Updated at: 30-03-2020 - By: admin

Que thử rụng trứng và que thử thai có những đặc điểm tương đồng nếu chỉ nhìn sơ qua cũng khiến bạn phải hiểu nhầm hai sản phẩm riêng biệt này là một. Lý do cho vấn đề này chính là cả hai đều hiển thị kết quả thông qua số lượng vạch có trên que thử bằng mẫu nước tiểu.

Hơn nữa, que thử rụng trứng dùng để tính ngày trứng sẽ rụng để đảm bảo được rằng khả năng thụ thai khi trứng gặp tinh trùng có thể thành công. Cho nên, nhiều chị em sẽ lầm tưởng que thử rụng trứng có thể dùng như que thử thai. Vậy thực chất que thử rụng trứng có thử thai được không?

Để xác định được que thử rụng trứng và que thử thai có phải là cùng một loại hay không hay có thể thay thế được cho nhau không, chúng ta cần phải hiểu được que thử rụng trứng là gì, que thử thai là gì và công dụng của chúng.

Que Thử Rụng Trứng Có Thử Thai Được KhôngQue thử rụng trứng là gì và công dụng

Về cơ bản, que thử rụng trứng là một loại que dùng để thử nghiệm ngày mà trứng sẽ rụng. Dựa vào đó, chúng ta sẽ tính ra được ngày trứng rụng để lập kế hoạch cho việc mang thai. Bên cạnh đó, muốn tính được thời điểm trứng rụng, bạn sẽ cần phải đo nồng độ Hormone LH (Luteinizing Hormone – Hormone Lutein hóa) có trong nước tiểu là cao hay thấp thì mới xác định được lúc nào trứng sẽ rụng một cách chính xác. Có như vậy, bạn mới có thể đảm bảo được xác suất thụ thai cao và chủ động hơn trong việc mang thai.

Que thử thai là gì và công dụng

Que thử thai cũng được dùng qua việc đo nồng độ có trong nước tiểu nhưng có điều không phải là nồng độ Hormone LH như ở que thử rụng trứng mà là nồng độ hCG, một loại hormone chỉ xuất hiện khi phụ nữ có thai, được tiết ra từ tử cung kể từ thời điểm trứng và tinh trùng gặp được nhau và đã được thụ tinh tạo thành hợp tử. Với hầu hết các loại que thử thai, chúng đều cho ra cùng một kiểu dấu hiệu. Nếu que thử hiện ra hai vạch đỏ, nghĩa là bạn đã có thai. Còn nếu chỉ là một vạch đỏ thì bạn hoàn toàn bình thường, không hề có thai.

Cách sử dụng que thử rụng trứng và que thử thai

Có thể bạn đã hiểu đôi chút khái niệm cùng chức năng của que thử rụng trứng và que thử thai. Nhưng để sử dụng được đúng cách và cho ra kết quả chính xác, các mẹ nên theo dõi các bước hướng dẫn sau:

Cách sử dụng que thử rụng trứng

Thời điểm tốt nhất tiến hành lấy mẫu

Trong các khoảng thời gian trong một ngày, thì khung giờ từ 10h đến 20h được cho là phù hợp nhất vì nồng độ hormone LH lúc này đang ở mức cao giúp cho kết quả được đưa ra là chính xác. Ngoài ra cũng cần lưu ý thêm, mẫu nước tiểu chỉ nên được lấy duy nhất một lần trong một ngày, không được lấy nhiều lần hay lấy ngoài khung giờ đã định trên. Điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả thu được và bị sai lệch.

Cách bảo quản mẫu nước tiểu

Sau khi lấy mẫu nước tiểu, bạn dùng hũ hoặc ly sạch để đựng mẫu. Bạn có thể đặt mẫu nước tiểu trong nhiệt độ phòng từ 15 đến 28 độ C trong 8 tiếng. Nếu bạn muốn bảo quản lạnh, bạn nên cho mẫu nước tiểu vào ngăn mát tủ lạnh. Nếu bạn cho vào ngăn đông, nước tiểu đông lại sẽ làm giảm độ chính xác vì nồng độ hormone LH đã bị hạ xuống. Với kiểu bảo quản lạnh này, thời hạn sử dụng mẫu là trong vòng 24 giờ. Khi nào bạn muốn sử dụng để thí nghiệm, cần để mẫu vào nhiệt độ phòng và chờ 30 phút cho bớt lạnh.

