Updated at: 05-05-2020 - By: admin

Vấn đề khám tiền hôn nhân ở nước ta hiện nay còn khá mới mẻ. Vẫn còn có rất nhiều người chủ quan không thực hiện việc này. Lý do họ đưa ra là việc đề nghị khám sức khỏe của nhau trước khi cưới là không tôn trọng nhau, xúc phạm và không tin tưởng lẫn nhau.

Thêm vào đó, trong lòng họ vẫn tồn tại sự e dè, ngại ngùng, lo lắng, sợ hãi nếu đối phương biết được điều gì đó xấu trên người mình. Tất cả đều cho rằng điều này không thực sự quan trọng và cần thiết. Liệu suy nghĩ của họ có đúng hay không? Lợi ích của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân là gì?

Khám sức khỏe tiền hôn nhân là phải làm gì?

Khám sức khỏe tiền hôn nhân là bao gồm khám sức khỏe tổng quát và khám chức năng sinh sản của phụ nữ. Với khám sức khỏe tổng quát, bạn sẽ được làm các xét nghiệm để phát hiện bệnh các bệnh truyền nhiễm, bệnh lý. Còn khám chức năng sinh sản là nhằm mục đích xem thử cơ quan sinh sản có hoạt động bình thường không, có gì bất thường hay không.

Lợi ích của khám sức khỏe tiền hôn nhânKhám sức khỏe tổng quát

  • Xét nghiệm công thức máu

Đây là một trong các bước quan trọng khi đi khám tiền hôn nhân. Ở bước này, bác sĩ sẽ kiểm tra số lượng bạch cầu, hồng cầu, tiểu cầu và nồng độ hemoglobin trong cơ thể phụ nữ. Từ đó, các rối loạn huyết học như thiếu máu hay giảm số lượng tế bào máu sẽ được tìm ra nguyên nhân và hướng tới cách điều trị thích hợp.

  • Xét nghiệm viêm gan siêu vi B

Việc xét nghiệm để biết bản thân có bị viêm gan siêu vi B không vì bệnh này có thể lây truyền từ mẹ sang con. Chính vì thế, các chị em cần đi khám sớm để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời. Nếu không thai nhi sẽ bị nhiễm bệnh và có thể bị ảnh hưởng tới sức khỏe cùng sức phát triển.

  • Làm xét nghiệm HIV

Căn bệnh này cũng có thể lây truyền sang cho thai nhi và nó bị lây nhiễm qua đường tình dục không an toàn. Vì vậy, việc xét nghiệm cơ thể người mẹ có bị HIV hay không là vô cùng cần thiết.

  • Kiểm tra đường huyết

Nếu bạn sớm thực hiện kiểm tra đường huyết của mình từ sớm, bạn có thể phát hiện được bệnh tiểu đường và có hướng chữa trị nhanh chóng. Việc làm này giúp bạn ngăn ngừa được lượng đường trong máu bị tăng cao quá mức gây ảnh hưởng đến thần kinh, mắt, thận…

  • Kiểm tra chức năng gan và thận

Các vấn đề liên quan đến sức khỏe như phù, thiếu máu, tăng huyết áp cùng hàng loạt các triệu chứng khác sẽ xảy ra bất cứ lúc nào nếu gan và thận cùng bị suy yếu. Lý do cho điều này vì gan và thận là những cơ quan rất quan trọng đối với cơ thể mỗi người, giúp cơ thể chuyển hóa các chất và đào thải các chất có hại ra ngoài.

  • Phân tích nước tiểu

Bước này sẽ giúp các chị em tìm ra được các bệnh tiềm ẩn như tổn thương cầu thận, ống thận hay đường tiết niệu… Những vấn đề này có thể ảnh hưởng tới sinh hoạt vợ chồng nên mọi người cần điều trị sớm.

  • Điện tâm đồ

Phương pháp này nhằm kiểm tra các hoạt động của tim. Nhờ đó, phát hiện được tim có bị dấu hiệu bất thường hay không.

  • X quang ngực phẳng

Để cho bạn một cái nhìn tổng quan về các cơ quan như tim, phổi cùng các cơ quan lân cận. Bác sĩ sẽ thực hiện chụp X quang ngực phẳng. Dựa vào phim chụp được, những dấu hiệu bất thường gây nguy hiểm hay việc lây lan bệnh phổi tắc nghẽn, viêm phổi hay lao phổi… sẽ được nhận ra một cách rõ ràng. Từ đó, bạn có thể phòng ngừa và được chữa trị kịp thời.

