. Nhưng ở người đang bị rối loạn kinh nguyệt thì có tháng sẽ ra đến 2 lần kinh, có tháng lại không ra lần kinh nào hoặc vài tháng mới xuất hiện kinh nguyệt 1 lần.

rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thìChu kì kinh của một người bình thường từ 22-35 ngày

Thời điểm bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt không ổn định

Thông thường, các bạn nữ sẽ bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt trước 18 tuổi. Nếu đã trên 18 tuổi mà vẫn chưa thấy có kinh nguyệt thì đây cũng là một hiện tượng rối loạn kinh nguyệt gọi là vô kinh nguyên phát. Hiện tượng vô kinh nguyên phát không thường gặp nhiều lắm do hầu hết các ban nữ thường có kinh trước 18 tuổi còn qua 18 tuổi mà vẫn chưa thấy xuất hiện kinh nguyệt thì rất có thể bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản. Ngoài ra, nếu bạn đang có kinh mà đột ngột bị mất kinh từ 3-6 tháng thì đây cũng là một hiện tượng rối loạn kinh nguyệt gọi là vô kinh thứ phát.

Lượng máu kinh bất thường

Trung bình, lượng máu kinh của một bạn nữ bình thường là 50ml. Nếu thấp hơn quá (dưới 20ml) hoặc nhiều hơn quá (trên 80ml) thì đây là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt và sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản sau này.

Số ngày hành kinh dài

Một bạn nữ bình thường sẽ hành kinh trong vòng 3-5 ngày. Nếu nhiều hơn 7 ngày thì rất có thể đây là hiện tượng rong kinh. Nếu không được chữa trị kịp thời thì sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe.

Đau bụng kinh

Đa số các bạn nữ khi đến ngày hành kinh sẽ cảm thấy đau tức bụng, đau lưng, mệt mỏi, chán ăn, có khi còn đau đầu,… nhưng chỉ ở mức độ nhẹ hoặc vừa phải. Nếu thường xuyên gặp những cơn đau bụng dữ dội thì đây chính là một biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt và phải đến cơ sở uy tín thăm khám, trữa trị.

rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thìHiện tượng đau bụng kinh thường gặp ở các bạn nữ

Những biểu hiện bất thường khác

Ngoài những biểu hiện nêu trên thì trong ngày hành kinh các chị em còn gặp phải những vấn đề khác như: máu kinh ra vón cục, màu nâu đen, có mùi hôi,… rất có thể đây là biểu hiện của bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

 

Nguyên dân dẫn đến việc rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì

 

Ở lứa tuổi dậy thì do cơ thể chưa phát triển hết, tâm sinh lý không ổn định do hoocmon trong cơ thể tăng đột biến làm cho các bạn nữ thường gặp phải hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Thông thường, nguyên nhân gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì là do sự thay đổi đột ngột của nội tiết tố trong cơ thể và sự bắt đầu hoạt động của buồng trứng. Vì buồng trứng trong giai đoạn này chưa đi vào quỹ đạo hoạt động ổn định nên việc phóng noãn cũng xảy ra không đều đặn. Có tháng buồng trứng phóng noãn 2-3 lần, có khi vài tháng mới phóng noãn một lần gây ra không ít phiền toái và sự lo lắng cho các bạn nữ. Ngoài ra, việc hoạt động của tuyến yên và buồng trứng thay đổi đột ngột cũng dẫn tới hiện tượng rối loạn kinh nguyệt.

Tuy nhiên, các bạn nữ cũng phải cẩn trọng với việc rối loạn kinh nguyệt nếu không phải do những nguyên nhân trên. Ví dụ như: đau bụng, máu kinh ra nhiều, máu kinh có mùi hôi, rong kinh, chậm kinh,… Đặc biệt, đối với trường hợp rong kinh nhiều ngày sẽ dẫn đến thiếu máu, chóng mặt, đau đầu, suy giảm trí nhớ,… ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của các bạn nữ. Khi đó, ta phải đi kiểm tra tại cơ sở có uy tín để có thể điều trị một cách sớm nhất tránh những hậu quả về lâu về dài.