Thời gian sử dụng que thử rụng trứng

Việc tính ngày rụng trứng sẽ được dựa vào chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của bạn. Để tính được khoảng thời gian nào nên sử dụng que thử rụng trứng, bạn cần thường xuyên theo dõi, ít nhất là 3 tháng. Sau đó, hãy ghi lại và cùng đối chiếu với các chu kỳ dưới đây để xem bạn thuộc ở chu kỳ nào.

  •  Nếu chu kỳ của bạn là 28 ngày: bạn nên sử dụng que thử từ ngày thứ 11 và sử dụng trong 6 ngày liên tục.
  •  Nếu chu kỳ của bạn là từ 27-34 ngày: có thể đoán rằng trứng sẽ rụng từ ngày 13-20, nên bạn có thể bắt đầu dùng que thử từ ngày 11 và tiếp tục như thế đến ngày 20.
  •  Chu kỳ của bạn mà ít hơn 21 ngày hoặc nhiều hơn 40 ngày: bạn nên đến gặp bác sĩ để tham khảo ý kiến.

Que Thử Rụng Trứng Có Thử Thai Được KhôngBảng tính chu kỳ kinh nguyệt để bạn dùng que thử rụng trứng

Tiến hành thí nghiệm

Bỏ que thử rụng trứng ra khỏi túi và nhúng thẳng theo chiều mũi tên đi xuống vào mẫu nước tiểu (chú ý là không được để quá vạch MAX Line đã được vạch sẵn trên que thử) và chờ 5 giây. Khi đã được 5 giây, lấy que thử ra và đặt tại nơi phẳng, khô ráo, sạch sẽ và không bị thấm nước. Tiếp đó, bạn ngồi chờ thêm 5 phút để các vạch màu hiện rồi đọc kết quả.

Đọc kết quả ngày rụng trứng

  •  Que xuất hiện một vạch là bạn đang ngoài chu kỳ rụng trứng.
  •  Que xuất hiện hai vạch bằng nhau, màu sắc không quá chênh lệch hoặc có một vạch đậm một vạch mờ, bạn sắp sửa tới ngày rụng trứng. Vạch mà càng mờ thì còn rất lâu bạn mới rụng trứng.
  •  Que thử hiện hai vạch, vạch thứ hai ở dưới sẽ đậm màu hơn (màu đỏ tía) so với vạch thứ nhất ở trên, chứng tỏ thời điểm rụng trứng không còn xa nữa. Tuy nhiên, hiện tượng trứng rụng sẽ không xảy ra ngay mà sẽ diễn ra trong khoảng thời gian 12-24 giờ.
  •  Que thử có hai vạch, vạch thứ hai vẫn hiện rõ trong vòng 12 giờ nghĩa là trứng của bạn đã rụng.

Que Thử Rụng Trứng Có Thử Thai Được KhôngCác kết quả xảy ra trên que thử rụng trứng

Cách sử dụng que thử thai

Thời gian tốt nhất để lấy mẫu nước tiểu

Tốt nhất là nên lấy mẫu nước tiểu đầu tiên của một ngày, tức là nước tiểu vào buổi sáng sớm ngay sau khi ngủ dậy. Vì vào buổi sáng, nồng độ hCG có trong nước tiểu là cao nhất nên khi kiểm tra cũng chính xác nhất.

Thời gian sử dụng que thử thai

Để biết chính xác người phụ nữ có mang bầu hay không, bạn cần tính số ngày mà bạn đã chậm kinh kể từ ngày sau khi quan hệ 5-10 ngày. Lúc này, bạn mới nên dùng que thử thai để kiểm tra.

Hướng dẫn sử dụng que thử thai

Đầu tiên, lấy que thử thai ra khỏi hộp và cầm que theo hướng mũi tên chỉ xuống. Sau đó, cầm phần chui que và nhúng vào mẫu thử nước tiểu trong vòng 3 phút. Khi đã được 3 phút, lấy que thử thai ra và ngồi đợi thêm 5 phút để chờ kết quả.

Đọc kết quả

  •  Nếu que thử thai mà hiện lên hai vạch đỏ, bạn đã có thai.
  •  Nếu que thử thai hiện lên một vạch đỏ, bạn không có thai.
  •  Nếu que thử không xuất hiện vạch nào hoặc chỉ xuất hiện vạch dưới, nghĩa là que thử đã cho ra kết quả sai.

