10 Điều Cần Biết Về Que Thử Rụng Trứng Đảm Bảo Chị Em Bỏ Qua Update 04/2024

Updated at: 06-05-2020 - By: admin

Đối với bất cứ cặp vợ chồng nào, con cái chính là niềm hy vọng, là niềm vui, là điều tự hào trong mắt bố mẹ. Chính những đứa trẻ đã góp phần tạo nên một gia đình trọn vẹn. Và để hỗ trợ cho các gia đình, nhất là những gia đình bị hiếm muộn sinh con được như ý, người ta đã phát minh ra que thử rụng trứng. Nhờ có vật dụng này, tin vui đến với các cặp vợ chồng đã không còn xa. Dưới đây là 10 điều mà bạn nên biết trước khi sử dụng loại que này.

Que Thử Rụng TrứngDùng que thử rụng trứng để tính ngày rụng trứng và thời điểm thụ thai tốt nhất

Que thử rụng trứng là gì?

Chính cái tên thôi cũng đã nói lên phần nào tác dụng của que thử rụng trứng này. Các bà mẹ thường dựa vào que thử rụng trứng để tính toán thời điểm trứng rụng, khả năng trứng gặp được tinh trùng và tỉ lệ thụ thai thành công. Đây thực sự là thứ không thể thiếu khi các cặp đôi đang trông ngóng sự xuất hiện của thiên thần nhỏ từng ngày.

Que thử rụng trứng hoạt động dựa trên cơ chế nào?

Để xác định thời điểm trứng đã rụng hay chưa, que thử sẽ hoạt động dựa theo cơ chế rụng trứng. Hiện tượng rụng trứng xảy ra nhờ nồng độ Luteinizing Hormone (LH) trong cơ thể tăng cao gây kích thích khiến trứng chín bứt ra khỏi buồng trứng. Khi ở chu kỳ kinh nguyệt, chỉ có một lượng nhỏ LH được sinh ra. Nhưng càng tới gần thời điểm trứng rụng, chỉ trong một thời gian ngắn, nồng độ LH ngày càng tăng lên với lượng đáng kể.

Dụng cụ này có khả năng phát hiện Hormone Lutein hóa (LH) có trong nước tiểu đang gia tăng vào trước thời điểm rụng trứng. Vì có thể dự đoán chính xác thời điểm trứng sẽ rụng trong 12-36 giờ trước khi trứng rụng thật sự nên que thử rụng trứng này được rất nhiều người tin tưởng sử dụng. So với phương pháp đo nhiệt độ thì vật dụng này tiện lợi và mang đến cơ hội thụ thai cũng cao hơn.

Làm sao để tính thời gian rụng trứng?

Với người phụ nữ, một chu kỳ kinh sẽ được tính từ ngày đầu tiên có kinh nguyệt. Để có thể cho ra khoảng thời gian chính xác kinh nguyệt diễn ra trong một chu kỳ, chị em nên theo dõi ít nhất trong 3 tháng liền. Khi đã biết được kinh nguyệt sẽ kéo dài bao lâu thì kết thúc, người mẹ hãy ghi lại và bắt đầu thử tính:

  • Nếu chu kỳ của bạn là 28 ngày thì nên sử dụng que thử liên tục trong vòng 6 ngày bắt đầu từ ngày thứ 11.
  • Nếu chu kỳ của bạn trong khoảng từ 27-34 ngày thì có thể đoán trứng sẽ rụng từ ngày 13-20. Bạn sẽ dùng que thử từ ngày 11 và cứ liên tục như vậy đến ngày 20.
  • Còn nếu bạn có chu kỳ ít hơn 21 ngày hoặc nhiều hơn 40 ngày thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định được thời gian trứng rụng chính xác hơn.

Dùng que thử rụng trứng như thế nào?

Thời điểm dùng que thử rụng trứng tốt nhất trong ngày

Chúng ta sẽ xác định thời gian rụng trứng bằng nước tiểu. Tuy nhiên không phải muốn lấy lúc nào cũng được bởi bạn cần chọn thời điểm thích hợp lúc nước tiểu có đủ nồng độ LH cần thiết cho việc thử nghiệm. Nếu bạn lấy vào buổi sáng thì chắc chắn rằng kết quả đưa ra sẽ sai lệch bởi nồng độ hormone LH ở thời gian này là không đủ. Vì vậy, thời điểm tốt nhất chính là khoảng giữa thời gian từ 10h00 đến 22h00 và chỉ lấy duy nhất một lần trong ngày để đảm bảo tính chính xác. Dùng hũ hoặc khay sạch để đựng mẫu nước tiểu.