Lợi ích của khám sức khỏe tiền hôn nhânBác sĩ sẽ dựa vào chụp X quang để chẩn đoán các bệnh về phổi, tim và các cơ quan lân cận

  • Khám chức năng sinh sản

Ở bước thăm khám này, bác sĩ sẽ khám cơ quan sinh sản của chị em để biết được cơ quan sinh dục có hoạt động bình thường hay không, có bị viêm nhiễm hay có triệu chứng bất thường gì không. Bên cạnh đó, siêu âm cũng là điều không thể thiếu trong khám tiền hôn nhân. Với siêu âm, có thể phát hiện được các bất thường như u nang buồng trứng, tắc vòi trứng, u xơ tử cung… Một vài trường hợp có thể sẽ cần tiến hành thêm bước tầm soát ung thư vú để ngăn chặn các biến chứng sau này.

Lợi ích của khám sức khỏe tiền hôn nhânKhám chức năng sinh sản nhằm đảm bảo các cơ quan vẫn hoạt động ổn định

Tại sao phải khám sức khỏe tiền hôn nhân?

Khám sức khỏe tiền hôn nhân không nằm ngoài mục đích giúp cho các cặp đôi phát hiện được bệnh từ sớm. Có như vậy, mới có được biện pháp phòng ngừa và điều trị các bệnh nguy hiểm, tránh được các hệ lụy không mong muốn trong cuộc sống sau này của cặp vợ chồng và tương lai của những đứa con. Bên cạnh đó, khám tiền hôn nhân còn thể hiện trách nhiệm và sự quan tâm lẫn nhau. Từ đấy, các cặp vợ chồng sẽ hiểu nhau hơn, chấp nhận cho nhau và biết cách chăm sóc cho bản thân và đối phương thật tốt. Chính vì lẽ đó, việc khám sức khỏe tiền hôn nhân hết sức cần thiết và quan trọng trước khi các cặp đôi bước vào cuộc sống hôn nhân vợ chồng.

Khám tiền hôn nhân bao gồm những thứ gì?

Khi khám tiền hôn nhân, bạn sẽ cần trải qua các cuộc kiểm tra sức khỏe như:

  • Kiểm tra sức khỏe chung: mạch huyết áp, cân nặng, chiều cao, thị lực, các xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm bụng…
  • Khám bệnh lây nhiễm qua đường tình dục: lậu, giang mai, hạ cam mềm, viêm gan siêu vi B, sùi mào gà, nấm…
  • Xem xét tiền sử bệnh của hai vợ chồng: đã từng mắc bệnh nào trước đây, đã có phẫu thuật lần nào không, nếu có thì phẫu thuật hạng mục gì, tim mạch, có bị mắc bệnh truyền nhiễm, môi trường làm việc có tiếp xúc chất độc hại không, từng bị tai nạn, thương tích gì chưa…
  • Bệnh sử gia đình, rối loạn tâm thần: người thân trong gia đình có ai mắc bệnh không. mắc bệnh gì, có bị bệnh cao huyết áp, tim mạch không…
  • Các bệnh di truyền: hội chứng down, câm điếc bẩm sinh, ung thư, rối loạn đông máu…
  • Các bệnh truyền nhiễm: bệnh sởi, thủy đậu, rubella, sốt xuất huyết, bệnh cúm, viêm não, bệnh lao, dịch tả, tiêu chảy…

Nên khám sức khỏe tiền hôn nhân khi nào?

Theo các bác sĩ tư vấn, với những cặp đôi trước khi cưới cần lên kế hoạch cùng nhau đi khám sức khỏe tiền hôn nhân khoảng 3-6 tháng. Đặc biệt, những cặp vợ chồng muốn có con ngay càng phải đi khám sớm để bảo vệ cho sức khỏe của những đứa con sau này. Việc khám sức khỏe tiền hôn nhân cũng giống như một cách để sàng lọc các trường hợp xấu xảy ra nhằm nâng cao chất lượng dân số.

