Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Sau khi hết sản dịch cũng đồng nghĩa với việc tử cung, buồng trứng cùng các bộ phận khác trong cơ thể người phụ nữ đã được hồi phục khỏe mạnh. Nhưng nhiều chị em vẫn còn lo lắng rằng nếu quan hệ lại vào lúc này có thể gây hại đến sức khỏe, tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng và đặc biệt là có thể mang thai. Vậy điều này có chính xác không? Có đúng là vừa hết sản dịch quan hệ có thai không? Và ngoài ra có gây nguy hiểm tới cơ thể phụ nữ hay không? Mời các chị em theo dõi bài viết dưới đây.

Sản dịch bao lâu thì hết?

Dù là người mẹ thực hiện sinh thường hay sinh mổ thì thời gian để hết sản dịch thường sẽ là sau 20 ngày đầu tiên sau khi sinh em bé. Lượng sản dịch thoát ra sẽ luôn bắt đầu từ mức nhiều nhất và sẽ giảm dần theo từng ngày cho đến khi chấm dứt hoàn toàn. Màu sắc của sản dịch cũng như vậy. Vào những ngày đầu hậu sản, sản dịch sẽ có màu đỏ tươi. Qua nhiều ngày sau, màu sắc sản dịch tự động nhạt dần đi thành màu hồng nhạt. Và tới ngày thứ 10, sản dịch sẽ chuyển sang màu vàng hoặc trắng và cứ tiếp tục như thế cho đến khi hết.

Hết Sản Dịch Có ThaiThời gian hết sản dịch thường là sau 20 ngày

Tuy đa số phụ nữ sẽ gặp tình trạng sản dịch trong 20 ngày nhưng con số này là không cố định. Vì thể trạng của từng người là không giống nhau nên sẽ có người diễn ra trong ít ngày, có người lại kéo dài hơn. Có trường hợp, quá trình diễn ra sản dịch của người mẹ lên tới 45 ngày, hơn gấp đôi so với ngày thông thường. Nhưng nếu sau khoảng thời gian này mà sản dịch vẫn không kết thúc thì người mẹ cần đến bệnh viện để kiểm tra ngay vì đây có thể là dấu hiệu tử cung bị viêm nhiễm hoặc một số bệnh nhiễm trùng khác.

Chưa hết sản dịch đã quan hệ có sao không?

Khoảng thời gian phù hợp được cho là có thể quan hệ tình dục như bình thường của các cặp vợ chồng là từ 6-8 tuần. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp cả hai vợ chồng đều không thể kiềm chế được và đã phát sinh quan hệ ngay sau sinh khi mới được 2-3 tuần khi mà sản dịch vẫn chưa hết. Các bác sĩ cho rằng việc này có thể gây nguy hiểm cho người phụ nữ bởi ở thời điểm này các vết thương có trong tử cung do việc sinh đẻ gây ra vẫn chưa lành lại và lỗ cổ tử cung vẫn còn hở.

Điều này có thể gây nên tình trạng viêm nhiễm vùng kín, viêm nhiễm ngược dòng và nguy cơ bị sa sinh dục… sẽ cao hơn bình thường. Bên cạnh đó, sức khỏe của người mẹ có thể bị ảnh hưởng khi quan hệ trong thời kỳ hậu sản. Chính vì vậy, các bác sĩ đã khuyến cáo các cặp đôi là nên kiêng cữ vấn đề này cho đến khi vợ của họ hết sạch sản dịch, các vết thương cũng đã lành hẳn và cơ thể được hồi phục hoàn toàn.

Chưa hết sản dịch quan hệ có thai không?

Hiện tượng sản dịch thường có sau khi phụ nữ đã sinh con (cả sinh mổ lẫn sinh thường). Khoảng thời gian hết sản dịch thường là 4-6 tuần. Khi chưa hết sản dịch, buồng trứng vẫn chưa thể hoạt động trở lại bình thường nên nếu thực hiện quan hệ vào thời điểm này, người vợ không thể có thai được. Nhưng mọi người vẫn nên cân nhắc thật kỹ về sinh hoạt vợ chồng. Nếu quan hệ lại sớm khi sản dịch vẫn còn có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín, viêm nhiễm ngược dòng, tăng nguy cơ sa sinh dục…

Lý do là bởi khi sản dịch chưa ra hết có nghĩa là vết thương trong tử cung vẫn chưa lành nên quan hệ lúc này sẽ dễ bị mắc các bệnh viêm nhiễm. Tốt nhất các cặp vợ chồng nên chờ sản phụ đã hết sạch sản dịch và cơ thể đã hồi phục trở lại khỏe mạnh, bình thường hẳn quan hệ trở lại.