Xem thêm:

Thử Que Rụng Trứng Vào Giờ Nào Trong Ngày Chuẩn Nhất

Cách lưu trữ mẫu nước tiểu

Mẫu nước tiểu có thể được lưu trữ trong nhiệt độ phòng từ 15-280C trong khoảng 8 tiếng. Hoặc là bạn có thể để nó trong tủ lạnh ở ngăn mát và dùng được trong 24 giờ. Không nên làm đông mẫu nước tiểu vì nồng độ LH sẽ thay đổi.

Nếu bạn bảo quản trong tủ lạnh, khi muốn thử nghiệm trứng rụng bạn phải để mẫu ra ngoài trong nhiệt độ phòng khoảng 30 phút. Nhưng để có được kết quả tốt và chính xác nhất, chị em nên dùng mẫu đã được lấy trong cùng một ngày hôm đó.Que Thử Rụng Trứng

Cách sử dụng que thử rụng trứng

Việc sử dụng que thử rụng trứng cũng khá giống với que thử thai. Đầu tiên, bạn lấy que thử ra khỏi túi đựng và nhúng thẳng que thử theo hướng mũi tên chỉ xuống vào mẫu nước tiểu. Chú ý là không nên để que thử bị ngập quá vạch MAX Line có sẵn trên que thử.

Sau 5 giây, lấy que thử ra khỏi mẫu nước tiểu và để que nằm trên một mặt phẳng sạch, khô và không thấm nước. Thuận tiện nhất chính là để que thử lên miệng hũ đựng mẫu nước tiểu. Chờ trong 5 phút, khi que thử đã hiện dải màu thì bắt đầu tiến hành đọc kết quả.

Đọc kết quả que thử rụng trứng

Cũng giống như que thử thai, que thử rụng trứng cũng xuất hiện nhiều trường hợp rụng trứng khác nhau. Vì thế, bạn cần nắm được các dấu hiệu xuất hiện trên que thử để biết được cách đọc que thử rụng trứng cho đúng. Sau đây là 4 dấu hiệu sẽ xảy ra trên que thử:

  • Khi que thử chỉ hiện một vạch trên: bạn đang trong giai đoạn ngoài chu kỳ rụng trứng.
  • Khi que thử rụng trứng lúc nào cũng hiện lên 2 vạch bằng nhau, không có sự chênh lệch màu sắc quá nhiều hoặc que thử có một vạch đậm, một vạch mờ thì bạn sắp đến ngày rụng trứng. Vạch mà càng mờ thì ngày trứng rụng sẽ càng xa.
  • Trường hợp que thử cũng hiện hai vạch nhưng vạch dưới sẽ có màu đậm hơn vạch trên (thường là màu đỏ tía) thì thời điểm bạn sẽ rụng trứng đang cận kề. Tuy nhiên, trứng sẽ rụng trong vòng 12-24 giờ chứ không phải sẽ rụng ngay.
  • Trong vòng 12 giờ, nếu vạch thứ hai vẫn xuất hiện thì hiện tượng rụng trứng đã xảy ra.

Que Thử Rụng TrứngCác vạch màu giúp bạn xác định ngày rụng trứng

Mua que thử rụng trứng ở đâu và mua loại nào thì tốt

Ngày nay, que thử rụng trứng đã rất phổ biến trên toàn thế giới. Bạn hoàn toàn có thể mua được que thử ở bất cứ tiệm thuốc tây nào. Ngay cả trên các trang mạng bán hàng, bạn hoàn toàn cũng có thể đặt mua cho mình que thử để sử dụng. Cũng vì xuất hiện ngày càng nhiều với đủ chủng loại, thương hiệu, mẫu mã nên chị em cũng sẽ gặp khó khăn khi chọn lựa.

Trong số đó, có một số thương hiệu được rất nhiều người an tâm sử dụng với các phản hồi tích cực như que thử rụng trứng LH Test Kit, que thử rụng trứng Acon và que thử rụng trứng Abon.

Xem thêm:

Mua Que Thử Rụng Trứng Ở Đâu Loại Nào Tốt Và 10 Điều Lưu Ý

Các loại que thử rụng trứng

Trên thị trường hiện nay có hai loại que thử là que thử rụng trứng thông thường và que thử rụng trứng điện tử. Về cơ bản chúng đều giống nhau là có thể xác định thời gian trứng rụng qua mẫu nước tiểu. Nhưng có một điểm khác ở que thử điện tử mà que thử thông thường không có, chính là chúng ta sẽ biết kết quả thông qua các thông số điện tử được hiện lên trên que thử chứ không dùng các vạch màu như ở que thử thông thường. Tỉ lệ chính xác ở loại que thử này là lên đến 99%.