Lợi ích của khám sức khỏe tiền hôn nhân

Sức khỏe là một trong những yếu tố quan trọng của một con người. Không có sức khỏe thì chúng ta sẽ không thể làm được bất cứ điều gì khác. Trong hôn nhân cũng vậy, nó cũng ảnh hưởng tới hạnh phúc của các gia đình. Tuy nhiên, vẫn còn rất rất nhiều người lại không quan tâm tới vấn đề này, phần vì e dè, ngại ngùng, phần thì cho rằng nó không quan trọng. Nhưng nếu bạn có thể thực hiện việc khám tiền hôn nhân thì cuộc sống sau này sẽ đảm bảo hơn nhiều, nhất là về đường con cái. Vậy lợi ích khám sức khỏe tiền hôn nhân như thế nào. Hãy cùng xem dưới đây:

  • Có thể bắt đầu một cuộc sống tình dục lành mạnh, an toàn cho cả gia đình, gây dựng nên một cuộc sống hạnh phúc

Kiến thức về gia đình cũng như các vấn đề trong quan hệ vợ chồng là vô cùng cần thiết. Để tránh rơi vào những tình huống “khó đỡ” hay bỏ qua được những lo lắng, sợ hãi, rối loạn cảm xúc, không thỏa mãn hay nghi ngờ lẫn nhau, các cặp đôi chưa có kinh nghiệm cần bổ sung đầy đủ cho bản thân các kiến thức này. Có như vậy, mọi người mới có thể biết mình nên làm gì và làm như thế nào cho đúng.

Lợi ích của khám sức khỏe tiền hôn nhânKhám sức khỏe tiền hôn nhân giúp bạn bảo vệ cho cả gia đình, xây dựng nên một gia đình hạnh phúc

  • Chuẩn bị mang thai và cho ra đời những đứa con khỏe mạnh

Vì khám tiền hôn nhân sẽ giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề bệnh lý nên bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa được các biến chứng, dị tật bẩm sinh cho đứa con tương lai của mình. Hơn nữa, bạn sẽ đảm bảo được sức khỏe bản thân trong suốt giai đoạn từ khi mang thai cho đến kỳ sinh nở. Em bé khi sinh ra sẽ được khỏe mạnh.

  • Chủ động trong việc mang thai

Với những kiến thức liên quan đến tình dục và mang thai, bạn chắc chắn có thể chủ động được để tính toán và lên lịch cho việc mang thai. Từ đó, bạn có thể có thể biết chắc rằng khả năng thụ thai thành công và có được số con như mong muốn.

  • Phòng tránh lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục

Việc hiểu rõ được những đặc tính về giới tính của chính mình giúp các bạn phòng tránh được những rắc rối có thể xảy ra không chỉ với bản thân mà còn với đối phương. Điều này sẽ làm cho cuộc sống tình dục được an toàn hơn và tránh được các căn bệnh lây nhiễm.

  • Chấp nhận sự thật về sức khỏe sinh sản của nhau

Khi đi khám, cả hai sẽ biết được các bệnh tật về tình dục, vấn đề mang thai, sinh đẻ sau này. Một khi biết được rõ ràng tình trạng sức khỏe của bản thân và người sẽ trở thành bạn đời với mình, mọi người sẽ cho ra cân nhắc cẩn thận. Điều này cũng vì sau này cả hai sẽ chung sống với nhau lâu dài nên một khi đã kết hôn thì phải chấp nhận, thích nghi và có ý thức trách nhiệm về cuộc sống của cả hai, có đầy đủ kiến thức để bảo vệ và chăm sóc cho nhau. Nhờ đó, các cặp vợ chồng mới có thể ngăn ngừa, điều trị kịp thời các căn bệnh lây qua đường tình dục và tránh được các bi kịch có thể xảy ra trong tương lai.

Kết luận

Những lý do đưa ra trong bài viết trên đã phần nào giúp các cặp đôi hiểu rõ hơn tầm quan trọng của khám tiền hôn nhân. Thêm vào đó, mọi người có thể thấy nhiều lợi ích của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân mà bao lâu nay không ngờ tới. Do đó, những ai mà chuẩn bị kết hôn hãy dành ra thời gian để lên kế hoạch khám sức khỏe trước hôn nhân. Có như vậy, cuộc sống sau này của hai vợ chồng cùng những đứa con sẽ an toàn, hạnh phúc hơn.

Xem thêm:

Khám Sức Khỏe Tiền Hôn Nhân Là Gì, Và 20+ Lưu Ý Phải Biết

Chi Phí Khám Sức Khỏe Sinh Sản Tiền Hôn Nhân Hiện Nay Là Bao Nhiêu?

Nguồn tham khảo: baosonhospital.com, bacsigioi.com, khamphukhoahanoi.com

 

Rate this post