 

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì

 

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì không phải là hiện tượng hiếm gặp ở các bạn nữ đang trong độ tuổi mới lớn nhưng các bạn nữ cũng không nên chủ quan khi gặp các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt.

Đau lưng và đau toàn thân mỗi khi đến kỳ hành kinh là triệu chứng mà hầu hết các bạn nữ đều mắc phải. Khi bị như thế, mọi người thường nghĩ ngay đến các thuốc giảm đau có sẵn. Việc sử dụng các thuốc giảm đau, thuốc chống viêm không steroid trong một thời gian dài sẽ gây ra các tác dụng phụ như viêm dạ dày, chậm tiêu, suy thận…. Vì vậy, các bạn nữ nên hạn chế dùng thuốc tây và thay vào đó thì nên dùng các thực phẩm tự nhiên để chữa trị, vừa dễ làm vừa tốt cho sức khỏe. Sau đây là những biên pháp hữu hiệu để điều trị hiện tượng rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì.

Các thực phẩm chữa rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì tại nhà

Khổ qua ( mướp đắng)

Khổ qua tuy có vị đắng nhưng nó lại là một trong những thực phẩm chữa đau bụng kinh một cách hiệu quả do chứa nhiều khoáng chất và vitamin B1, B2, B3 và C, phốt pho và các chất xơ tốt cho cơ thể.

Khổ qua có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn và dễ ăn như: khổ qua xào thịt, khổ qua xào trứng, khổ qua nhồi thịt, khổ qua hầm,… hoặc có thể xay khổ qua ra lấy nước nuống ngày 2 lần.

Gừng

Gừng là một loại thực phẩm quen thuộc trong mỗi gia đình. Gừng có tính ấm nên sẽ làm cho bụng ấm lên, từ đó giúp cho những cơn đau bụng kinh thuyên giảm hẳn, giúp lưu thông máu, mở rộng các mạch máu. Từ đó, lượng máu về tử cung cũng được tăng cường và giúp điều hòa kinh nguyệt.

Nếu bạn đang bị hành hạ bởi chứng đau bụng kinh, bạn có thể không cần dùng đến bất cứ loại thuốc giảm đau nào và tự làm cho mình một tách trà gừng nóng. Gừng đã được thử nghiệm với một nhóm phụ nữ bị đau bụng kinh và kết quả cho thấy loại củ này hiệu quả hơn tất cả loại thuốc giảm đau.

Cách chế biến thức uống từ gừng cũng rất đơn giản: Bạn có thể cắt gừng thành những lát mỏng và cho vào nước ấm uống ngày 2-3 lần. Nếu nhà không có gừng tươi thì bạn có thể thay thế bằng gói trà gừng.

rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thìGừng có tác dụng giúp lưu thông máu, điều hòa kinh nguyệt

Nghệ

Nghệ cũng là một thực phẩm rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Ngoài những tác dụng làm gia vị, làm đẹp da thì nghệ còn có một công dụng rất hữu hiệu khác đó là giúp điều hòa kinh nguyệt.

Curcumin có trong tinh bột nghệ có thể ức chế sự tổng hợp prostaglandin – làm giảm lưu lượng máu trong tử cung mà không hề gây ra một tác dụng phụ nào như là thuốc thông thường. Nghệ còn giúp kích thích lưu lượng máu trong tử cung và cân bằng hoóc môn. Do đó, nghệ giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Nó cũng làm giảm đau bụng kinh và co thắt bụng. Nghệ có thể được dùng chung với sữa.

Bạn có thể dụng tinh bột nghệ để điều hòa kinh nguyệt khi kết hợp dung chung với sữa tươi, sữa đặc, mật ong…Ngày uống 2 lần sáng và tối, nên sử dụng liều lượng vừa phải từ 10-20gr mỗi ngày thôi nhé.

rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thìTinh bột nghệ có tác dụng giúp điều hòa kinh nguyệt

Rau mùi tây

Lá mùi tây, hạt mùi tây (rau ngò gay) có tác dụng như một loại chất kích thích tự nhiên, tác dụng điều tiết hormone nữ, chữa kinh nguyệt không đều do rối loạn nội tiết tố.

