Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Sản dịch là dấu hiệu tử cung bị tổn thương trong quá trình sinh con của mỗi người phụ nữ. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu sinh lý bình thường mà bà bầu nào cũng phải trải qua. Nhưng nếu chỉ bình thường như vậy tới khi hết kỳ hậu sản sẽ không có gì đáng nói. Bởi có những trường hợp mẹ bị sản dịch có mùi hôi mà không rõ nguyên nhân là gì, không biết có phải do ăn uống hằng ngày hay không và liệu vấn đề này có để lại nguy hiểm gì không. Đừng lo, hãy để chúng tôi giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Sản Dịch Có Mùi HôiSản dịch có mùi hôi có phải là dấu hiệu nguy hiểm không?

Dấu hiệu cho thấy sản dịch sau sinh là bình thường

Khi phụ nữ bước vào thời kỳ hậu sản, tức là sau khi sinh em bé xong sẽ xuất hiện tình trạng sản dịch. Sản dịch này là do niêm mạc tử cung bị bong ra và kết hợp những cục máu đông từ vết thương nơi nhau thai bám vào cùng chất nhầy tử cung. Sản dịch thường có mùi giống với mùi của kinh nguyệt hàng tháng và có màu đỏ đậm. Lẫn trong đó là những cục máu đông lớn vào những ngày đầu sau sinh. Đến khoảng 4-10 ngày sau, lượng sản dịch sẽ giảm đi, có màu nhạt hơn và từ từ chuyển sang màu kem hoặc hơi vàng. Tùy từng người mà sẽ có sản dịch nhiều ít, nhanh chậm khác nhau. Có người có thời gian sản dịch 20 ngày, có người lại kéo dài đến 45 ngày mới hết.

Nguyên nhân khiến sản dịch sản dịch có mùi hôi thối

Tương tự như khi đến tháng, sản dịch sẽ mang mùi tanh nồng của máu. Nếu sản dịch mà ra nhiều thì sẽ tanh hơn còn ra ít và loãng thì mùi sẽ đỡ tanh hơn. Nhưng khi mùi của sản dịch không còn là mùi tanh nồng của máu bình thường mà thay vào đó là một mùi hôi khó chịu, thêm vào đó là triệu chứng nóng rát ở vùng kín. Điều này cho thấy vùng kín có khả năng đang bị nhiễm khuẩn. Nếu như sản dịch có màu xanh và cùng với đó là mùi hôi, ngứa thì đây chính là dấu hiệu vùng kín bị nhiễm nấm kèm theo bội nhiễm.

Xảy ra hiện tượng này là do quá trình sinh đẻ sẽ làm cho cơ quan sinh dục bị tổn thương. Thêm nữa, sức đề kháng của cơ thể người mẹ lúc này là rất yếu khiến cho các loại nấm, vi khuẩn… có điều kiện phát sinh và tấn công vào âm đạo. Cũng có một lý do khác khiến âm đạo bị viêm nhiễm chính là việc vệ sinh hằng ngày không được đảm bảo. Khi các mẹ chăm sóc sau sinh không đúng cách, lạm dụng dung dịch vệ sinh, tẩy rửa sâu vào âm đạo hoặc quan hệ vợ chồng quá sớm đều có thể khiến cho vùng kín bị vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm.

Ngoài ra, tình trạng bế sản dịch có thể xảy ra nếu như sau 45 ngày mà người mẹ vẫn chưa hết sản dịch và có mùi hôi kèm theo. Bên cạnh việc có mùi hôi thối, người mẹ còn có thể bị căng tức bụng dưới, sản dịch chỉ ra từng chút một nhưng lại kéo dài và bị sốt lên đến 38-39 độ. Hiện tượng bế sản dịch này thường xảy đến ở những phụ nữ mang thai lần đầu tiên.

Khi sản phụ bị bế sản dịch sẽ rất nguy hiểm vì phải mất một thời gian dài để chờ sản dịch thoát ra nên nội mạc tử cung rất có thể sẽ bị nhiễm trùng. Nếu vấn đề này không phát hiện được từ sớm và để nó diễn ra trong thời gian dài, tình trạng viêm nhiễm này sẽ lan ra toàn bộ tử cung và dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng máu.