Que Thử Rụng Trứng Có Thử Thai Được KhôngCác trường hợp xảy ra trên que thử thai

Khi nào thì dùng que thử rụng trứng và que thử thai

Nếu muốn có được kết quả rụng trứng hay mang thai chính xác, các chị em cần nắm rõ thời điểm thích hợp để thực hiện thử nghiệm. Bởi khi chọn sai thời gian, kết quả cho ra sẽ bị đảo lộn, bạn có thể mang thai mà không biết hoặc bị thất bại trong quá trình thụ thai. Nên các cặp hãy cùng nhau tìm hiểu thật kỹ để chọn được thời điểm phù hợp.

Thời điểm dùng que thử rụng trứng

Để dùng được que thử rụng trứng, bạn phải tính ra được chu kỳ kinh của bản thân. Ngày đầu tiên diễn ra kinh nguyệt vào ngày nào và xảy ra trong bao nhiêu ngày. Từ đó, bạn sẽ biết được khi nào mình có thể dùng que thử để biết trứng rụng.

  •  Bạn có thể dùng que thử từ ngày 11 và liên tiếp trong vòng 6 ngày nếu chu kỳ kinh của bạn là 28 ngày.
  •  Nếu chu kỳ kinh của bạn ở trong khoảng từ 27-34 ngày, bạn nên dùng que thử vào ngày 11 và dùng liên tục tới ngày thứ 20.
  •  Còn nếu bạn có chu kỳ ít hơn 21 ngày hay nhiều hơn 40 ngày, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc dùng que thử rụng trứng.

Thời điểm dùng que thử thai

Thời điểm thích hợp nhất dùng que thử thai là khi bạn bị chậm kinh, nghĩa là đã được hai tuần hoặc một tháng kể từ khi bạn quan hệ. Lúc này, que thử thai sẽ cho ra kết quả chính xác nhất. Còn nếu bạn thử kiểm tra trước 10 ngày (que thử thai chỉ hiện kết quả sau quan hệ tình dục được 10 ngày) thì dù bạn đã có thai nhưng que cũng sẽ không hiện lên vạch vì nồng độ hCG trong khoảng thời gian này là rất thấp. Tuy nhiên, nếu bạn để quá lâu mới sử dụng que thử thai thì kết quả trên que thử có thể sẽ bị đảo lộn do ức chế từ nồng độ hCG quá cao trong nước tiểu.

Que thử rụng trứng có thử thai được không?

Khi đọc tới đây, chắc chắn bạn đã giải đáp được thắc mắc của mình rồi. Que thử rụng trứng và que thử thai là hoàn toàn khác nhau với mục đích sử dụng cũng khác nhau. Vì thế, que thử rụng trứng không thể dùng để thử thai. Nó chỉ để dùng tính ngày rụng trứng và ngày có thể thụ thai được tốt nhất chứ không thể cho bạn biết mình có mang thai hay không như que thử thai được. Cho nên, nếu muốn xác định bản thân có thai hay chưa nên dùng que thử thai hoặc đến bệnh viện để được xét nghiệm máu hoặc nước tiểu.

Có thể xem que thử rụng trứng như một biện pháp tránh thai được không?

Que thử rụng trứng chỉ có thể xác định thời điểm trứng rụng khi nồng độ hormone LH tăng cao trong khoảng thời gian 24 đến 36 giờ trước khi hiện tượng rụng trứng xảy ra. Thêm vào đó, tinh trùng có thể tồn tại trong cơ thể lâu hơn thế, từ 3 đến 5 ngày. Cho nên, nếu các chị em dùng que thử rụng trứng để tránh thai thì không những không tránh được mà còn có thể mang thai ngoài ý muốn. Vì vậy, nếu các cặp mà chưa muốn có con nên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn thông thường.

Có thể thấy quan điểm que thử rụng trứng có thể thử thai là hoàn toàn sai. Những cặp đôi nào có ý định dùng que thử rụng trứng để tránh thai cần xem xét lại vì nguy cơ rủi ro nó mang lại rất là cao. Thực tế đã có sẵn các phương thức thử thai đã được công nhận mà phụ nữ có thể sử dụng nên việc dùng que thử rụng trứng để tránh thai là điều không cần thiết.

Nguồn tham khảo: hellobacsi.com, eva.vn, afamily.vn

Xem thêm:

Que Thử Rụng Trứng Có Chính Xác Không, Cách Dùng Và Bảo Quản

Thử Que Rụng Trứng Vào Giờ Nào Trong Ngày Để Chính Xác Nhất

5/5 - (1 vote)