Que Thử Rụng Trứng

Loại que thử rụng trứng điện tử

Que thử rụng trứng có thể thay thế que thử thai không?

Có nhiều người thấy rằng que thử rụng trứng có thể xác định ngày rụng trứng để có được thời điểm thụ thai chính xác. Nếu như vậy thì que thử này có thể phát hiện mình đang mang thai như que thử thai hay không? Câu trả lời ở đây là không. Que thử thai là dùng để đo nồng độ hormone hCG còn que thử rụng trứng lại dùng để đo nồng độ hormone LH. Hai loại này hoàn toàn khác nhau nên không thể sử dụng thay thế cho nhau được.

Que thử rụng trứng có thể giúp tránh thai được không?

Que thử này tuy có thể tính được thời điểm trứng sẽ rụng để tính thời gian trứng sẽ gặp tinh trùng nhưng thật sự thì không thể giúp người mẹ tránh thai hoàn toàn. Lý do là vì khả năng thụ thai vẫn có thể xảy ra dù bạn đã tránh quan hệ vào các ngày rụng trứng khi có nồng độ hormone LH thấp. Vì thế, để không phải mang thai ngoài ý muốn, bạn vẫn nên sử dụng các biện pháp an toàn.

Các lưu ý mà chị em nên biết khi sử dụng que thử rụng trứng

  • Không nên sử dụng que thử rụng trứng đã hết hạn sử dụng
  • Khi lấy mẫu nước tiểu thử nghiệm, không nên lấy vào hai khung giờ là buổi sáng sớm khi vừa ngủ dậy và sau 22h00 bởi mẫu nước tiểu này sẽ cho ra kết quả sai lệch, không chính xác.
  • Để thu được kết quả rụng trứng một cách chính xác nhất, chị em nên lấy nước tiểu cùng một khung giờ trong nhiều ngày liên tục.
  • Nên mua một hãng que thử rụng trứng để sử dụng. Không nên mua lung tung nhiều hãng bởi từng hãng que thử sẽ có cách sử dụng khác nhau.
  • Luôn luôn đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng để có được kết quả đúng.
  • Nếu bạn dùng que thử trong thời kỳ bạn đang uống thuốc thì kết quả thử nghiệm sẽ luôn là sai vì có một số loại thuốc có tác dụng làm tăng nồng độ LH một cách đột ngột.
  • Để đảm bảo ngày trứng rụng được tính toán chính xác nhất, các chị em nên theo dõi chu kỳ kinh nguyệt thật cẩn thận.
  • Túi đựng que thử rụng trứng không nên mở quá lâu ảnh hưởng đến tính chính xác của que thử.
  • Chỉ sử dụng duy nhất một lần với mỗi que thử rụng trứng.
  • Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn không được đều hay có bất kỳ các triệu chứng bất thường nào khác, bạn nên đến bệnh viện để được khám và được bác sĩ tư vấn.

Khi có triệu chứng bất thường, phụ nữ nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn

Những đứa con là những thiên thần nhỏ trong cuộc sống bố mẹ. Chúng mang đến mọi niềm vui giúp căn nhà trở nên ấm áp với đầy ắp tiếng cười trẻ thơ. Nhưng để tính được xác suất thụ thai chính xác thì khá khó khăn. Chính vì vậy, que thử rụng trứng là một sản phẩm hữu dụng cho những ai muốn có con nhưng chưa thành công. Với que thử này, các bà mẹ đã dễ dàng hơn khi muốn tính ngày trứng rụng và có được cơ hội làm mẹ. Các ông bố bà mẹ giờ đây đã có thể thỏa nguyện được điều mà bấy lâu nay vẫn đang trông ngóng và sẵn sàng cùng nhau chào đón thành viên mới của gia đình.

FAQ – Câu hỏi thường gặp

Que Thử Rụng Trứng Có Thử Thai Được Không Và 5 Lưu Ý ?