Vừa hết sản dịch quan hệ có thai không?

Những bà bầu sau khi sinh xong ngoài được nhắc nhở về việc ăn uống, ngủ nghỉ, vận động hợp lý thì họ cũng được bác sĩ khuyên kiêng quan hệ tình dục ít nhất là 6 tuần để chờ tử cung lành lại, buồng trứng hoạt động lại bình thường. Khi cơ thể hồi phục thì mới có thể sinh hoạt vợ chồng như trước (nghĩa là sau khoảng 6 tuần). Tuy nhiên có không ít các cặp vợ chồng vì chủ quan và không kiềm chế được vẫn quan hệ khi cơ thể người phụ nữ vẫn còn sản dịch.

Dù quan hệ vào lúc này sẽ không mang thai nhưng sẽ gây nguy hiểm cho vùng kín và tử cung người phụ nữ, tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm. Ngược lại, nếu bạn thực hiện quan hệ khi vừa hết sản dịch, tức là đã qua 6 tuần mà không dùng bất kỳ biện pháp bảo vệ nào thì bạn vẫn có thể mang thai bình thường. Bởi vì ở thời điểm này, lượng sản dịch đã được đào thải hết, các vết thương trong tử cung của nữ giới cũng đã lành lại và cơ thể của mẹ đã mạnh khỏe, bình thường.

Hết Sản Dịch Có ThaiSau 6 tuần hết sản dịch, bạn quan hệ vào lúc này có khả năng mang thai cao

Những dấu hiệu sản dịch bất thường bạn cần biết

  • Sản dịch ra nhiều (trong vòng 1 tiếng có thể làm băng vệ sinh ướt đẫm), màu sắc có sự thay đổi không bình thường (không còn là màu đỏ tươi)
  • Có sự xuất hiện của các cục máu đông lớn
  • Nhiệt độ cơ thể của mẹ tăng cao 38- 39 độ
  • Cảm giác căng tức bụng dưới, đau tràn
  • Sản dịch có mùi hôi khó chịu và vẫn chưa có dấu hiệu hết dù đã hơn 1 tháng

Những dấu hiệu bất thường trên đây có thể là lời cảnh báo nguy cơ bị băng huyết sau sinh hoặc tình trạng bế sản dịch vô cùng nguy hiểm ở nữ giới. Do đó, khi gặp các hiện tượng này, các chị em cần đến bệnh viện khám và được bác sĩ tư vấn, hỗ trợ điều trị kịp thời.

Tình trạng băng huyết sau sinh

Phụ nữ khi sinh con thường mất khoảng 500-1000ml máu trong vòng 24 giờ sau khi sinh. Bên cạnh đó, cũng có những trường hợp mà người mẹ bị mất máu nhiều hơn thế. Nếu trong vòng 24 giờ này, phụ nữ bị mất hơn 1 lít máu hay bất cứ trường hợp nào liên quan đều được xem là bị băng huyết sau sinh. Tuy rằng hiện tượng băng huyết sau sinh là điều hoàn toàn tự nhiên nhưng vẫn có khả năng mẹ sẽ gặp nguy hiểm và cần được can thiệp sớm nếu mẹ có dấu hiệu như huyết áp hạ nhanh chóng, nhịp tim nhanh, cảm giác chóng mặt, ngất xỉu và nguy hiểm nhất là tình trạng chảy nhiều máu trong thời gian dài. Khi đó, người thân nên liên hệ ngay các bác sĩ, y tá để họ kiểm tra đáy tử cung và giúp sản phụ massage vùng bụng nhiều lần để xem lượng máu ra khỏi cơ thể người mẹ có bình thường hay không.

Khi còn sản dịch chị em cần lưu ý điều gì?