Làm gì khi sản dịch có mùi hôi

Khi sản phụ nhận thấy sản dịch có mùi hôi lạ cùng các triệu chứng bất thường xảy ra, các chị em nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và có được biện pháp xử lý thích hợp. Để có được chẩn đoán chính xác cho tình hình này, có thể bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm. Ngoài ra, bác sĩ sẽ dựa vào từng trường hợp sản dịch có mùi hôi vì những lý do và có tình trạng bệnh khác nhau để đưa ra cách giải quyết. Trong trường hợp sản dịch có mùi hôi do viêm âm đạo, bác sĩ sẽ kê cho sản phụ đơn thuốc đặt vào âm đạo với một liều lượng phù hợp.

Còn nếu sản phụ bị bế sản dịch sau sinh có viêm nhiễm, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc kích thích tử cung để nó co bóp tốt hơn và đẩy sản dịch ra ngoài, đồng thời có tác dụng điều trị viêm nhiễm. Song song với việc điều trị bằng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, sản phụ cũng cần chú ý giữ cho vùng kín luôn sạch sẽ, không dùng quá nhiều các chất tẩy rửa, tránh thụt rửa sâu, rửa vùng kín bằng nước ấm. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên thay thường xuyên sang các quần lót khô thoáng, sạch sẽ và tăng cường bổ sung vitamin C cùng các loại khoáng chất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Sản Dịch Có Mùi HôiBổ sung vitamin C sẽ giúp sản phụ tăng sức đề kháng cho cơ thể

Lý do đã hết sản dịch nhưng vẫn ra máu

Có trường hợp sản phụ đã hết sản dịch nhưng 2, 3 hoặc 1 tuần sau lại thấy hiện tượng ra máu ở âm đạo giống với chu kỳ kinh nguyệt. Triệu chứng này được cho là “kinh non” và nó là hiện tượng sinh lý bình thường cho thấy tử cung đang được khôi phục rất tốt. Có điều các mẹ vẫn cần chú ý vào màu sắc cùng thời gian xuất hiện tình trạng này.

Vì nếu dịch có màu hồng hồng hoặc nhựa chuối thì rất có thể là dấu hiệu của việc rong huyết hoặc viêm nhiễm phụ khoa. Hoặc nếu dịch tiết ra có mùi hôi cùng các cơn đau bụng dưới và bị sốt thì các mẹ nên đi bệnh viện khám càng sớm càng tốt.

Các trường hợp màu sắc khác nhau của sản dịch nói lên điều gì?

Sản dịch màu đỏ hoặc đỏ nâu

Hiện tượng sản dịch có màu đỏ hoặc đỏ nâu là triệu chứng bình thường ở các sản phụ sau khi sinh. Việc sản dịch có màu đỏ như vậy là do tình trạng bong tróc niêm mạc tử cung cùng các cục máu đông từ chỗ nhau thai bị thương và chất nhầy tử cung thoát ra. Khoảng thời gian diễn ra điều này sẽ từ 3-7 ngày.

Sản dịch màu vàng

Kể từ thời điểm sản dịch màu đỏ tiết ra vào những ngày đầu sau sinh, khoảng 1 tuần sau đó, sản dịch sẽ chuyển sang màu vàng. Việc sản dịch chuyển thành màu vàng là do phần tế bào thành tử cung bong tróc ứ đọng lại nhưng không bị lẫn với máu. Hiện tượng này chính là dấu hiệu cho mẹ biết sản dịch sắp kết thúc. Sau đó 1-2 ngày mẹ sẽ ra hết sản dịch và không cần dùng băng nữa. Tuy nhiên, nếu sản dịch màu vàng có mùi hôi, kèm theo đó là ngứa vùng âm đạo thì có khả năng cao mẹ đã bị viêm âm đạo cấp tính, viêm cổ tử cung hoặc các bệnh viêm nhiễm sau sinh khác. Lúc này, người mẹ nên đến bệnh viện để được khám và chữa trị sớm.

Sản dịch màu trắng

Giống như khi ra sản dịch màu vàng, sản dịch màu trắng cũng là dấu hiệu để mẹ biết thời gian sản dịch sắp hết. Hiện tượng sản dịch màu trắng này thường xuất hiện sau 10 ngày. Trong sản dịch sẽ có một lượng lớn chất hoại tử từ tế bào phần màng, tế bào biểu bì, nhiễm khuẩn và dịch sệt.