Khi đọc tới đây, chắc chắn bạn đã giải đáp được thắc mắc của mình rồi. Que thử rụng trứng và que thử thai là hoàn toàn khác nhau với mục đích sử dụng cũng khác nhau. Vì thế, que thử rụng trứng không thể dùng để thử thai. Nó chỉ để dùng tính ngày rụng trứng và ngày có thể thụ thai được tốt nhất chứ không thể cho bạn biết mình có mang thai hay không như que thử thai được. Cho nên, nếu muốn xác định bản thân có thai hay chưa nên dùng que thử thai hoặc đến bệnh viện để được xét nghiệm máu hoặc nước tiểu.

Xem thêm:

Que Thử Rụng Trứng Có Thử Thai Được Không Và 5 Lưu Ý ?

Lý do nên sử dụng que thử rụng trứng

Que thử rụng trứng được biết đến là để xác định thời điểm trứng sẽ rụng. Việc xác định này sẽ được thực hiện qua nồng độ hormone LH (Luteinizing Hormone – Hormone Lutein hóa) có trong nước tiểu. Khi trứng gần rụng, nồng độ Hormone LH sẽ tự động tăng lên giúp tăng cơ hội thụ thai cho các cặp vợ chồng nếu quan hệ lúc trứng vừa mới rời khỏi nang noãn để đi vào vòi trứng (khoảng 12-24 tiếng kể từ khi trứng rụng).

Xem thêm:

Que Thử Rụng Trứng Có Chính Xác Không, Cách Dùng Và Bảo Quản

Hướng dẫn dùng que thử rụng trứng để sinh con gái

Việc muốn sinh con gái cũng vậy, bạn cũng sẽ dựa vào kết quả trên que thử rụng trứng để xác định thời điểm thụ thai cho ra con gái. Cũng sẽ có hai trường hợp để bạn biết thời điểm để sinh được con gái:

  • Que thử hiện lên 1 vạch: cho biết trứng chưa được rụng. Các cặp đôi mà muốn sinh con gái nên thực hiện quan hệ vào lúc này.
  • Que thử hiện lên 2 vạch có màu sắc giống nhau: chứng tỏ bạn sắp tới ngày rụng trứng. Khi quan hệ vào thời gian này, khả năng sinh được con gái cao hơn con trai.Que Thử Rụng Trứng Có Thử Thai Được Không

Xem thêm:

Sử Dụng Que Thử Rụng Trứng Sinh Con Trai Và Sự Thật Bất Ngờ

Lưu ý không thể bỏ qua khi sử dụng que thử rụng trứng

  • Không được sử dụng que thử rụng trứng đã hết hạn
  • Luôn chú ý theo dõi kỳ kinh nguyệt hàng tháng thật chính xác

Que Thử Rụng TrứngTheo dõi kinh nguyệt để xác định ngày rụng trứng

  • Không mở túi đựng que thử khi chưa làm thử nghiệm
  • Mẫu nước tiểu nên lấy vào khung giờ 10-20h
  • Không thể lấy mẫu vào sáng sớm hay vào các giờ khác trong ngày vì nồng độ hormone LH vào những lúc đó sẽ giảm và không cho ra kết quả đúng dù bạn có thử bao nhiêu lần
  • Mỗi ngày chỉ lấy mẫu một lần
  • Nên lấy mẫu hàng ngày cùng một thời điểm
  • Bảo quản que thử ở nhiệt độ 28 độ C, không để lên ngăn đông
  • Mỗi que thử chỉ có thể dùng một lần duy nhất
  • Chỉ nên mua một loại que thử, nếu mua nhiều loại bạn có thể gặp vấn đề trong quá trình sử dụng vì mỗi loại sẽ có cách làm khác nhau
  • Que thử rụng trứng chỉ dùng để tính ngày trứng sẽ rụng chứ không thể biết người phụ nữ có mang thai hay không nên bạn không nên dùng dụng cụ này làm biện pháp tránh thai hay để thử thai
  • Xem kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi tiến hành kiểm tra
  • Nếu chu kỳ kinh nguyệt của  bạn luôn ở trạng thái thất thường thì nên đi gặp bác sĩ để biết cách sử dụng que thử rụng trứng

Xem thêm:

Que Thử Rụng Trứng Vạch Dưới Mờ Hơn Vạch Trên Nói Lên Điều Gì?