  • Các chị em nên nghỉ ngơi đầy đủ, càng nhiều càng tốt
  • Không nên làm các công việc nặng, quá sức
  • Không nên sử dụng tampon ít nhất là trong 6 tuần kể từ khi sinh em bé vì thứ này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng
  • Mẹ nên sử dụng băng vệ sinh thay vì tampon

Hết Sản Dịch Có ThaiNên sử dụng băng vệ sinh thay vì tampon và thay băng thường xuyên để tránh nhiễm trùng vùng kín

  • Luôn quan tâm, chăm sóc vùng kín thật cẩn thận để tránh bị vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng
  • Trong ngày đầu tiên sau khi sinh nên thay băng mỗi giờ một lần. Còn từ ngày thứ 2 trở đi, các mẹ có thể cách ra, từ 3-4 tiếng sẽ thay băng một lần. Trước và sau khi thực hiện thay băng cũng cần chú ý vệ sinh sạch sẽ.
  • Thời gian nằm nghỉ tối đa sau sinh của mẹ chỉ nên trong vòng 8 tiếng. Sau 8 tiếng, sản phụ nên vận động nhẹ nhàng hoặc đi lại quanh phòng. Điều này vừa giúp tử cung co bóp đẩy được sản dịch ra ngoài nhanh hơn vừa giúp các mẹ hồi phục sức khỏe nhanh chóng.

Những sai lầm sau sinh mà sản phụ thường mắc phải

Nằm gác chân lên nhau

Nhiều chị em cho rằng sau khi sinh bé thì việc nằm gác chân sẽ tốt cho cơ thể nhưng thực chất lại hoàn toàn ngược lại. Việc nằm gác chân lên nhau khi sinh xong sẽ khiến cho sản dịch bị ứ đọng lại, không thể thoát ra dễ dàng như trước. Điều này có thể khiến sản phụ bị ứ dịch lòng tử cung rất nguy hiểm. Chính vì thế, phụ nữ ở thời kỳ hậu sản không nên nằm chéo chân.

Nịt bụng quá chặt sau sinh

Để không bị sổ bụng sau khi sinh em bé, nhiều người đã sử dụng phương pháp nịt bụng. Nhưng việc làm này có thể khiến thành bụng phải chịu một áp lực lớn, gây cản trở cho việc hồi phục thành bụng, cơ quan sinh sản vì thế không thể trở lại vị trí ban đầu. Hơn nữa, vì cơ quan sinh sản có sự thay đổi như vậy nên sản dịch không thể thoát ra ngoài được và làm ảnh hưởng đến sức khỏe sản phụ.

Hết Sản Dịch Có ThaiSử dụng nịt bụng quá chặt sau sinh có thể ảnh hưởng đến sự hồi phục của thành bụng và gây ứ dịch lòng tử cung

Trong trường hợp nào thì sản phụ cần đi khám

  • Sản dịch xuất hiện mùi khó chịu
  • Sản phụ có cảm giác ớn lạnh hoặc bị sốt
  • Dù đã hơn 45 ngày, màu sản dịch vẫn là màu đỏ tươi và lượng chảy ra vẫn rất nhiều
  • Máu chảy ngày càng nhiều hơn làm cho băng vệ sinh ướt đẫm mỗi giờ
  • Bạn đã thực hiện nghỉ ngơi đầy đủ nhưng vẫn có máu đỏ tươi xuất hiện với lượng rất nhiều khi đã sinh được bốn ngày.
  • Có quá nhiều cục máu, có thể thấy hơn 50 cục trong một miếng băng
  • Các chị em không thể tỉnh táo, có cảm giác chóng mặt, cơ thể thì trở nên yếu ớt hơn
  • Nhịp tim không đều và đập nhanh hơn bình thường

Kết luận

Vậy là bạn đã thấy rồi đấy, nếu quan hệ vẫn đang trong giai đoạn còn sản dịch thì sẽ không thể mang thai và có thể sẽ bị nhiễm trùng âm đạo và tử cung. Còn với vấn đề vừa hết sản dịch quan hệ có thai không thì câu trả lời ngay cho bạn chính là có. Vì thời điểm này cũng là lúc cơ quan sinh sản của nữ giới đã lành hẳn và hoạt động trở lại bình thường. Việc sinh hoạt vợ chồng sẽ không bị ảnh hưởng gì nhiều như lúc mới sinh nữa cả.

Nguồn tham khảo: yeutre.vn, news.zing.vn, eva.vn

Xem thêm:

Sản Dịch Có Mùi Hôi Là Bệnh Gì, Nguyên Nhân, Cách Chữa Trị

Rate this post