Sản dịch có màu nâu

Tùy vào cơ địa của từng người mà sản phụ có thể sẽ ra sản dịch màu nâu. Các chị em không cần quá lo lắng với tình trạng này vì đây cũng là hiện tượng sản dịch sau sinh bình thường. Nhưng nếu chị em thấy mình có sản dịch màu nâu mà có mùi hôi kèm theo thì nên cẩn thận đi khám để được chữa trị sớm bởi đây có thể là triệu chứng của bệnh viêm nhiễm nào đó gây ảnh hưởng tới tử cung, âm đạo của chị em.

Sản dịch màu nâu đen hoặc sản dịch màu đen

Như những trường hợp trên, đó là những dấu hiệu cho thấy sản dịch vẫn bình thường và không gây nguy hiểm gì nhiều đến cơ thể người mẹ (nếu không có mùi hôi). Bên cạnh đó, vẫn có trường hợp sản dịch thoát ra có màu nâu đen hoặc màu đen. Hiện tượng này là triệu chứng bất thường cho thấy sản phụ có thể bị bế sản dịch hoặc sót nhau thai. Ngoài dấu hiệu về màu sắc sản dịch, sản phụ còn có triệu chứng mùi hôi khó chịu từ âm đạo, bị đau âm ỉ hoặc liên tục ở vùng bụng dưới, kèm theo sốt… Từ đó, khả năng các chị em phải đối mặt với các bệnh nguy hiểm: viêm nhiễm niêm mạc tử cung, tắc ống dẫn trứng, viêm cơ tử cung, nhiễm trùng huyết… là rất cao. Nếu không cứu chữa kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Sản Dịch Có Mùi HôiBên cạnh việc sản dịch có màu đen, sản phụ còn gặp phải những cơn đau bụng dưới kéo dài

 Cách vệ sinh âm đạo đúng cách

  • Vệ sinh âm đạo nhẹ nhàng bằng nước ấm và vệ sinh tối đa 3 lần một ngày khi sản dịch còn ra nhiều. Không nên rửa quá nhiều lần trong một ngày bởi độ pH ở vùng kín sẽ bị ảnh hưởng gây mất cân bằng.
  • Cứ cách 4 tiếng lại thay băng vệ sinh một lần. Nếu sản dịch mà ra nhiều hơn thì cách 2 tiếng lại thay băng để ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm.
  • Mẹ tuyệt đối không thụt rửa sâu âm đạo hoặc sử dụng các loại khăn ướt, giấy vệ sinh có mùi thơm để lau, rửa vùng kín.
  • Để kịp thời phát hiện sớm các triệu chứng bất thường về nhiễm khuẩn hậu sản, sức khỏe vùng kín, sản phụ nên lưu ý số lượng và tính chất sản dịch.

 Lời khuyên dành cho sản phụ về vấn đề sản dịch sau sinh

  • Ăn uống đầy đủ để bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể
  • Có chế độ nghỉ ngơi, vận động hợp lý
  • Giữ gìn vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ
  • Luôn giữ cho tinh thần bản thân được thoải mái, tránh lo âu. Khi tâm lý thoải mái, thư giãn, người mẹ sẽ tránh được nhiều vấn đề sức khỏe. Chính tâm lý thất thường, bồn chồn, lo lắng cùng việc ăn uống bất thường có thể khiến nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn và dẫn đến các vấn đề với sản dịch.
  • Khi sản dịch có các biểu hiện bất thường, mẹ cần đi khám sớm và điều trị để tránh xảy ra những điều không mong muốn.

Sản Dịch Có Mùi HôiKhi thấy sản dịch có dấu hiệu bất thường, mẹ cần đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và có cách điều trị đúng

Kết luận

Các chị em đã biết nguyên nhân khiến cho sản dịch có mùi hôi như vậy. Bên cạnh đó, mọi người hiểu được rằng vệ sinh cơ thể hàng ngày là rất quan trọng dù đang trong giai đoạn nào đi nữa. Từ đó, có cách giúp bản thân tránh khỏi những vấn đề nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Nguồn tham khảo: marrybaby.vn, mom.vn, satbabau.vn

Xem thêm:

Bế Sản Dịch Sau Sinh: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Rate this post