Thế Nào Được Gọi Là Rong Kinh? Rong Kinh Có Cảnh Báo Bệnh

Nguồn tham khảo: phunu.me, marrybaby.vn, hellobacsi.com

 

5/5 - (1 vote)

Xem thêm
Chuẩn Bị Mang Thai

Tìm Hiểu Về Vô Sinh Nữ – Biết Sớm Điều Trị Sớm Update 04/2024

Tìm Hiểu Về Vô Sinh Nữ – Biết Sớm Điều Trị Sớm Update 04/2024

Điều Trị Vô Sinh Thứ Phát, Dễ Hay Khó? Update 04/2024

Điều Trị Vô Sinh Thứ Phát, Dễ Hay Khó? Update 04/2024

Những Điều Cần Biết Về Vô Sinh Ở Nam Giới Update 04/2024

Gọi Tên Các Loại Thuốc Giúp Trị Rong Kinh Kéo Dài Hiệu Quả Update 04/2024

Gọi Tên Các Loại Thuốc Giúp Trị Rong Kinh Kéo Dài Hiệu Quả Update 04/2024

Những Điều Cần Biết Khi Bị Viêm Lộ Tuyến Cấp Độ 1 Update 04/2024

Những Điều Cần Biết Khi Bị Viêm Lộ Tuyến Cấp Độ 1 Update 04/2024

Niêm Mạc Tử Cung Dày Bao Nhiêu Thì Có Thai? Update 04/2024

Niêm Mạc Tử Cung Dày Bao Nhiêu Thì Có Thai? Update 04/2024

Niêm Mạc Tử Cung Dày 19mm Có Thai Không? Update 04/2024

Niêm Mạc Tử Cung Dày 19mm Có Thai Không? Update 04/2024

Chậm Kinh, Niêm Mạc Tử Cung Dày 16mm Có Thai Không? Update 04/2024

Chậm Kinh, Niêm Mạc Tử Cung Dày 16mm Có Thai Không? Update 04/2024

Niêm Mạc Tử Cung Dày 12mm Có Thai Không? Update 04/2024

Niêm Mạc Tử Cung Dày 12mm Có Thai Không? Update 04/2024

Niêm Mạc Tử Cung Dày 7mm Có Mỏng Không, Có Thai Được Không ? Update 04/2024

Niêm Mạc Tử Cung Dày 7mm Có Mỏng Không, Có Thai Được Không ? Update 04/2024

Cách Tính Ngày Rụng Trứng Để Sinh Con Trai, Con Gái Theo Ý Muốn Update 04/2024

Cách Tính Ngày Rụng Trứng Để Sinh Con Trai, Con Gái Theo Ý Muốn Update 04/2024

Cách Chữa Nang Lạc Nội Mạc Buồng Trứng Cho Người Muốn Sinh Con Update 04/2024

Cách Chữa Nang Lạc Nội Mạc Buồng Trứng Cho Người Muốn Sinh Con Update 04/2024

Lạc Nội Mạc Tử Cung Điều Trị Thế Nào Hiệu Quả? Update 04/2024

Lạc Nội Mạc Tử Cung Điều Trị Thế Nào Hiệu Quả? Update 04/2024

Niêm Mạc Tử Cung Mỏng Và Cách Điều Trị Update 04/2024

Niêm Mạc Tử Cung Mỏng Và Cách Điều Trị Update 04/2024

Niêm Mạc Tử Cung Dày Bao Nhiêu Là Bình Thường? Update 04/2024

Niêm Mạc Tử Cung Dày Bao Nhiêu Là Bình Thường? Update 04/2024

Kinh Nguyệt Không Đều Có Thai Không? Làm Sao Để Chữa Trị? Update 04/2024

Kinh Nguyệt Không Đều Có Thai Không? Làm Sao Để Chữa Trị? Update 04/2024

Kinh Nguyệt Không Đều Uống Thuốc Gì Hiệu Quả Nhất? Update 04/2024

Kinh Nguyệt Không Đều Uống Thuốc Gì Hiệu Quả Nhất? Update 04/2024

Rối Loạn Kinh Nguyệt Là Gì Và Có Ảnh Hưởng Như Thế Nào Đến Sức Khỏe Phụ Nữ? Update 04/2024

Rối Loạn Kinh Nguyệt Là Gì Và Có Ảnh Hưởng Như Thế Nào Đến Sức Khỏe Phụ Nữ? Update 04/2024

Những Dấu Hiệu Trứng Đã Rụng Rồi Dễ Thấy Nhất Update 04/2024

Những Dấu Hiệu Trứng Đã Rụng Rồi Dễ Thấy Nhất Update 04/2024

Dấu Hiệu Rụng Trứng Gặp Tinh Trùng Từ Ngày Đầu Tiên Chị Em Cần Nắm Chắc Update 04/2024

Dấu Hiệu Rụng Trứng Gặp Tinh Trùng Từ Ngày Đầu Tiên Chị Em Cần Nắm Chắc Update 04/2024