Cách chế biến rau mùi cũng rất đơn giản. Lấy một ít lá rau mùi rửa sạch, đem lá rau mùi xay nhuyễn, khi xay xong cho thêm 75ml nước rồi lọc lấy nước, bỏ bã. Nước này các bạn uống 2 lần/ ngày. Thực hiện uống nước lá rau mùi trong một tuần để giúp hiện tượng kinh nguyệt không đều được cải thiện. Hoặc có thể dùng trực tiếp rau mùi vào nấu ăn hàng ngày.

Chà là

Chà là không phải loại quả ở Việt Nam, nhưng trước những công dụng hữu ích của nó thì nó đã được nhập khẩu về Việt Nam rất nhiều, các bạn có thể tìm mua nó ở hệ thống các siêu thị cửa hàng thực phẩm. Quả chà là thường được dùng để điều trị rối loạn kinh nguyệt do quả chà là rất giàu sắt và các chất dinh dưỡng.

Nha đam

Nha đam bên cạnh những công dụng như: làm đẹp da, nhuận tràng,… mà còn có tác dụng điều hòa kinh nguyệt rất tốt.

Cách chế biến nước nha đam cũng rất đươn giản. Bạn hãy nấu sôi nước nha đam và thêm một chút đường để tạo thành nước siro. Uống nước này khoảng một tuần trước khi kỳ kinh nguyệt để điều trị rối loạn kinh nguyệt và giúp bạn ngăn chặn những cảm giác khó chịu khi kỳ kinh nguyệt tới.

Ngoài ra, bạn có thể dùng nha đam để nấu chè cũng rất hữ hiệu. Tuy nhiên, cũng nên cẩn thận tránh dùng nha đam trực tiếp vì nó có thể gây tiêu chảy hoặc ngứa rát miệng khi chưa loại bỏ chất nhựa của nó.

Nho

Nho tươi hoặc nho khô đều rất tốt cho việc điều hòa kinh nguyệt vì trong thành phần của nho có chứa nhiều sắt sẽ rất tốt cho cơ thể. Đặc biệt đối với những người bị rối loạn kinh nguyệt do thiếu máu.

rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thìNho chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho phụ nữ

Các khác chữa rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì khác

Bên cạnh việc sử dụng các thực phẩm tự nhiên tại nhà để chữa rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì thì bạn cũng cần chú ý đến thói quen sinh hoạt hàng ngày. Nên ăn uống điều độ, đầy đủ chất, nạp thêm chất xơ, vitamin trong những ngày hành kinh vì những ngày này, cơ thể đã mất một lượng máu lớn nên cần bổ sung. Ngoài ra, bạn cũng nên có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh stress trong công việc,… đó cũng là những nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

Trong trường hợp, rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì kéo dài trên ba năm hoặc có hiện tượng rong kinh dài ngày, đau bụng dữ dội hoặc có những biểu hiện nghiêm trọng khác thì các bạn nên tới cơ sở ý tế chuyên khoa uy tín để các bác sĩ có thể thăm khám và chữa trị kịp thời.

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì tuy phổ biến ở các bạn nữ mới lớn nhưng mọi người không nên chủ quan khi thấy các biểu hiện bất thường. Thường xuyên đi khám phụ khoa theo định định kì 3-6 tháng một lần để dễ dàng phát hiện và đảm bảo cho sức khỏe sinh sản sau này.

Xem thêm:

Rối Loạn Kinh Nguyệt Sau Sinh Có Thai Được Không? 3 Hệ Lụy Khôn Lường

Rối Loạn Kinh Nguyệt Sau Khi Phá Thai Có Nguy Hiểm Không?

Rate this post